Dồn lực hỗ trợ để Trường Tiểu học Hồng Thái đón học sinh trở lại sau lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/9/2024 | 7:11:30 AM

YênBái - Thành phố Yên Bái và toàn ngành giáo dục vẫn đang dốc lực huy động lực lượng để đẩy nhanh quá trình khắc phục hậu quả sau bão lũ, để Trường Tiểu học Hồng Thái sớm đón học sinh trở lại trường sau lũ.

Các thầy cô giáo cùng phụ huynh học sinh tham gia vệ sinh, đảm bảo sạch sẽ đón các em học sinh sớm trở lại trường.
Các thầy cô giáo cùng phụ huynh học sinh tham gia vệ sinh, đảm bảo sạch sẽ đón các em học sinh sớm trở lại trường.


Hơn một tuần sau khi cơn bão số 3 đi qua, toàn tỉnh Yên Bái đã có 441/442 nhà trường đã cho học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng nặng nề,  đến nay, Trường Tiểu học Hồng Thái, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái vẫn chưa thể đón học sinh.

Trường Tiểu học Hồng Thái là trường bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau cơn bão số 3. Toàn bộ nhà trường bị ngập sâu gần 4 m; 15 phòng học tập và làm việc đều chìm trong biển nước. Rất nhiều cơ sở vật chất, bàn ghế, thiết bị dạy học đã bị hư hỏng. Đặc biệt, toàn bộ thư viện nhà trường với khoảng 5 nghìn đầu sách các loại cũng không thể sử dụng. Những quyển sách còn sót lại vẫn bám chặt bùn đất. Ước giá trị thiệt hại lên tới trên 1 tỷ đồng. Cùng với đó, trên 60% giáo viên và học sinh của nhà trường cũng bị ảnh hưởng do bão lũ. 

Để khắc phục hậu quả sau bão lũ với phương châm "nước rút đến đâu, vệ sinh đến đó”, nhà trường đã bám sát diễn biến của nước lũ để chủ động dọn dẹp. Tuyến đường di chuyển vào trường vô cùng khó khăn do bùn lầy, rác thải, nhưng nhà trường đã nhanh chóng huy động lực lượng từ cán bộ giáo viên, nhân viên cho đến phụ huynh học sinh cùng nhau nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão lũ. 

Thầy giáo Vũ Văn Tấn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đến thời điểm này, sân trường đã được vệ sinh cơ bản, đạt trên 90%. Để đón các em học sinh trở lại trường thì khối lượng công việc còn lại rất nhiều. Nếu nhà trường có đủ các điều kiện về điện nước, trang thiết bị, vệ sinh sạch sẽ, đường đến trường của học sinh được đảm bảo thì thứ 2 tuần tới, chúng tôi sẽ cố gắng cho học sinh trở lại trường học tập bình thường.

Nằm ở vùng trũng ngay bên bờ sông Hồng, tưởng rằng đã quen với cảnh sông nước, nhưng các thầy cô giáo của Trường Tiểu học Hồng Thái vẫn không khỏi bất ngờ trước những ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Yagi lịch sử, gây ngập lụt diện rộng vừa qua. 

Dù rất nhiều gia đình thầy cô giáo ở đây cũng bị ngập nước, lũ cuốn trôi và hư hỏng tài sản, song để không ảnh hưởng đến kế hoạch năm học mới, tất cả các giáo viên nhà trường đã cùng nhau nạo vét bùn đất, rác thải, quét dọn từng lớp học, lau rửa sạch sẽ từng đồ vật nhỏ còn sót lại. Tuy nhiên, do lượng bùn bị lắng quá dày, nên công tác dọn rửa gặp rất nhiều khó khăn. 


Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Yên Bái ngập chìm trong biển nước (ảnh chụp trưa ngày 9/9).

Cô giáo Nông Việt Quỳnh - Trường Tiểu học Hồng Thái chia sẻ: Tôi cũng rất ngỡ ngàng, không nghĩ ở trường lại nhiều bùn như thế, cũng không biết bắt đầu từ đâu. Do bùn đất rất nhiều việc dọn rửa khó khăn nên chúng tôi đã phải nhờ máy ủi, máy xúc và được các lực lượng công an, bộ đội và phụ huynh giúp đỡ, đến nay công việc dọn dẹp nhà trường cũng tương đối ổn.

Để đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả sau bão lũ, mỗi ngày Trường Tiểu học Hồng Thái đã huy động khoảng 100 người là cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và sự giúp đỡ của các lực lượng chức năng để nhanh chóng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ nhà trường. Cao điểm có ngày lên tới 200 người cùng tham gia dọn dẹp, vệ sinh trường lớp học. 

Cùng với đó, rất nhiều các nhà tài trợ, các đơn vị trường học trên địa bàn cả nước cũng đã chung tay giúp sức với nhà trường thông qua các nguồn hỗ trợ thiết thực lúc này như: bàn ghế, bát đĩa, nồi cơm; đồ dùng học tập; quần áo…. 

Bà Nguyễn Thị Tươi - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Thăng Long, thành phố Hà Nội cho biết: Nhà trường đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các em học sinh trong nhà trường quyên góp ủng hộ, giúp đỡ Trường Tiểu học Hồng Thái một số vật dụng như: nồi nấu cơm bằng ga, bát, thìa, ca uống nước… để phục vụ cho các cháu học sinh ăn bán trú và một số vật dụng cần thiết khác phục vụ cho việc dạy và học của nhà trường. Món quà tuy có giá trị vật chất không lớn song chúng tôi cũng hi vọng sẽ giúp đỡ một nào cho nhà trường trong lúc khó khăn, đảm bảo cho các em đến trường.

Với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho học sinh trước khi đến lớp, nên thời điểm này, ngoài việc hỗ trợ dọn trong khuôn viên nhà trường, thành phố Yên Bái cũng huy động máy móc phương tiện, lực lượng để đẩy nhanh quá trình dọn dẹp tuyến đường Thanh Niên, nhất là đoạn trước cổng trường, để sớm đón học sinh tới trường. 

Ông Hà Yên Thái - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái cho biết: Về cơ bản nhà trường đã được dọn dẹp sạch sẽ, chúng tôi đang chờ kiểm tra lại hệ thống điện, nước, thiết bị dạy học và tuyến đường Thanh Niên được dọn dẹp sạch sẽ là đón các em học sinh đến trường. Toàn ngành vẫn đang tiếp tục chỉ đạo nhà trường tập trung khắc phục những hậu quả còn sót lại sáu bão lũ để các em được học tập trong môi trường tốt nhất.

Đến chiều ngày 18/9, công tác dọn dẹp, vệ sinh trong khuôn viên nhà trường vẫn được triển khai tích cực. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, nhà trường sẽ mở cửa hết các phòng học để hút ẩm, hong khô đồ đạc, khử trùng, khử khuẩn, đảm bảo an toàn vệ sinh trường lớp học, sớm đón học sinh quay trở lại trường trong thời gian sớm nhất.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái giáo dục học sinh Hồng Thái Hồng Hà thành phố Yên Bái

Các tin khác
Các phương tiện, máy móc được huy động làm việc xuyên đêm để hót dọn bùn đất trên tuyến đường Thanh Niên để sớm thông đường, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tuyến đường Thanh Niên, phường Hồng Hà là một trong những tuyến bị nước lũ nhấn chìm sớm nhất, sâu nhất và nước rút cũng muộn nhất cảu thành phố Yên Bái, gây tê liệt giao thông, đảo lộn cuộc sống của người dân. Vì vậy, đây cũng là nơi ưu tiên nhân lực, phương tiện, máy móc để hót dọn bùn đất để thông đường trong thời gian sớm nhất, dặc biệt để các học sinh Trường Tiểu học Hồng Thái có thể đên trường.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Văn Yên.

Ngày 18/9, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra và chỉ đạo khắc phục thiệt hại do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn huyện Văn Yên.

Con đường ngập sâu nhất do ảnh hưởng bão số 3 - đường Thanh Niên, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái ngày 18/9 đang được đẩy nhanh công tác hót dọn, vệ sinh. (Ảnh: Thu Trang)

Tính đến 16h ngày 18/9, công tác khắc phục các công trình cơ sở hạ tầng và vệ sinh y tế, môi trường đã đảm bảo tiến độ yêu cầu đề ra.

Chiều 18/9, đồng chí Ngô Hạnh Phúc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Yên Bình về công tác rà soát, đánh giá thiệt hại và khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục