Trung Quốc xả lũ, Việt Nam chưa thể tính được sự ảnh hưởng

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/8/2020 | 5:17:34 PM

Do Trung Quốc chưa cung cấp thông tin lưu lượng xả lũ, cơ quan chức năng chưa tính được chính xác khả năng ảnh hưởng đến miền núi phía Bắc Việt Nam.

Nhiều khả năng lũ sẽ lên lại ở Yên Bái và Lào Cai do nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn, Trung Quốc xả lũ
Nhiều khả năng lũ sẽ lên lại ở Yên Bái và Lào Cai do nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn, Trung Quốc xả lũ

Do diễn biến mưa lũ phức tạp, phía Trung Quốc cũng đã có thông báo xả lũ trên một số hệ thống sông có liên quan đến Việt Nam, cộng với đó, đêm 20/8 sẽ có mưa lớn. Vì vậy, mực nước lũ trên sông Thao đang xuống nhưng nhiều khả năng sẽ lên cao trở lại trong tối và đêm nay.

Theo thư liên hệ từ phía Trung Quốc, nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn, Trung Quốc xả lũ trong thời gian từ sáng 20/8 đến 17h. Nhiều khả năng lũ sẽ lên lại ở Yên Bái và Lào Cai.

Theo thông báo trên, lưu lượng xả lũ chưa được cung cấp. Ngoài ra, chưa có thông tin xả lũ từ phía Trung Quốc trên các lưu vực sông khác trong những ngày tới.

Do chưa có thông tin cụ thể về lưu lượng xả lũ từ các hồ chứa trên thượng lưu sông Thao nên cơ quan chức năng ở nước ta chưa tính được chính xác khả năng ảnh hưởng từ việc xả lũ từ phía Trung Quốc tới khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

Theo số liệu quan trắc, trong 24 giờ qua, mực nước tại trạm Mạn Hảo trên lãnh thổ Trung Quốc (cách biên giới Việt Trung khoảng 80 km) đang có xu thế tăng chậm (50 cm/24 giờ). Lúc 13h ngày 20/8, mực nước trạm Lào Cai đang xuống nhanh và ở mức dưới báo động 1 là 0,10m.

Với giả thiết lưu lượng xả lũ từ phía Trung Quốc tăng thêm khoảng 1.000 - 1.500 m3/s (theo mức độ gia tăng lưu lượng tại trạm Nguyên Giang của Trung Quốc) thì mực nước sông Thao tại Lào Cai có khả năng lên nhanh và đạt mức báo động 2 đến trên báo động 2 khoảng 1,0m (tăng lên so với hiện nay khoảng 2,0 - 2,5m). Mực nước tại Yên Bái trong 36 giờ tới sẽ tăng lại và đạt mức báo động 2 - báo động 3.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đang tiếp tục theo dõi và thường xuyên cung cấp thông tin về việc xã lũ và các bản tin dự báo diễn biến lũ trong những ngày tới cho Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và các địa phương liên quan để chủ động ứng phó và giảm thiểu thiệt hại.
(Theo VTV)

Các tin khác
Trung Quốc xả lũ hồ thủy điện Mã Đồ Sơn, mực nước sông Hồng lên cao nhưng Việt Nam bị ảnh hưởng không lớn. Ảnh minh họa.

Trung Quốc xả lũ hồ chứa Mã Đồ Sơn liên tục 8 tiếng, mực nước sông Hồng lên cao sẽ ảnh hưởng đến những tỉnh nào của Việt Nam? Liệu hồ chứa Việt Nam có đủ sức chống chịu?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành chủ trì cuộc họp vào sáng 20/8.

Bão số 4 còn làm 1 người ở Lào Cai bị mất tích do lũ cuốn trôi, tổng thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 45,3 tỷ đồng.

Ngay sau mưa lũ, người dân Yên Bái đã chủ động cùng các lực lượng hỗ trợ tham gia sắp xếp lại đồ đạc, thu dọn nhà cửa, quét dọn bùn đất trên các tuyến đường và những nơi bị ảnh hưởng.

Người dân các huyện Văn Yên, Trấn Yên, thành phố Yên Bái cần theo dõi thường xuyên diễn biến của nước lũ để chủ động ứng phó. (Ảnh: Thủy Thanh)

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn điện Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội về việc chủ động ứng phó với mưa lũ, đặc biệt là lũ cao trên sông Thao. Nội dung chi tiết như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục