Quy Mông trồng ngô trên diện tích đao riềng mất trắng sau cơn bão số 3

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/9/2024 | 8:33:18 AM

YênBái - Xã Quy Mông, huyện Trấn Yên đang tích cực vận động nhân dân tạm thời trồng cây ngô trên diện tích đao riềng đã chết do ảnh hưởng của cơn bão số 3, cho đến thời gian trồng vụ đao riềng năm 2025.

Lãnh đạo xã Quy Mông và bà con nông dân kiểm tra thiệt hại cây đao riềng.
Lãnh đạo xã Quy Mông và bà con nông dân kiểm tra thiệt hại cây đao riềng.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, nước ngập úng, khiến 57 ha đao riềng mất trắng, ảnh hưởng lớn tới quá trình sản xuất của 2 hợp tác xã, 7 tổ hợp tác và quá trình để củ giống trồng năm 2025. Để giảm bớt thiệt hại cho người dân, xã Quy Mông đã vận động nhân dân cơ cấu lại và sử dụng các giống cây trồng ngắn ngày để quay được nhiều vòng sản xuất trước khi bước vào vụ đao riềng mới. 

Theo đó, Quy Mông chọn cây ngô để trồng trên diện tích đao riềng đã chết... với cơ cấu giống ngô tẻ: CP 111, CP 511, CP 512, SSC 586, SS 557, ngô nếp MX 4, MX 6… tại các thôn Thịnh Bình, Thịnh An, Thịnh Hưng và Thịnh Lợi. Ngoài nguồn giống người dân có thể tự chủ động, xã Quy Mông cũng đề nghị các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ giống để nhân dân trồng đủ diện tích.

Vụ đao riềng năm 2025, ngoài nguồn giống tự chủ của các hộ từ những diện tích không bị ngập, Quy Mông đề nghị các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ giống để nhân dân khôi phục diện tích, góp phần khôi phục làng nghề sản xuất miến đao.

Được biết, xã Quy Mông có trên 400 hộ tham gia trồng đao riềng với tổng diện tích 70 ha, là địa phương có diện tích đao riềng lớn nhất của huyện Trấn Yên cũng như của tỉnh. Trong đó quy hoạch vùng nguyên liệu tập trung 62 ha tại 4 thôn, gồm: thôn Thịnh Bình, Thịnh An, Thịnh Hưng và Thịnh Lợi. Bình quân mỗi năm, người dân trồng đao riềng thu trên 5 nghìn tấn củ, trị giá trên 11 tỷ đồng. 

Sản phẩm miến đao Quy Mông đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây cũng là 1 trong 3 sản phẩm OCOP của huyện Trấn Yên đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu sang thị trường Anh quốc thời gian qua. 

Minh Huyền 

Tags Quy Mông ngô cơn bão số 3 đao riềng

Các tin khác
Hiện nay, 95% công nhân của Công ty TNHH Unico Global YB, Khu Công nghiệp Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã quay trở lại sản xuất.

Hậu quả sau mưa bão để lại cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái hết sức nặng nề, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thủy điện, sản xuất công nghiệp, khai thác khoáng sản, chăn nuôi thủy sản và đặc biệt là các cơ sở kinh doanh ở khu vực trọng yếu có hàng hóa bị nhấn chìm trong nước.

Các lực lượng thành phố Yên Bái hỗ trợ người dân di chuyển qua vùng ngập úng.

Đến 6h00 ngày 19/9, Yên Bái ước thiệt hại 4.765 tỷ đồng do bão số 3. Thiên tai đã làm 54 người chết và mất tích; thiệt hại 25.979 nhà ở; di dời 21.367 hộ dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị ngập lụt và sạt lở đất...

Các thầy cô giáo cùng phụ huynh học sinh tham gia vệ sinh, đảm bảo sạch sẽ đón các em học sinh sớm trở lại trường.

Thành phố Yên Bái và toàn ngành giáo dục vẫn đang dốc lực huy động lực lượng để đẩy nhanh quá trình khắc phục hậu quả sau bão lũ, để Trường Tiểu học Hồng Thái sớm đón học sinh trở lại trường sau lũ.

Các phương tiện, máy móc được huy động làm việc xuyên đêm để hót dọn bùn đất trên tuyến đường Thanh Niên để sớm thông đường, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tuyến đường Thanh Niên, phường Hồng Hà là một trong những tuyến bị nước lũ nhấn chìm sớm nhất, sâu nhất và nước rút cũng muộn nhất cảu thành phố Yên Bái, gây tê liệt giao thông, đảo lộn cuộc sống của người dân. Vì vậy, đây cũng là nơi ưu tiên nhân lực, phương tiện, máy móc để hót dọn bùn đất để thông đường trong thời gian sớm nhất, dặc biệt để các học sinh Trường Tiểu học Hồng Thái có thể đên trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục