Nhiều dự án thủy điện triển khai chậm

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến hết tháng 6-2008, toàn tỉnh Yên Bái có 25 dự án thủy điện nhỏ đang được triển khai trên địa bàn, trong đó 17 dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, 6 dự án được tỉnh thỏa thuận khảo sát và cho lập báo cáo đầu tư, 2 dự án lập báo cáo bổ sung quy hoạch và 1 dự án đã bị thu hồi giấy phép đầu tư do đã được cấp phép nhưng không triển khai.

Thủy điện Nậm Tộc (Văn Chấn) do Công ty TNHH Thanh Bình đang triển khai thi công mặc dù giá cả vật liệu lên cao.
Thủy điện Nậm Tộc (Văn Chấn) do Công ty TNHH Thanh Bình đang triển khai thi công mặc dù giá cả vật liệu lên cao.

Nguyên nhân các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh chậm tiến độ là do những tháng đầu năm giá cả một số mặt hàng tăng cao, trong đó phải kể đến giá nguyên vật liệu phục vụ xây dựng có loại tăng từ 10% đến 15% so với cùng kỳ nên các nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn dẫn tới nhiều công trình bị đình trệ. Điều kiện hạ tầng vùng sâu, vùng xa nơi có dự án hết sức khó khăn, tình hình thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Việc phải đầu tư các công trình phụ trợ như đường giao thông, đường điện có khối lượng lớn chiếm mất nhiều thời gian, công tác chuẩn bị đầu tư phải qua nhiều thủ tục đã làm chậm tiến độ.

Ngoài ra còn một nguyên nhân là do vốn tự có, trình độ cán bộ của các nhà đầu tư... hạn chế nên triển khai dự án không bảo đảm tiến độ. Cá biệt có dự án, nhà đầu tư có tư tưởng “xí phần”, sau khi được cấp phép đầu tư không triển khai đã bị UBND tỉnh rút giấy phép đầu tư như Dự án Thủy điện Hát Lừu tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu do Công ty cổ phần Xây lắp và Sản xuất công nghiệp Yên Bái đầu tư; Dự án Thủy điện Văn Chấn do Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn đầu tư chậm tiến độ tới 4 năm nếu chủ đầu tư triển khai không khả quan cũng sẽ bị UBND tỉnh rút giấy phép đầu tư vào cuối năm.

V.T

Các tin khác

Ngày 6/7, Tập đoàn Formosa (Đài Loan) đã khởi công xây dựng khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa, có tổng số vốn giai đoạn 1 lên tới 7,8 tỷ USD, tại khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 1/7, Singapore đã thông qua hai sáng kiến trị giá khoảng 8,8 triệu USD nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước phát triển công nghệ môi trường và nguồn năng lượng bền vững.

Bản đồ dự án BĐS Long Châu.

Tập đoàn Tuần Châu và Công ty cổ phần Đầu tư T&H Hạ Long vừa chính thức giới thiệu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước dự án đầu tư bất động sản (BĐS) Long Châu, có tổng đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng tại Hạ Long - Quảng Ninh, do Công ty cổ phần Đầu tư T&H Hạ Long làm chủ đầu tư.

Theo thông tin từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng này sẽ cung cấp cho Việt Nam một khoản vốn trị giá 196 triệu USD để xây dựng nhà máy thuỷ điện nhằm giúp giải quyết tình trạng thiếu điện đang đe doạ tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục