Áp thấp nhiệt đới đang tiến vào Biển Đông gây sóng lớn, mưa dông trên biển

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/7/2023 | 7:55:58 AM

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới đang tiến vào vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới đang tiến vào Biển Đông và đang mạnh lên. Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia
Áp thấp nhiệt đới đang tiến vào Biển Đông và đang mạnh lên. Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Ở trạm đảo Phú Quý đã có gió Tây Nam cấp 6, giật cấp 8; trạm đảo Huyền Trân đã có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 9.

Dự báo ngày và đêm 15/7, vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, vùng biển phía Đông của khu vực giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh.

Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với áp thấp nhiệt đới (sau có khả năng mạnh lên thành bão) kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên ngày và đêm 15/7, ở vùng biển phía Đông và phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Trong khi đó, trên đất liền, từ chiều tối 14/7 đến sáng 15/7, vùng núi Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa lớn kèm theo dông. Lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 150mm. Khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông với lượng 20-40mm, có nơi trên 100mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Về diễn biến nắng nóng, ngày 15/7, nắng nóng diện rộng có khả năng kết thúc ở Bắc Bộ. Ngày 16/7 khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối 55-60%. Nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục duy trì đến khoảng ngày 17/7.

Thanh Thủy (B.T- VOV)

Các tin khác
Áp thấp nhiệt đới đã đi vào Biển Đông trong chiều nay, 14/7.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, chiều nay, 14/7, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông.

Thực hành diễn tập di dời khẩn cấp nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đến khu vực sơ tán tại thôn Khe Pháo và cứu hộ, cứu nạn trên sông tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên

Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin như: sử dụng mạng xã hội trong công tác phòng chống thiên tai, đặc biệt tăng cường tương tác và tốc độ truyền tải thông tin hai chiều trong công tác cảnh báo và tuyên truyền cho người dân diễn biến thời tiết bất lợi, các kỹ năng ứng phó thiên tai.

Hướng di chuyển dự kiến của áp thấp nhiệt đới

Đêm 13/7, vùng áp thấp ở vùng biển phía Đông khu vực miền Trung Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và có khả năng mạnh thêm trong những ngày tới.

Khi mưa to, lũ lớn người dân tuyệt đối không được qua lại những nơi ngập úng, nước chảy siết và vớt củi.

Từ chiều tối ngày 14-15/7/2023, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái tiếp tục có mưa rào và dông rải rác (cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to) với lượng mưa 40-70mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục