Mưa lớn diện rộng khốc liệt ở miền Trung trong 3 ngày tới, Yên Bái trời chuyển lạnh

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/10/2023 | 8:23:54 AM

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 15/10, khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 150-250mm, có nơi trên 400mm, riêng khu vực Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam 300-500mm, có nơi trên 800mm; ở khu vực Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Mưa lớn kèm gió to tại biển Mỹ Khê, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
Mưa lớn kèm gió to tại biển Mỹ Khê, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng

Khu vực phía Nam Nghệ An, Kon Tum, Gia Lai có mưa vừa, cục bộ có mưa to với lượng mưa 30-50mm, có nơi trên 80mm; các nơi khác ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Từ đêm 16-17/10, mưa có xu hướng mở rộng lên phía Bắc; khu vực từ Nam Nghệ An đến Bình Định có mưa lớn 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Sau ngày 17/10, mưa lớn ở miền Trung còn kéo dài và diễn biến phức tạp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: khu vực Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng cấp 4; Quảng Nam cấp 3; Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi cấp 2; Hà Tĩnh, Bình Định cấp 1.

Người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hiện, vùng áp thấp di chuyển từ Tây đến Đông, điều này không loại trừ trường hợp là vùng áp thấp có khả năng mạnh thêm xấp xỉ mức áp thấp nhiệt đới hoặc áp thấp nhiệt đới gây gió giật mạnh các vùng ven biển khu vực từ Quảng Trị-Bình Định, ảnh hưởng tới các hoạt động của tàu thuyền, tàu cá ở vùng ven biển. Người dân cần đề phòng tình trạng mưa lớn làm "ngọt hóa" ở vùng ven biển ảnh hưởng tới việc nuôi trồng thuỷ sản.

Trên biển, ngày 15/10, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) và khu vực giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh; vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Tại Yên Bái, từ ngày 14/10, có mưa nhỏ vài nơi, trời chính thức chuyển lạnh, là đợt lạnh đầu tiên của mùa đông năm nay.

MQ - Vietnam+

Các tin khác
Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa

95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn, còn lại bị tốc mái ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên trong trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

(Ảnh: NOAA)

Đợt El Nino 2023 - 2024 ngày càng có nhiều khả năng được ghi nhận là mức kỷ lục và nằm trong số những đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục