Áp thấp nhiệt đới tràn vào Biển Đông, dự báo sẽ mạnh lên thành bão số 1 trong ngày mai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/7/2023 | 6:13:08 PM

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, chiều nay, 14/7, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông.

Áp thấp nhiệt đới đã đi vào Biển Đông trong chiều nay, 14/7.
Áp thấp nhiệt đới đã đi vào Biển Đông trong chiều nay, 14/7.

Đáng nói, sau khi đi vào Biển Đông, áp thấp nhiệt đới được dự báo tiếp tục mạnh lên, trong ngày mai, 15/7, áp thấp sẽ mạnh lên thành bão số 1 trong năm 2023. Bão số 1 dự báo gây mưa rất to cho Bắc bộ, Bắc Trung bộ trong tuần tới.

Theo đó, khu vực Bắc bộ trong ngày mai sáng có mưa rào và có nơi có giông, sau có mưa vài nơi.

Từ 16-17/7 vùng núi và trung du có nắng nóng, vùng đồng bằng có nắng nóng cục bộ; chiều tối và tối có mưa giông; Từ đêm 17-21/7 có mưa to và giông, có nơi mưa rất to.

Dự báo xa từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn đưa ra, có 2 khả năng đối với bão số 1.

Kịch bản thứ nhất (khả năng cao), áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão sẽ di chuyển lên phía Bắc và đi vào đất liền khu vực Trung Quốc (xác suất khoảng 50 - 60%). Đây là kịch bản thời tiết xấu chủ yếu diễn ra trên Biển Đông.

Kịch bản thứ hai, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão sẽ có thể đổi hướng về phía Tây và di chuyển vào khu vực đất liền nước ta (xác suất khoảng 40 - 50%).

Với diễn biến này, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão sẽ ảnh hưởng tới đất liền vào khoảng ngày 17 - 19/7 và gây ra một đợt mưa lớn ở khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ.

Nắm trước dự báo, ngày 13/7, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 29/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thực hiện Công văn số 262/VPTT ngày 13/7/2023 của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia PCTT về việc chủ động ứng phó với mưa lớn và gió mạnh trên biển và bản tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái ngày 13/7/2023, dự báo  ngày 13 và 14/7, các khu vực trong tỉnh có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Từ chiều tối ngày 14-15/7, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái tiếp tục có mưa rào và dông rải rác (cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to) với lượng mưa 40-70mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

(Theo ANTĐ)

Các tin khác
Thực hành diễn tập di dời khẩn cấp nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đến khu vực sơ tán tại thôn Khe Pháo và cứu hộ, cứu nạn trên sông tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên

Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin như: sử dụng mạng xã hội trong công tác phòng chống thiên tai, đặc biệt tăng cường tương tác và tốc độ truyền tải thông tin hai chiều trong công tác cảnh báo và tuyên truyền cho người dân diễn biến thời tiết bất lợi, các kỹ năng ứng phó thiên tai.

Hướng di chuyển dự kiến của áp thấp nhiệt đới

Đêm 13/7, vùng áp thấp ở vùng biển phía Đông khu vực miền Trung Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và có khả năng mạnh thêm trong những ngày tới.

Khi mưa to, lũ lớn người dân tuyệt đối không được qua lại những nơi ngập úng, nước chảy siết và vớt củi.

Từ chiều tối ngày 14-15/7/2023, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái tiếp tục có mưa rào và dông rải rác (cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to) với lượng mưa 40-70mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Lực lượng chức năng khắc phục sạt lở ta luy trên quốc lộ 32 đoạn qua xã Cao Phạ để đảm bảo giao thông thông suốt.

Xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải có địa hình phức tạp, dân cư dàn trải ở 7 bản trên các sườn đồi độ dốc cao, nhiều khe suối nên có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét khi vào mùa mưa. Nhân dân chủ yếu làm ruộng, nương xa nhà, đi lại qua nhiều khe suối, ngủ lại ở lán ruộng, nương... cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi trời mưa to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục