Khởi công dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/7/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 6/7, Tập đoàn Formosa (Đài Loan) đã khởi công xây dựng khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa, có tổng số vốn giai đoạn 1 lên tới 7,8 tỷ USD, tại khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến phát lệnh khởi công dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Khu gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương do Tập đoàn Formosa đầu tư trong giai đoạn 1 gồm nhà máy liên hợp gang thép công suất 7,5 triệu tấn/năm và cảng nước sâu Sơn Dương công suất 30 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

Theo dự kiến, thời gian xây dựng giai đoạn 1 đối với khu gang thép là 4 năm, cảng là 3 năm. Khi đi vào hoạt động, khu liên hợp gang thép trở thành một trong những liên hợp gang thép lớn nhất Đông Nam Á, cung cấp khoảng 7,5 triệu tấn thép mỗi năm, tạo việc làm cho gần 10.000 lao động.

Trong giai đoạn 2, nhà đầu tư Formosa dự kiến sẽ đầu tư thêm hơn 8 tỷ USD để nâng công suất nhà máy thép lên 15 triệu tấn/năm và công suất cảng lên 60 triệu tấn/năm, tàu có trọng tải từ 200.000 đến 300.000 tấn có thể vào cảng Sơn Dương.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng đánh giá dự án này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, của khu vực miền Trung và cả nước nói chung.

Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư là Tập đoàn Formosa tập trung đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình của dự án, gắn với hỗ trợ phát triển các chương trình đào tạo nghề cho người dân địa phương.

Trước đó, tại tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện dự án khai thác-tuyển mỏ sắt Thạch Khê và dự án xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép công suất 2 triệu tấn/năm do Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự kiến đến đầu năm 2010 chủ đầu tư sẽ tiến hành khai thác quặng. Nhà máy sản xuất phôi thép công suất 2 triệu tấn/năm cũng đang được chủ đầu tư gấp rút triển khai các thủ tục để cuối năm nay sẽ tiến hành khởi công xây dựng và cuối năm 2011 sẽ đưa vào vận hành.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Ngày 1/7, Singapore đã thông qua hai sáng kiến trị giá khoảng 8,8 triệu USD nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước phát triển công nghệ môi trường và nguồn năng lượng bền vững.

Bản đồ dự án BĐS Long Châu.

Tập đoàn Tuần Châu và Công ty cổ phần Đầu tư T&H Hạ Long vừa chính thức giới thiệu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước dự án đầu tư bất động sản (BĐS) Long Châu, có tổng đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng tại Hạ Long - Quảng Ninh, do Công ty cổ phần Đầu tư T&H Hạ Long làm chủ đầu tư.

Theo thông tin từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng này sẽ cung cấp cho Việt Nam một khoản vốn trị giá 196 triệu USD để xây dựng nhà máy thuỷ điện nhằm giúp giải quyết tình trạng thiếu điện đang đe doạ tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba đánh giá Việt Nam sử dụng rất tốt nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) mà Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho các dự án có quy mô nhỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục