Cảnh báo mưa to, Yên Bái nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở đất, lũ quét

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/8/2023 | 3:15:05 PM

YênBái - Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa to đến rất to ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, cần đề phòng nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ở nhiều nơi.

Trận mưa lớn sáng 3/8 làm sạt lở ta luy âm đường vào thôn Lắc Mường, xã Phong Dụ Hạ gây ảnh hưởng giao thông trong khu vực. (Ảnh: Thủy Thanh)
Trận mưa lớn sáng 3/8 làm sạt lở ta luy âm đường vào thôn Lắc Mường, xã Phong Dụ Hạ gây ảnh hưởng giao thông trong khu vực. (Ảnh: Thủy Thanh)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thuỷ văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay 4-8, ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, như: Na Ư 2 (Điện Biên) 82,4 mm, Than Hòn Gai (Quảng Ninh) 74,8 mm, Cát Bà (Hải Phòng) 121,6 mm, Lương Tài (Bắc Ninh) 84 mm, Đắk Ru (Đắk Nông) 135,8 mm, Đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) 102,2 mm,…

Dự báo từ ngày 4 đến 5-8, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 20-60 mm, có nơi trên 100 mm. Riêng khu vực Đông Bắc Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-70 mm, có nơi trên 120 mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các khu vực ở tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc ..

Từ ngày 5 đến 6-8, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50 mm, có nơi trên 100 mm.

Ngoài ra, ngày và đêm 4-8 khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-50 mm, có nơi trên 80 mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Cảnh báo từ ngày 6 đến 7-8, ở khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 100 mm. Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 8-6.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

* Do ảnh hưởng của mưa lớn kèm dông, lốc và gió giật mạnh, ngày 3/8, trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có những thiệt hại về sản xuất nông nghiệp và một số công trình giao thông, thủy lợi.

Mưa lớn đã làm ảnh hưởng đến 2,54 ha hoa màu, cây lâm nghiệp chủ yếu tập trung ở các xã Nà Hẩu, Phong Dụ Hạ, Mỏ Vàng và Lâm Giang.

Ngoài ra, đường Đông An - Gia Hội đoạn qua xã Phong Dụ Hạ cũng bị sạt lở khoảng 120 m3; đường thôn Làng Than xã Phong Dụ Thượng sạt taluy dương khoảng 350 m3; phai tạm Đồng Mười (thôn Làng Cang), phai tạm Đán Típ (thôn Khe Hao) bị lũ cuốn trôi, kênh mương bị vùi lấp 12 m (thôn Làng Cang) tại xã Phong Dụ Hạ; 1 nhà bếp bị sập đổ, diện tích 30 m2 tại thôn Trục Trong, xã Lâm Giang.

Thủy Thanh (BT NLĐO)

Tags mưa to Yên Bái sạt lở đất lũ quét Phong Dụ Hạ giao thông thủy lợi

Các tin khác
Hiện trường vụ sạt lở.

Một xe ô tô có 4 người bên trong đang di chuyển theo hướng Sơn La - Hà Nội, khi qua địa phận xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã bị tảng đá to đè nát đầu, rất may không có thương tích về người.

Sạt lở ta luy dương đường thôn Làng Than, xã Phong Dụ Thượng với khối lượng khoảng 350 m3.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kèm dông, lốc và gió giật mạnh, tính đến 16h ngày 3/8, trên địa bàn huyện Văn Yên đã có những thiệt hại về sản xuất nông nghiệp và giao thông.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đề nghị chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Mưa lớn gây ngập úng cục bộ tại đường Lê Văn Tám, thành phố Yên Bái sáng ngày 31/7/2023.

Từ đêm 1/8 đến 3/8/2023, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to. Có nơi trên 200mm/đợt, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đả và gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục