Thành phố Yên Bái:

Công trình xây dựng kè sông Hồng bảo đảm tiến độ

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Hồng - khu vực thành phố Yên Bái là công trình trọng điểm trong năm 2008 của tỉnh không chỉ bởi giá trị công trình lên đến hàng chục tỷ đồng mà còn là công trình chống xói lở, bảo vệ bờ, ổn định dân cư, di tích lịch sử văn hóa và cơ sở hạ tầng của thành phố tỉnh lỵ, góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị.

Một phần công trình kè sông Hồng đang được thi công.
Một phần công trình kè sông Hồng đang được thi công.

Đầu tháng 5, những cơn mưa trở nên bất chợt và nặng hạt báo hiệu mùa mưa lũ đã đến. Trên công trường xây dựng kè sông Hông đoạn qua thành phố Yên Bái, cán bộ, công nhân kỹ thuật đang hối hả làm việc. Những chiếc máy xúc vục từng gầu cát, những chiếc máy ép cọc chạy xình xịch đẩy từng chiếc cọc bê tông cắm sâu vào lòng đất. Từng tốp, từng tốp thợ người chạy máy, người đổ vữa, người san đất... tất cả đang đua với thời gian, phấn đấu hoàn thành công trình về trước thời gian, trước mắt là vượt lũ tiểu mãn an toàn.

Theo thiết kế, đây là công trình kè cấp III, tổng chiều dài kè là 1.954,8 m; đỉnh kè bám theo địa hình thiên nhiên bờ sông, có lan can, 9 vị trí bậc lên xuống; 2 cầu bê tông, 10 cống tiêu...

Theo ông Nguyễn Tiến Nghĩa - Phó chủ tịch UBND thành phố Yên Bái thì: “Chính quyền và người dân thành phố Yên Bái, trực tiếp là phường Hồng Hà ý thức được ý nghĩa to lớn của công trình đối với bộ mặt thành phố và cuộc sống của những hộ dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận rõ trách nhiệm của mình đối với công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn nên mọi công việc có liên quan, thành phố đều triển khai một cách dứt điểm, trong đó quan trọng nhất là công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trong quá trình triển khai thi công. Toàn bộ dự án đều được triển khai đúng tiến độ, đúng quy trình, không gặp phải bất cứ một vướng mắc gì”.

Các nhà thầu tập trung nhân lực và phương tiện thi công công trình.

Cùng với sự quan tâm của tỉnh và các cấp, các ngành, mặc dù không tổ chức lễ khởi công ồn ào, gây tốn kém, lãng phí, ngay sau tết Nguyên đán, các nhà thầu đã triển khai thi công, trong đó toàn bộ khối lượng cọc bê tông hàng nghìn mét đã đúc sẵn ngoài khu vực công trường để không ảnh hưởng tới mặt bằng và thời gian.

Những lán trại được xây dựng tại chỗ để cán bộ công nhân ăn nghỉ và tiện cho việc bảo quản vật tư thiết bị. Còn trên công trường là những chiếc máy xúc ầm ào suốt đêm ngày. Cả nghìn mét khối đất được đào đắp, cả nghìn bao tải đất được đóng chặt và xếp ngay ngắn theo hàng, tạo một đê quai ngăn nước. Phía bên trên các đội thợ đang gia công kết cấu thép, ánh lửa hàn như những tia chớp sáng lòa cả một rải đất. Đã có nhiều đoạn được thi công sớm, nhà thầu cho đổ đất đồi vàng rực nhìn rất lạ mắt.

Ông Đỗ Văn Ảnh - Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng số 3, cho biết: “Công ty Xây dựng số 3 đảm nhận thi công gói thầu số 14 đoạn M60B + 5.1 đến đoạn M65C + 3.0 m có giá trị hơn 4 tỷ đồng và thi công trong thời gian 17 tháng. Cán bộ, công nhân trong toàn Công ty dành lực lượng, quyết tâm phấn đấu xây dựng công trình bảo đảm chất lượng và về trước thời gian”.

Có lẽ tâm sự của ông Ảnh cũng là suy nghĩ chung của các nhà thầu đang thi công công trình vì theo ông Trần Huy Tuấn - Trưởng ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng công trình thủy lợi thì: “Các nhà thầu đảm nhiệm xây lắp đều là những đơn vị uy tín, có năng lực thi công nên trong thời gian qua giá cả nguyên, nhiên liệu có nhiều biến động, đặc biệt là sắt và xi măng nhưng qua kiểm tra và giao ban hàng tuần, các hạng mục công trình vẫn được duy trì đúng tiến độ.

Những lo lắng của các nhà thầu về vấn đề trượt giá vật liệu sẽ được giải quyết theo đúng tinh thần Quyết định 556 ngày 9/4/2008 của UBND tỉnh về việc “Hướng dẫn điều chỉnh đồng xây dựng do biến động giá nguyên, nhiên liệu và vật liệu xây dựng”, nên các đơn vị đều yên tâm với công việc”.

Tại buổi giao ban các nhà thầu ngày 29/4/2008, các đơn vị thi công báo cáo, 100% cọc bê tông đã đúc xong, ép được 4397 m cọc bê tông; đào hơn 1,3 vạn m3, đắp hơn 1,7 vạn m3 đất và gia công gần 100 tấn kết cấu thép, đổ hàng trăm đơn nguyên bê tông... Một tháng nữa là lũ tiểu mãn sẽ về, mục tiêu hoàn thành toàn bộ đê quai, đổ xong bê tông dầm chân kè là hoàn toàn có thể. Nhiều cán bộ kỹ thuật khi tiếp xúc với chúng tôi đã cho biết: “Chủ đầu tư không phải đợi 17 tháng sau mới bàn giao công trình như dự kiến mà chắc chắn sẽ xong trước từ 3 đến 5 tháng, có những gói thầu sẽ hoàn thành ngay trong tháng 7 hoặc tháng 8 này”.

Anh em thợ đã quả quyết, nhìn những khối lượng công việc và khí thế lao động của cán bộ, công nhân trên công trường, chúng tôi và các cán bộ của Ban quản lý dự án đều tin tưởng như vậy. Không lâu nữa, bà con thành phố sống ở ven sông Hồng sẽ đỡ lo sạt lở, lụt lội, thành phố Yên Bái sẽ uốn mình thả dáng bên sông.

Lê Phiên

Các tin khác

Theo Bộ Công Thương, trong tháng 4 có 6 dự án thủy điện nhỏ độc lập (IPP), với tổng công suất hơn 43 MW đã được đưa vào vận hành.

Theo quy hoạch, vùng Thủ đô Hà Nội trong tương lai sẽ rộng gấp khoảng 13 lần Thủ đô Hà Nội hiện nay.

Ngày 5/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội.

Chính sánh này được ban hành kèm theo Quyết định số 1322/2007/QĐ-UBND, ngày 4 tháng 9 năm 2007 của UBND tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Lý trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua tỉnh Yên Bái có độ dài 80km qua 7 xã của huyện Trấn Yên là Minh Quân, Bảo Hưng, Hợp Minh, Âu Lâu, Minh Tiến, Y Can, Qui Mông và 8 xã của huyện Văn Yên là Hoàng Thắng, Xuân Ái, Yên Hợp, An Thịnh, Tân Hợp, Đông An, Châu Quế Hạ, Châu Quế Thượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục