Cuba ra mắt bản đồ sóng thần đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/12/2023 | 9:35:27 AM

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Cuba vừa ra mắt bản đồ nguy cơ sóng thần đầu tiên, trong đó bờ biển phía Đông Bắc đảo quốc Caribe này là khu vực dễ bị tổn thương nhất.

Bản đồ được giới thiệu tại Đại hội Quốc tế về Thảm họa lần thứ 11, diễn ra trong hai ngày 7 và 8/12 tại Cung Hội nghị La Habana, cho thấy khu vực có nguy cơ sóng thần cao nhất ở Cuba liên quan đến một đoạn đứt gãy ở phía Bắc đảo Hispaniola. Trên đảo này, Cộng hòa Dominica và Haiti đã chịu nhiều thảm họa động đất và sóng thần khủng khiếp trong lịch sử, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ tất cả các đứt gãy có khả năng tạo ra các trận động đất có khả năng gây ra sóng thần trong khu vực chỉ ra rằng phía Nam Cuba không nằm trong vùng địa chấn kỹ thuật dễ xảy ra động đất và sóng thần. Trong quá khứ, các trận động đất mạnh ở khu vực đứt gãy Oriente hay vùng Caribbean chưa từng gây ra sóng thần.

YBĐT(Theo Báo Tin tức)

Các tin khác
Một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Yên Bái bị ngập úng cục bộ do các trận mưa lớn. (Ảnh minh họa)

Dự báo, từ đêm 7- 8/5,vùng núi Bắc Bộ, trong đó tỉnh Yên Bái có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn có thể gây lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn ở miền Bắc, miền Trung trong các tháng tới.

Từ nay đến hết tháng 5, miền Bắc và miền Trung có thể đón 2 đợt nắng nóng gay gắt, nhiều nơi có khả năng xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt với mức độ khốc liệt tương đương đợt nắng nóng cuối tháng 4.

Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to. (Ảnh: Huy Khánh/Vietnam+)

Thủ đô Hà Nội có mưa rào, dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Người lao động Hà Nội làm việc trong nắng nóng cuối tháng 4/2024.

Riêng tháng 4, toàn quốc đã xác lập 110 kỷ lục nhiệt độ, cao hơn cả năm 2023 và gấp gần 10 lần so với cùng kỳ tháng 4/2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục