Công ty Điện lực Yên Bái diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố lưới điện

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2024 | 10:19:13 AM

YênBái - Ngày 16/4, tại huyện Yên Bình, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), xử lý sự cố lưới điện, công nghệ thông tin - an toàn năm 2024 trên lưới điện 22kV do Điện lực Yên Bình quản lý vận hành.


Trên 100 cán bộ, công nhân viên của các đơn vị Công ty Điện lực Yên Bái đã tham gia diễn tập.

Yên Bái là địa bàn thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của các hoàn lưu bão và biến đổi khí hậu nên xuất hiện dông lốc và tần suất sét cao, lượng mưa lớn, thời gian mưa kéo dài. Vì vậy, Công ty Điện lực Yên Bái xác định công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng trong mùa mưa bão.

Tại buổi diễn tập, tình huống giả định là khu vực huyện Yên Bình xảy ra mưa to kèm dông, sét cường độ lớn, gây sự cố đường dây. Kiểm tra phát hiện sét đánh gây sự cố tại đường dây 478, đứt dây dẫn các pha, đứt dây cáp quang (cáp thông tin), vỡ sứ đỡ lèo và gây sự cố điểm đo đếm Khu đô thị Yên Bái 2. Cùng với đó, mưa to gây xói lở móng cột điểm đo đếm Khu đô thị Yên Bái 2, cần tách ra khỏi vận hành do nguy cơ sạt lở cao.

Ngay khi sự cố xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Công ty Điện lực Yên Bái đã thông báo cho các đơn vị chủ động trực sự cố, lực lượng xung kích PCTT- TKCN các điện lực khẩn trương huy động toàn bộ nhân lực, phương tiện, vật tư tại chỗ, tổ chức chỉ huy, tiến hành công tác kiểm tra, khoanh vùng, cô lập, xử lý khắc phục nhanh hậu quả sự cố lưới điện, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, đồng thời đảm bảo an toàn cho con người, thiết bị trong quá trình thực hiện. 


Cán bộ, công nhân viên của Công ty Điện lực Yên Bái tham gia diễn tập tình huống cứu người bị nạn khi đi kiểm tra đường dây 110 kV.

Với sự chuẩn bị chu đáo, buổi diễn tập của Công ty Điện lực Yên Bái đã được triển khai đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị. Các đơn vị đã triển khai tốt các nội dung diễn tập theo đúng kịch bản đề ra. Qua đó, nâng cao khả năng xử lý các sự cố lưới điện, thiết bị điện, thiết bị viễn thông, khắc phục kịp thời nhất các hậu quả, thiệt hại do sự cố gây ra và đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện các công việc trên lưới điện. 


Đây cũng là dịp để rèn luyện kỹ năng chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp, sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các cấp lãnh đạo và đơn vị công tác ở cả nội dung chỉ huy và thực hiện công việc khi xử lý các tình huống sự cố nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối mà vẫn hoàn thành nhanh nhất việc khắc phục sự cố.
 
Phương châm "4 tại chỗ” trong công tác xử lý, khắc phục sự cố sẽ nâng cao tính cơ động, huy động nhanh nhất các nguồn lực tại các đơn vị của Công ty để tham gia hỗ trợ công tác xử lý sự cố, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong mùa mưa bão, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Được biết, trong trận mưa lũ ngày 5/8/2023 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưới điện 110kV và trung hạ áp, làm gián đoạn cung cấp điện tới 11/14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, Công ty Điện lực Yên Bái đã lập tức huy động 70 người tại các đơn vị để triển khai khắc phục hậu quả theo đúng phương án PCTT-TKCN đã lập. Chỉ sau 4 ngày mất điện do bão lũ (từ ngày 5/8) đến 21h ngày 9/8, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã có điện trở lại trong niềm phấn khởi của bà con vùng cao chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ gây ra.


Thanh Chi – Đức Toàn

Tags Yên Bái Công ty Điện lực phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn xử lý sự cố lưới điện

Các tin khác
Tâm chấn trận động đất chiều nay ở Tuyên Quang. (Ảnh: TPO)

Chiều 27/4, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông tin về trận động đất có độ lớn 4.0 đã xảy ra tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Ảnh minh họa

Những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Một dòng chảy trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cạn trơ đáy do lâu ngày không có mưa và việc duy trì dòng chảy tối thiểu của các nhà máy thủy điện không đảm bảo

Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Một số xã, phường của thị xã đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước.

Ảnh minh họa.

Tối 25/4, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Công văn số 154/VPTT đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn về người trong hoạt động giao thông thủy trong mùa mưa bão.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục