Yên Bái: Di dời địa điểm trường học tại Hồng Ca do nguy cơ sạt lở taluy

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/8/2024 | 5:07:50 PM

YênBái - Trường Tiểu học và THCS Hồng Ca 2, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái phải di dời địa điểm học tạm tại nơi khác do khu vực trường học có nguy cơ sạt lở cao.

Trường TH và THCS Hồng Ca 2 phải di dời sang địa điểm mới.
Trường TH và THCS Hồng Ca 2 phải di dời sang địa điểm mới.

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Duy Linh – Quyền hiệu trường Trường TH và THCS Hồng Ca 2 cho biết: "Ngay sau khi ghi nhận các vị trị sạt lở mới không đảm bảo an toàn cho việc dạy và học, nhà trường đã mời các phụ huynh học sinh đến họp để thống nhất về việc di dời đến điểm trường khác học tạm trong khi chờ trường học mới để đảm bảo an toàn cho các em.

Sau khi được sự thống nhất của các cấp ngành, ngay thứ 7 tuần này (ngày 24/8), nhà trường sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương và các phụ huynh học sinh di chuyển đồ đạc, trang thiết bị dạy học đến địa điểm mới, để kịp thời chuẩn bị cho năm học mới”.

Hiệu trưởng cho biết thêm, dự kiến các em học sinh sẽ phải học tạm tại điểm trường mầm non trên khoảng một năm cho đến khi trường mới được hoàn thành. Do đó, nhà trường xây dựng chương trình học cho các em sẽ được phân làm 2 ca. Đối với các phòng học rộng sẽ phải ghép lớp để đảm bảo đủ diện tích cho việc học tập.

Thời gian đầu, các em học sinh chỉ học nửa buổi nên nhà trường không tiến hành nấu ăn phục vụ. Nhưng về lâu dài, đối với một số ngày phải học 2 buổi/ngày, đơn vị sẽ đảm bảo duy trì để cho các em có điều kiện tốt nhất cho việc học tập. Tuy sẽ chật chội và cơ sở không đầy đủ như trường chính, nhưng các em được đảm bảo an toàn, không còn tình trạng cứ mưa là các phụ huynh xếp hàng đón về vì lo sạt lở như trước đây nữa.

Yên Bái: Di dời địa điểm trường học tại Hồng Ca do nguy cơ sạt lở taluy - Ảnh 2
Nguyên nhân do nguy cơ sạt lở ta luy phía sau trường học.

Được biết, Trường Tiểu học và THCS Hồng Ca 2 được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2009. Năm học 2024 – 2025, trường học hiện có 460 học sinh, trong đó 170 học sinh khối THCS và 290 học sinh khối tiểu học.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Hồng Ca - ông Hà Thanh Chương cho biết: "Do ảnh hưởng của mưa kéo dài những ngày gần đây, khu vực phía sau trường học xuất hiện các vết nứt rộng, nhiều điểm trên taluy dù đã gia cố nhưng bị đứt gãy, hở hàm ếch, một số vị trí biến dạng đất so với ban đầu do vỡ mạch nước ngầm. Nước phun ra từ mặt đất tại nhiều vị trí, cây cối trên các taluy bị nghiêng, trượt, có nguy cơ sạt lở rất cao”.

Yên Bái: Di dời địa điểm trường học tại Hồng Ca do nguy cơ sạt lở taluy - Ảnh 3
Nhiều vết nứt dài có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa năm nay.

Điểm sạt trượt có chiều dài khoảng 200m, cao khoảng 50 – 60m, khối lượng đất đá ước tính lên đến hàng trăm nghìn mét khối, nằm giáp đường giao thông nông thôn, nơi có nhiều hộ gia đình sinh sống, không đảm bảo an toàn cho việc dậy và học và các hộ dân trong khu vực.

Chủ tịch UBND xã Hồng Ca cho biết thêm, vị trí sạt lở này xuất hiện từ năm 2021, đất đá vùi lấp nhiều diện tích bề mặt tầng 1 của nhà trường, dù đã được gia cố taluy, khắc phục các điểm xung yếu, nhưng do địa chất yếu, nhiều mạch nước ngầm hoạt động khiến cho taluy luôn trong tình trạng có nguy cơ bị sạt lở.

Yên Bái: Di dời địa điểm trường học tại Hồng Ca do nguy cơ sạt lở taluy - Ảnh 4
Việc di dời điểm trường học là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và các thầy cô giáo.

Sau khi tiếp nhận kiến nghị của nhà trường, UBND xã Hồng Ca đã đề xuất lãnh đạo huyện tạm thời để các cháu đến học tạm tại điểm trường mầm non Hồng Ca, ở thôn Hồng Lâu, cách trường này khoảng 2km để đảm bảo an taofn cho các cháu học sinh trong thời gian chờ bố trí trường mới.

Đối với trường Tiểu học và THCSH Hồng Ca 2, UBND tỉnh Yên Bái đã duyệt dự án cho việc thi công xây dựng tại địa điểm khác cách xa khu vực có nguy cơ sạt lở. Tuy nhiên, hiện nay dự án mới được triển khai xong phần mặt bằng, dự kiến hết năm 2025 mới hoàn thành và đưa vào sử dụng.

(Theo Kinh tế môi trường)

Các tin khác
Bản đồ tâm chấn động đất 3.0 ngày 22/8

Theo thông tin từ Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam, sáng sớm hôm nay (22/8), tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã liên tiếp xảy ra 3 trận động đất.

Hồ Thủy điện Thác Bà sẽ đóng 2 cửa xả mặt vào hồi 18h00 chiều nay - 21/8/2024, theo lệnh của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công điện số 6217/BNN-ĐĐ ngày 21/8/2024.

Đã có một số điểm sạt lở trên các tuyến đường ở Văn Yên.

Trận mưa lớn đêm 20/8 rạng sáng 21/8 đã làm ngập 6 nhà dân; thiệt hại gần 5.000 ha lúa, hoa màu, thủy sản cùng một số công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Văn Yên.

Một trận lũ lụt ở Trung Quốc.

Cơn bão Gaemi mang theo lượng mưa lớn đến thành phố Tư Hưng, Hồ Nam, Trung Quốc vào tháng trước, đã gây ra những thảm họa và thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và của cho thành phố này. Tính đến nay đã có 50 người chết và 15 người mất tích do đợt mưa lũ này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục