Yên Bái nằm trong 9 tỉnh được bàn giao trạm đo mưa

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/12/2023 | 2:51:40 PM

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai vừa tổ chức nghiệm thu, bàn giao 80 trạm đo mưa tự động và 10 tháp báo lũ tự động cho các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Bàn giao trạm đo mưa tự động, tháp cảnh báo lũ tự động cho các đại phương
Bàn giao trạm đo mưa tự động, tháp cảnh báo lũ tự động cho các đại phương

Dự án lắp đặt 80 trạm đo mưa tự động cho các địa phương gồm Yên Bái, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận, Đắk Lắk, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cà Mau, Hậu Giang, Bạc Liêu và An Giang do Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai vận động tài trợ. Tổng giá trị của dự án là gần 3,1 tỷ đồng.

Dự án lắp đặt tháp cảnh báo lũ tự động hỗ trợ 4 địa phương gồm Quảng Trị, Quảng Ngãi, Ninh Thuận và TP. Đà Nẵng với tổng giá trị 980 triệu đồng.

Hệ thống trạm đo mưa tự động và tháp cảnh báo lũ chuyên dùng do Công ty Cổ phần Tư vấn và phát triển kỹ thuật tài nguyên nước cung cấp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, quy định kỹ thuật của Bộ Tái nguyên- Môi trường.


Mô hình tháp cảnh báo lũ  

Tại mỗi địa phương được hỗ trợ lắp đặt thiết bị, đơn vị thi công đã tổ chức hướng dẫn sử dụng khai thác dữ liệu đo mưa và tháp cảnh báo lũ trên ứng dụng điện thoại cho các cán bộ, đơn vị quản lý.

Đồng thời các dữ liệu đo mưa cũng được tự động cập nhật và hiển thị lên hệ thống đo mưa của các tỉnh cũng như kết nối về hệ thống dữ liệu Khí tượng Thủy văn và Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai.

Thông tin từ hệ thống trạm đo mưa giúp cho ngành khí tượng thủy văn có thêm số liệu tham khảo và lưu trữ trong mạng thông tin chuyên ngành để làm số liệu đầu vào, phục vụ cho việc phân tích, chạy mô hình đưa ra bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai.

Được biết, từ năm 2016 đến nay, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã vận động tài trợ lắp đặt và đưa vào hoạt động 843 trạm đo mưa và 16 tháp cảnh báo lũ tự động hỗ trợ cộng đồng phòng tránh thiên tai trên địa bàn cả nước, với tổng kinh phí gần 40 tỷ đồng. Qua thực tế cho thấy các trạm đo mưa tự động phát huy hiệu quả rõ rệt trong cảnh báo sớm các nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở đất cho cộng đồng.


T.T (Theo Chinhphu.vn)

Tags Yên Bái bàn giao trạm đo mưa cảnh báo

Các tin khác
Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa

95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn, còn lại bị tốc mái ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên trong trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

(Ảnh: NOAA)

Đợt El Nino 2023 - 2024 ngày càng có nhiều khả năng được ghi nhận là mức kỷ lục và nằm trong số những đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục