Cuba ra mắt bản đồ sóng thần đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/12/2023 | 9:35:27 AM

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Cuba vừa ra mắt bản đồ nguy cơ sóng thần đầu tiên, trong đó bờ biển phía Đông Bắc đảo quốc Caribe này là khu vực dễ bị tổn thương nhất.

Bản đồ được giới thiệu tại Đại hội Quốc tế về Thảm họa lần thứ 11, diễn ra trong hai ngày 7 và 8/12 tại Cung Hội nghị La Habana, cho thấy khu vực có nguy cơ sóng thần cao nhất ở Cuba liên quan đến một đoạn đứt gãy ở phía Bắc đảo Hispaniola. Trên đảo này, Cộng hòa Dominica và Haiti đã chịu nhiều thảm họa động đất và sóng thần khủng khiếp trong lịch sử, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ tất cả các đứt gãy có khả năng tạo ra các trận động đất có khả năng gây ra sóng thần trong khu vực chỉ ra rằng phía Nam Cuba không nằm trong vùng địa chấn kỹ thuật dễ xảy ra động đất và sóng thần. Trong quá khứ, các trận động đất mạnh ở khu vực đứt gãy Oriente hay vùng Caribbean chưa từng gây ra sóng thần.

YBĐT(Theo Báo Tin tức)

Các tin khác
Trẻ được chăm sóc chu đáo trong mùa đông tại Trường Mầm non Nà Hẩu, huyện Văn Yên. (Ảnh minh họa: Thanh Ba)

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên các khu vực trong tỉnh Yên Bái phổ biến không mưa (riêng ngày 1/12/2023 có mưa, mưa nhỏ rải rác), đêm và sáng trời rét; khu vực vùng cao đêm và sáng trời rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 14-16 độ C (vùng cao 10-12 độ C).

Đêm 5/8/2023, một trận lũ ống, lũ quét lịch sử xảy ra trên địa bàn các xã Hồ Bốn, Lao Chải, Khao Mang của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, gây hậu quả nặng nề về người và tài sản. Hàng trăm hộ gia đình mất nhà cửa, phải di dời khẩn cấp; hàng trăm công trình công cộng, hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sạch, thông tin, điện lưới bị hư hỏng nặng; hàng trăm hécta lúa, hoa màu, rừng sản xuất bị thiệt hại; hàng ngàn con gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi, khiến đời sống của hàng ngàn người dân của một huyện nghèo vùng cao lâm vào cảnh khó khăn, thiếu thốn.

Nhiều ôtô con ngập lụt tại Huế. (Ảnh NLĐO)

Số lượng người chết và mất tích do mưa lũ ở miền Trung đã tăng lên chín người so với những ngày trước.

Di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm tại xã Hướng Lập (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và phóng viên TTXVN tại các địa phương, mưa lớn kèm dông lốc từ ngày 12-15/11 đã gây nhiều thiệt hại tại các địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục