Yên Bái sớm khắc phục các công trình thủy lợi sau thiên tai

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/10/2024 | 4:06:31 PM

YênBái - Để sớm ổn định lại sản xuất sau thiên tai, bên cạnh việc chủ động khắc phục của người dân, rất cần sự quan tâm hỗ trợ về kinh phí từ Nhà nước để khắc phục, sửa chữa hệ thống các công trình thủy lợi bị hư hỏng, để màu xanh sớm trở lại trên các cánh đồng Yên Bái.

Công ty TNHH Tân Phú phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai khắc phục, sửa chữa các công trình thủy lợi bị ảnh hưởng sau thiên tai
Công ty TNHH Tân Phú phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai khắc phục, sửa chữa các công trình thủy lợi bị ảnh hưởng sau thiên tai

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái có 5 trạm bơm điện và kênh dẫn nước bị bồi lấp, ngập toàn bộ nhà trạm làm ảnh hưởng tưới tiêu gần 200 ha lúa và hoa màu của nhân dân. Ngay sau thiên tai, xã đã chủ động cử cán bộ thống kê thiệt hại và phối hợp với Công ty TNHH Tân Phú sớm có giải pháp khắc phục bước 1 các trạm bơm bị ngập và khơi thông hệ thống kênh mương bị bồi lấp, đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho sản xuất vụ đông xuân. 

Bà Đỗ Thị Ngân Hà – Phó Chủ tịch UBND xã Âu Lâu cho biết: "Xã đề nghị Công ty TNHH Tân Phú sớm triển khai các giải pháp khắc phục các công trình thủy lợi, trạm bơm để đảm bảo phục vụ nước sản xuất cho bà con. Trong đó, tập trung  thực hiện rửa,vét bùn bồi lắng nhà trạm; sửa hệ thống đường điện, thay thế tủ điều khiển, động cơ máy bơm, nạo vét bùn đất bồi lấp kênh. Đối với hệ thống mương bị ngập sâu từ 0,5 – 1m không tiến hành nạo vét, xã đề nghị ngành chuyên môn nên xây cầu máng thay thế. Trước mắt, để phục vụ sản xuất của bà con, những diện tích này có thể sử dụng hệ thống bơm dã chiến để cung cấp nước tưới tiêu”.

Tại công trình thủy lợi Đát Lòng Mo, xã Báo Đáp do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã làm sạt lở ta luy dương, khối lượng đất đá bồi lấp kênh lên tới trên 1.000m3. Mưa lũ còn làm ngập, hư hỏng máy móc, thiết bị của 1 trạm bơm điện, nhiều đoạn kênh mương xây trên địa bàn bị sập gẫy, gây nhiều khó khăn cho địa phương trong sản xuất vụ đông. 

Ông Trần Đức Tiến – Chủ tịch UBND xã Báo Đáp cho biết: Chúng tôi rất mong Công ty TNHH Tân Phú sớm phối hợp với địa phương để triển khai ngay việc khắc phục hư hỏng các công trình thủy lợi tại địa phương phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của bà con. Nếu không được sửa chữa khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp của xã.  

Không chỉ ở Báo Đáp, tại huyện Trấn Yên, bão số 3 đã ảnh hưởng trực tiếp tới 40 công trình thủy lợi trên địa bàn; trong đó có 2 hồ chứa bị vỡ; gần 20 km kênh mương bị gẫy, bị bùn, cát vùi lấp; 7 trạm bơm bị ngập làm hỏng thiết bị… ảnh hưởng trực tiếp tới việc tưới tiêu của trên 300 ha diện tích gieo cấy vụ đông xuân 2024-2025 và 35 ha mặt nước nuôi thủy sản; ước thiệt hại trên 15 tỷ đồng.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, bão số 3 đã làm hư hỏng 429 công trình thủy lợi trên toàn tỉnh Yên Bái, chiếm 13,3% sô công trình. Ước kinh phí khắc phục khẩn cấp bước 1 là 13,9 tỷ đồng. Nếu  không khắc phục kịp thời thì trên 6.766 ha cây vụ đông (rau, đậu, đỗ, ngô, lạc), cây công nghiệp dài ngày (dâu, đao, đào, hoa, cây cảnh) và 643 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản sẽ không có nước tưới ổn định.

Nắm bắt tình hình, ngay sau thiên tai, Công ty TNHH Tân Phú đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tiến hành rà soát, thống kê các công trình bị thiệt hại, ảnh hưởng và chủ động thực hiện các giải pháp cấp bách để khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn công trình, nhiệm vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp. 

Đồng thời, Công ty bố trí nhân lực kiểm tra khảo sát, đánh giá, xác định mức độ hư hỏng, khối lượng, tính toán kinh phí khắc phục sửa chữa khẩn cấp các công trình thủy lợi để đảm bảo tưới tiêu; tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền thực hiện vận hành bảo đảm an toàn công trình. 

Đối với các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa nước xung yếu, Công ty thường xuyên kiểm tra, theo dõi mực nước hồ; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ; bố trí nhân lực trực tại các công trình có nguy cơ sự cố, kịp thời phát hiện xử lý tình huống bất thường nếu xảy ra.

Bà Tô Phương Dung – Phó Giám đốc Công ty TNHH Tân Phú cho biết:  Công ty đã tạm ứng kinh phí để mua ống HDPE và ống thép lắp đặt thay thế những đoạn kênh, cầu máng bị gãy, hỏng. 

Đối với các trạm bơm điện thì tiến hành vệ sinh công nghiệp nhà trạm; sửa chữa, thay thế kịp thời các thiết bị điện, động cơ điện bị hư hỏng; nạo vét bùn đất bồi lấp xung quanh nhà trạm, bể hút… Đối với các công trình có đầu mối, kênh dẫn bị bồi lấp thì nạo vét đầu mối, kênh dẫn bị sạt lở vùi lấp khơi thông dòng chảy, đắp áp trúc hoàn trả đối với các vị trí sạt taluy âm trên kênh. 

Đối với đoạn kênh dẫn bị sạt lở, gãy đổ không dẫn được nước, Công ty chỉ đạo đổ lại đoạn kênh bị gãy hỏng hoặc thay thế lắp đặt bằng đường ống nhựa HDPE, ống thép để dẫn nước. Đối với những đoạn xung yếu taluy dương có nguy cơ sạt lở cao tiến hành đậy tấm đan kênh. 

Đến nay, trong tổng số 429 công trình bị hư hỏng, Công ty đã khắc phục bước 1 được 150 công trình. Trong đó, cấp ống và lắp đặt đường ống cho 122 công trình; nạo vét bùn đất bồi lấp đập đầu mối, kênh dẫn, đào xúc đất taluy dương sạt lở, đậy tấm đan kênh, đổ lại kênh dẫn cho 8 công trình; sửa hệ thống đường điện, thay thế tủ điều khiển, động cơ máy bơm và nạo vét kênh dẫn đối với 20 công trình trạm bơm.

Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục bố trí nhân lực kiểm tra khảo sát, đánh giá, xác định mức độ hư hỏng, khối lượng, tính toán kinh phí khắc phục sửa chữa khẩn cấp; phấn đấu hoàn thành việc khắc phục bước 1 các công trình thủy lợi xong trước ngày 30/11 năm nay.

Được biết, hiện nay, Công ty TNHH Tân Phú đang quản lý, khai thác và bảo vệ hơn 3.200 công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có 128 hồ chứa, hơn 3.000 đập dâng, 36 trạm bơm và trên 4.300 km kênh dẫn. Hàng năm, các công trình này phục vụ tưới tiêu cho hơn 47.000 ha đất sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Công ty TNHH Tân Phú Thủy lợi Lục Yên Trấn Yên

Các tin khác
Một trụ sở cơ quan trên địa bàn xã Âu Lâu, thành phố bị ngập sâu trong trận mưa sáng 16/10/2024.

Xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái) di dời 38 ngôi nhà bị ngập lụt do mưa to từ đêm qua (15/10) đến sáng nay (16/10).

Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, mô hình độ ẩm đất tại một số khu vực các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hóa và Hà Tĩnh đã gần bão hòa hoặc đạt trạng thái bão hòa. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún tại các khu vực trên.

Cảnh báo lũ quét khiến các công trình thủy lợi dễ bị vùi lấp hoặc cuốn trôi.

Trung tâm địa tin học vừa phát cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Mùa đông năm nay sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài diện rộng.

Miền Bắc có thể xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại diện rộng dài ngày, có thể kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá có thể tác động lớn đến sản xuất nông nghiệp và sức khỏe của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục