"Cải cách thủ tục hành chính, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư phát triển"

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006, tăng trưởng kinh tế của Yên Bái lần đầu tiên đạt mức 11,2%, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Là tỉnh miền núi còn nghèo, nhưng bức tranh kinh tế của tỉnh năm qua đã xuất hiện nhiều nhân tố và nguồn lực mới, có tác động tích cực tới phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển có vai trò quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Nhân dịp đầu năm mới 2007, phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Duy Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư !

PV: Thưa đồng chí, tăng trưởng kinh tế của Yên Bái lần đầu tiên đạt mức 11,2% - cao nhất sau 20 năm đổi mới. Việc huy động các nguồn lực đầu tư  đã có đóng góp như thế nào vào tăng trưởng kinh tế?

 

Đồng chí Phạm Duy Cường: Đúng là lần đầu tiên chúng ta đạt mức tăng trưởng cao như vậy, điều này cho thấy cơ cấu kinh tế địa phương đang tiếp tục có sự chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng nông nghiệp đã giảm dần, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ tiếp tục tăng, nhiều nhân tố mới và nguồn lực mới xuất hiện góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế. Trong đó, các nguồn lực đầu tư đóng một vai trò rất quan trọng. Năm 2006, tỉnh ta đã huy động 1.800 tỷ đồng đầu tư phát triển, chiếm tới 43% GDP của tỉnh, trong đó nguồn vốn ngân sách và có nguồn gốc từ ngân sách chiếm trên 500 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu, có tính nền tảng cho phát triển kinh tế xã hội như giao thông, thủy lợi, điện vùng cao, đất ở, đất sản xuất, chợ đầu mối, các lĩnh vực y tế - giáo dục - việc làm... 1.300 tỷ còn lại được huy động từ các thành phần kinh tế để phát triển sản xuất công nghiệp, khai thác chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, phát triển rừng, phát triển chăn nuôi...

 

PV: Điều này cho thấy, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đã đi vào cuộc sống?    

 

Đồng chí Phạm Duy Cường: Đúng vậy. Chúng ta không chỉ huy động nguồn vốn ngân sách và có nguồn gốc từ ngân sách cho đầu tư phát triển mà đã thu hút tốt các nguồn lực khác của các thành phần kinh tế. Tuy là tỉnh còn nghèo, nhưng Yên Bái đã thu hút đầu tư rất hiệu quả. Tôi đơn cử, năm 2006 giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt 1.197 tỷ đồng, từ năm 2004-2006 chúng ta đã thu hút được 89 dự án của 62 chủ đầu tư với số vốn đầu tư 4.178 tỷ đồng. Cũng thông tin thêm, năm 2006 tỉnh Yên Bái được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá chỉ số PCI ( chỉ số về năng lực cạnh tranh) xếp thứ 12 trong cả nước về vận động thu hút đầu tư...

 

PV: Vậy chúng ta đã thu hút đầu tư như thế nào, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Phạm Duy Cường: Trong quá trình vận động thu hút đầu tư, Yên Bái luôn tập trung vào những lĩnh vực mà các nhà đầu tư quan tâm như tiềm năng thế mạnh, cơ chế chính sách và đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh tích cực giới thiệu tiềm năng, lợi thế địa phương thì tỉnh đã tăng cường tiếp xúc với các nhà đầu tư thông qua các hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư. Lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, giúp đỡ các nhà đầu tư. Trong đó, đặc biệt là lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, thực hiện đầy đủ và đúng thời gian các cam kết thuộc thẩm quyền của tỉnh. Thực hiện tốt phương châm "chính quyền thân thiện" đi cùng doanh nghiệp chính là yếu tố quyết định đến sự thành công trong thu hút đầu tư ở Yên Bái thời gian qua.

 

PV: Một trong những "ngại ngần" của nhà đầu tư là thủ tục hành chính. Thưa đồng chí! Đã có những lời phàn nàn nào đến từ phía các nhà đầu tư chưa và chúng ta sẽ cải cách thủ tục hành chính như thế nào để hội nhập kinh tế toàn cầu, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư trong năm 2007?

 

Đồng chí Phạm Duy Cường: Đây là câu hỏi rất thẳng thắn. Con số 89 dự án với 4.178 tỷ đồng vốn đầu tư trong vòng ba năm cho thấy Yên Bái đã rất thành công trong thu hút đầu tư. Nếu chúng ta không cải cách tốt thủ tục hành chính thì không thể có những kết quả trên. Sở Kế hoạch - Đầu tư là đầu mối cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong quá trình thực hiện cũng đã nhận được một số góp ý của các nhà đầu tư về thủ tục hành chính làm chậm tiến độ đầu tư, thậm chí gây khó khăn cho họ. Vấn đề này, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo sâu sát các ngành, địa phương khắc phục và đã đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó vấn đề cải cách thủ tục hành chính chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là khi chúng ta đã trở thành thành viên chính thức của WTO. Năm 2007, tỉnh sẽ tập trung cải cách quyết liệt thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư, cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong thực hiện dự án theo thẩm quyền của mình. Theo tôi, cải cách hành chính phải đi liền với trách nhiệm của cá nhân trong lĩnh vực phụ trách. Tỉnh sẽ nghiêm khắc xử lí những hành vi gây khó khăn, nhũng nhiễu các nhà đầu tư để thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là nguồn vốn FDI, góp phần đưa kinh tế địa phương tăng trưởng từ 11,5% trở lên trong năm 2007.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

Tuấn Anh (thực hiện)

Các tin khác
Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. (Ảnh: Fanpage Tin tức Lục Yên)

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, tính đến 15 giờ ngày 18/4, mưa vừa, mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện Lục Yên đã làm 1 người bị thương, một số thiệt hại về người, tài sản, nhà ở, sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã.

Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Lũ ống gây thiệt hại nặng nề tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh tư liệu

Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 có chủ đề “Hành động sớm- Chủ động trước thiên tai”. Việc đưa ra chủ đề này nhằm tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục