Yên Bái chủ động di dời dân vùng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/9/2024 | 1:48:11 PM

YênBái - Là tỉnh miền núi, Yên Bái có địa hình đồi núi dốc nên thường xuyên đối mặt nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 đang diễn ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các địa phương chủ động xây dựng phương án di dời dân sống trong vùng nguy hiểm nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng của người dân.

Các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đất cần chủ động di dời khi có mưa lũ.  Ảnh minh họa
Các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đất cần chủ động di dời khi có mưa lũ. Ảnh minh họa

Huyện Văn Chấn có địa bàn rộng, nhiều đồi núi, khe suối, độ dốc cao, dân cư không tập trung nên nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá luôn thường trực, nhất là mùa mưa bão. Để ứng phó với thiên tai, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân, UBND huyện đã xây dựng phương án, nhanh chóng di dời các hộ nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. 

Qua rà soát, toàn huyện có 1.009  hộ dân nằm trong vùng nguy cơ cao về thiên tai. Trong đó, 302 hộ sống trong vùng nguy cơ sạt lở đất;  450 hộ trong vùng nguy cơ sạt lở bờ suối, taluy, sườn đồi (tập trung chủ yếu ở các xã như: Minh An, Cát Thịnh, Sùng Đô, Bình Thuận, Đại Lịch); 105 hộ trong vùng nguy cơ cao lũ ống, lũ quét (chủ yếu ở các xã Sơn Lương, Nậm Mười, Gia Hội và Tú Lệ) và 152 hộ sống trong vùng nguy cơ ngập lụt.

Ông Đặng Duy Hiển – Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: Trước cơn bảo số 3, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán dân ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ suối, sạt lở núi, khu vực khai thác khoáng sản; chủ động triển khai ngay việc di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm theo phương án của các đơn vị; đặc biệt các hộ dân ở các khu vực chân đồi có taluy cao, ven suối có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét như: Nậm Lành, Sơn Lương, Sùng Đô, Nậm Mười, Suối Bu, Cát Thịnh, An Lương....

Huyện cũng xác định rõ những khu vực có nguy cơ cao về ngập lụt và nguy cơ ách tắc cục bộ tại Chấn Thịnh, Thượng Bằng La, Tân Thịnh, Tú Lệ, thị trấn Nông trường Trần Phú…; khẩn trương di dời các hộ trong vùng nguy cơ cao đến ở xen ghép tại nhà người thân,và hội trường thôn.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Văn Chấn, đến 9 giờ sáng 7/9, huyện đã tổ chức sơ tán gần 120 người dân sống ở khu vực nguy cơ cao lũ quét và sạt lở đất tại các xã: Nậm Mười, Tú Lệ và An Lương đến nơi tránh trú đảm bảo an toàn.


Lực lượng vũ trang và dân quân tự vệ giúp dân dọn dẹp đất đá, dựng lại nhà cửa khi thiên tai, bão lũ xảy ra.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Ủy ban nhân dân thị xã Nghĩa Lộ cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác ứng phó bão số 3 tại các điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại các xã, phường.

Tại các điểm đến kiểm tra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thị xã chỉ đạo 14 xã, phường và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3, mưa lũ và thông báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh; thực hiện kế hoạch phòng, chống thiên tai đã xây dựng và chuẩn bị theo phương châm "4 tại chỗ” đề phòng mưa lũ gây chia cắt.

Đồng chí Vũ Đức Trung – Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho hay, qua rà soát, toàn thị xã có 587 hộ nằm trong vùng nguy cơ thiên tai. Trong đó, 71 hộ sống trong vùng nguy cơ sạt lở đất, 101 hộ sống trong vùng nguy cơ sạt lở bờ suối, vùng hạ du hồ đập, 32 hộ sống trong vùng nguy cơ lũ quét và 381 hộ sống trong vùng nguy cơ ngập lụt.

Thị xã cũng đã chỉ đạo các xã, phường rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán dân ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ sông, suối, sạt lở núi, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản; chủ động triển khai ngay việc di dời những hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm; đặc biệt các hộ dân ở các khu vực chân đồi có taluy cao, ven suối.

Thành phố Yên Bái có trên 400 hộ dân sinh sống dưới chân ta luy, ven sông, suối có nguy cơ sạt lở cao. Việc thi công các công trình trên địa bàn như suối Khe Dài, đường nối Âu Cơ với đường Nguyễn Tất Thành… đã gây ngập úng cục bộ, sạt lở tại một số khu vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của các hộ dân trên địa bàn các xã, phường Tân Thịnh, Yên Ninh... 

Hiện tại, thành phố có 38 khu vực bị ngập úng cục bộ do hệ thống thoát nước không đảm bảo việc tiêu thoát khi mưa lớn kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đi lại, sinh hoạt và đời sống của nhân dân.

Tùy theo diễn biến biến tình hình mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở đất đá, lũ quét, thành phố sẽ tổ chức di dời các hộ nói trên đến nơi an toàn, đặc biệt là các hộ đặc biệt nguy cơ sạt lở cao như khu vực đồi sau Điện máy xanh dốc Km2…

Cùng với đó, tại các huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải vào mùa mưa bão thường xuyên xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Do vậy, hai địa phương này luôn quan tâm đặc biệt đến việc tìm đất xây dựng các khu tái định cư sau mỗi mùa mưa bão dù việc tìm đất trên địa hình chia cắt không hề dễ dàng.

Đồng chí Lê Trọng Khang – Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết, huyện đã chỉ đạo rà soát  với 178 hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng để chỉ đạo di dời khi xảy ra mưa lũ. Trong đó, khu vực ngập lụt có 40 hộ, tập trung chủ yếu tại thị trấn Mù Cang Chải; khu vực lũ ống, lũ quét có 74 hộ tập trung ở các xã: Nậm Khắt, Cao Phạ và Nậm Có; khu vực sạt lở đất có tổng số 64 hộ có nguy cơ xảy ra sạt lở đất ở các xã Dế Xu Phình, Chế Cu Nha, Khao Mang, Chế Tạo…

Huyện đã tổ chức các đoàn kiểm tra tại các xã, những nơi nguy hiểm cần chủ động di dời, sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất để chỉ đạo chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ" sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tại các huyện, thị xã, thành phố qua rà soát, hiện trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái có trên 7.880 hộ nằm trong vùng nguy cơ thiên tai; trong đó có 4.054 hộ sống trong vùng nguy cơ sạt lở đất;  119 hộ sống trong vùng nguy cơ sạt lở bờ sông, suối, bể chứa thải; vùng hạ du hồ đập; 621 hộ sống trong vùng nguy cơ lũ quét; 3.087 hộ sống trong vùng nguy cơ ngập lụt.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của bão số 3 đang diễn ra, Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị cần thực hiện nghiêm các công điện, công văn chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để khẩn trương triển khai ứng phó với bão; tăng cường công tác tuyên truyền người dân không chủ quan, lơ là trước mưa bão…

Các địa phương cần theo dõi sát diễn biến tình hình thời tiết mưa lớn, cảnh báo ngập lụt, sạt lở đất đá, lũ quét để chủ động thiện các phương án di dời dân đến nơi an toàn, đặc biệt là các hộ trong vùng nguy cơ cao.

Cùng đó, các địa phương bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua các ngầm tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.

Đức Toàn

Tags Yên Bái chủ động phương án di dời thiên tai bão số 3

Các tin khác
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp đến kiểm tra công tác ứng trực, dự báo bão số 3 tại Trung tâm Dự báo Khí tượng

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (tên quốc tế là YAGI), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã làm việc với Tổng cục Khí tượng thủy văn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia và các cơ quan liên quan.

Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Lục Yên cùng người dân dọn dẹp cây xanh gẫy đổ sau trận mưa lốc đêm 6/9.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, bão số 3 có cường độ rất mạnh, chiều nay sẽ đổ bộ đất liền. Từ ngày 6/9, các cấp ủy, chính quyền và các lực lượng thường trực đã ứng trực xuyên đêm theo dõi tình hình, diễn biến của bão số 3.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã 2 xuồng máy sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (YAGI), Ban chỉ huy quân sự huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự các xã, thị trấn làm tốt công tác chuẩn bị ứng phó.

Trấn Yên nhiều nhà bị tốc mái do cơn bão số 3.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Trấn Yên, do ảnh hưởng của bão số 3, từ đêm 6/9 đến 9 giờ sáng 7/9, dông lốc đã làm tốc mái 15 ngôi nhà, trong đó có 7 nhà thiệt hại từ 30% trở lên; đổ 1 cột điện hạ thế, một số tường rào; ảnh hưởng 37ha lúa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục