Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lý trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua tỉnh Yên Bái có độ dài 80km qua 7 xã của huyện Trấn Yên là Minh Quân, Bảo Hưng, Hợp Minh, Âu Lâu, Minh Tiến, Y Can, Qui Mông và 8 xã của huyện Văn Yên là Hoàng Thắng, Xuân Ái, Yên Hợp, An Thịnh, Tân Hợp, Đông An, Châu Quế Hạ, Châu Quế Thượng.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có kết cấu mặt đường bê tông nhựa, bảo đảm mô-đuyn đàn hồi, đoạn Nội Bài- Yên Bái được thiết kế cho 6 làn xe, mặt đường rộng 33 m, vận tốc thiết kế tối thiểu cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến là 100 km/h; đoạn Yên Bái-Lào Cai được thiết kế cho 4 làn xe mặt đường rộng 24 m, vận tốc tối thiểu cho phương tiện tham gia giao thông đạt 80 km/h.

Từ khi tiếp nhận dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa phận tỉnh Yên Bái, UBND tỉnh đã giao cho Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm thành lập Ban quản lý dự án GPMB. Qua đó, điều động 8 cán bộ chuyên môn của các sở: Sở Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Xây dựng; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào Ban giải phóng mặt bằng tỉnh. Đồng thời, thành lập Ban giải phóng mặt bằng huyện Trấn Yên và huyện Văn Yên.

Hiện nay, Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đang triển khai công tác bàn giao phạm vi GPMB dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho các địa phương có hướng tuyến đi qua.

Để giảm thiểu thiệt hại tài sản cho các gia đình cũng như giảm thiểu giá trị đền bù trong phạm vi thực hiện dự án, chủ đầu tư dự án là Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hoàn thiện các thủ tục cho công tác GPMB; cắm cọc GPMB và mốc lộ giới bàn giao cho địa phương; ban hành các biểu mẫu áp dụng chung cho toàn dự án trong công tác kiểm kê, kiểm đếm GPMB và tái định cư...

Các địa phương đã thành lập các ban quản lý dự án GPMB đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai; thành lập hội đồng đền bù GPMB cấp huyện; nhận cọc GPMB và mốc lộ giới; đo đạc rải thửa, kiểm đếm lên phương án đền bù, quy hoạch khu tái định cư, công trình công cộng; tổ chức họp dân, công bố quy hoạch, phổ biến chế độ chính sách đền bù GPMB và tái định cư.

Ông Nguyễn Đức Dục - Phó ban GPMB đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết: "Theo số liệu ban đầu, thì Yên Bái phải thu hồi đất của 1.133 hộ, trong đó có 583 hộ phải chuyển đi nơi khác, trên diện tích 592 ha. Ban GPMB đã nhận xong mốc giới GPMB tại thực địa, các đơn vị tư vấn đang khẩn trương đo đạc trên bản đồ mốc lộ giới để bàn giao cho các xã có đường đi qua, lập kế hoạch trình UBND tỉnh phương án tổng thể để bồi thường cho nhân dân".

Để thực hiện đúng hợp đồng đã cam kết với chủ đầu tư, Ban GPMB huyện Trấn Yên đã nhận bàn giao ranh giới, cột mốc của 7 xã có đường cao tốc đi qua, khẩn trương tiến hành đo vẽ chi tiết diện tích phải thu hồi của từng hộ.

Theo ông Nguyễn Đức Quang - Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Trấn Yên: "Hội đồng đã nhận bàn giao từ phía chủ đầu tư cọc GPMB và mốc lộ giới, đến thời điểm hiện nay, đã đo vẽ chi tiết xong 4 xã là Hợp Minh, Bảo Hưng, Âu Lâu và Minh Quân. Thời gian tới, Hội đồng tiếp tục kiểm kê, áp giá, lập phương án về kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng theo quyết định thu hồi đất".

Quang Thiều

Các tin khác

Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ nay đến cuối năm, bộ có kế hoạch đầu tư 118 tỉ đồng cho tuyên truyền đảm bảo an toàn đường sắt và xử lý "điểm đen" tai nạn giao thông đường sắt.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam mạnh mẽ. Trong 4 tháng đầu năm 2008, cả nước đã thu hút thêm 7,598 tỷ USD vốn đầu tư FDI đăng ký, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2007.

Ngày 23-4, Công ty Zamil Steel Vietnam (ZSV) vận hành nhà máy thứ hai tại KCN Amata, Đồng Nai, có tổng vốn đầu tư hơn 14 triệu USD, sản lượng 4.500 tấn nhà thép/tháng (ảnh).

Nhờ có hệ thống đường giao thông tốt nên nông dân xã Hưng Khánh (Trấn Yên) thuận tiện trong khai thác gỗ rừng trồng.

YBĐT - Trong những năm qua, giao thông nông thôn miền núi của tỉnh Yên Bái đã có diện mạo mới. Đặc biệt, hệ thống đường liên xã, liên thôn, bản đã được cải thiện đáng kể. Bằng các nguồn lực và giải pháp, đã làm nên những con đường được láng nhựa phẳng lỳ, rải cấp phối hay đường bê tông, đường đất, đã và đang góp phần quan trọng làm cho kinh tế xã hội ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục