Sẽ vận hành 39 dự án thủy điện độc lập trong năm nay

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2008 | 12:00:00 AM

Theo Bộ Công Thương, trong tháng 4 có 6 dự án thủy điện nhỏ độc lập (IPP), với tổng công suất hơn 43 MW đã được đưa vào vận hành.

Các dự án được đưa vào vận hành là Định Bình thuộc tỉnh Bình Định; Đăkpihao, tỉnh Gia Lai; Sông Mực, tỉnh Thanh Hóa; Krông Kmar, tỉnh Đắk Lắk; Ngòi Đường, tỉnh Lào Cai và Đắk Ru, tỉnh Đắk Nông. Đây là các dự án không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước nhưng khi đưa vào khai thác vẫn bán điện theo quy định của pháp luật về điện lực.

Sau khi Chính phủ đưa ra chủ trương khuyến khích các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư các nhà máy điện, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có các văn bản hướng dẫn trình tự thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Bộ Công Thương cho biết số dự án đầu tư thuỷ điện nhỏ độc lập đang tăng mạnh. Nếu không kể các dự án nhiệt điện lớn của PetroVietnam, Than Việt Nam, Lilama và các dự án BOT nước ngoài, số các dự án đầu tư tư nhân, các công ty cổ phần và các tổng công ty lớn đăng ký đến đầu tháng 4 năm nay đạt 217 dự án, với công suất gần 4.100 MW.

Theo Bộ Công Thương, hiện nhu cầu đầu tư cho phát triển ngành điện là rất lớn, dự kiến trong giai đoạn 2006-2010, nhu cầu vốn của ngành điện khoảng 3,83 tỷ USD mỗi năm; trong đó, ngành điện chỉ đáp ứng được khoảng 50%.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng, việc phát triển nguồn điện, kể cả các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch và môi trường. Trong quá trình chuẩn bị dự án, chủ đầu tư phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và được phê duyệt theo quy định.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Theo quy hoạch, vùng Thủ đô Hà Nội trong tương lai sẽ rộng gấp khoảng 13 lần Thủ đô Hà Nội hiện nay.

Ngày 5/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội.

Chính sánh này được ban hành kèm theo Quyết định số 1322/2007/QĐ-UBND, ngày 4 tháng 9 năm 2007 của UBND tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Lý trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua tỉnh Yên Bái có độ dài 80km qua 7 xã của huyện Trấn Yên là Minh Quân, Bảo Hưng, Hợp Minh, Âu Lâu, Minh Tiến, Y Can, Qui Mông và 8 xã của huyện Văn Yên là Hoàng Thắng, Xuân Ái, Yên Hợp, An Thịnh, Tân Hợp, Đông An, Châu Quế Hạ, Châu Quế Thượng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ nay đến cuối năm, bộ có kế hoạch đầu tư 118 tỉ đồng cho tuyên truyền đảm bảo an toàn đường sắt và xử lý "điểm đen" tai nạn giao thông đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục