Ngành GTVT Yên Bái:

Phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là tỉnh miền núi, ngân sách khó khăn, những năm qua, Yên Bái đã tranh thủ, lồng ghép và đầu tư có hiệu quả các nguồn vốn phát triển giao thông. Quan điểm đầu tư theo quy hoạch, có trọng tâm trọng điểm, giao thông đi trước một bước được tỉnh và ngành giao thông vận tải thực hiện nhất quán.

Đến nay, toàn tỉnh đã mở mới và nâng cấp trên 5.500km đường giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Đến nay, toàn tỉnh đã mở mới và nâng cấp trên 5.500km đường giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

So với một số địa phương miền núi trong khu vực, Yên Bái là địa phương tập trung khá tốt các nguồn vốn phát triển giao thông. Tổng vốn đầu tư cho phát triển giao thông, trong 5 năm qua, trên dưới 2.000 tỷ đồng. Bình quân hàng năm, tỉnh đầu tư khoảng 370 tỷ đồng cho phát triển giao thông, tăng trưởng vốn đầu tư là gần 9%/năm. Tỉnh còn nghèo, ngân sách hạn hẹp, Yên Bái đã tranh thủ và lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn ngoài ngân sách địa phương.

Cơ cấu đầu tư khoảng 41% là vốn Trung ương, vốn hỗ trợ giao thông nông thôn miền núi chiếm 23%, vốn nước ngoài khoảng 7%, còn lại là vốn ngân sách địa phương. Nổi bật trong những năm qua là công tác quản lý và triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Lực lượng cán bộ quản lý các dự án, kể cả cấp huyện, thị, thành phố được nâng cao về trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu đề ra. Nhiều dự án đầu tư trọng điểm đã được Trung ương, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) ủy thác làm chủ đầu tư.

Ngành đã phối hợp với các ban quản lý dự án (BQLDA) của Bộ GTVT thực hiện các dự án nâng cấp tỉnh lộ Quy Mông - Đông An, Mậu A - Tân Nguyên, quốc lộ 70, quốc lộ 32 (đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim) giai đoạn I, cầu Văn Phú, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua Yên Bái)... Các dự án xây dựng cơ bản địa phương đã hoàn thành bàn giao quản lý, khai thác nhiều tuyến đường quan trọng, có ý nghĩa thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm an ninh quốc phòng, như: đường Hợp Minh - Đại Lịch - Mị, An Lương - Mỏ Vàng, cầu Nghĩa Tâm...

Nhiều công trình lớn đang được triển khai, như: đường Km 5 - Yên Bình, cầu Khe Đóm, cầu Ngòi Bục, đường Đại Lịch - Minh An (đoạn Đại Lịch - cầu Bến Cao), cầu Khe Mán, Trái Hút... Trong lĩnh vực phát triển giao thông nông thôn (GTNT), những năm qua, ngành thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng công trình GTNT trên địa bàn; chỉ đạo các địa phương hoàn thành xây dựng quy hoạch phát triển GTNT miền núi; phối hợp đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình GTNT; phối hợp với các BQLDA của Bộ GTVT thực hiện các thủ tục triển khai dự án GTNT 3 vốn vay WB, xây dựng các cầu GTNT vốn viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản...

Cho tới nay, 100% số xã, phường có đường ô tô tới trung tâm. Các huyện vùng cao khó khăn như Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, tất cả các xã đều có đường ô tô tới trung tâm, đây là nỗ lực lớn của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, trong đó có đóng góp quan trọng của cán bộ, công nhân ngành giao thông vận tải. Tính riêng năm 2007, tổng giá trị thực hiện trên 142 tỷ đồng, đã làm mới 34 km đường ô tô, nâng cấp cải tạo 140 km, xây mới 25 cầu các loại, hàng trăm cống tràn các loại. Tám tháng năm 2008 đã mở mới 17,4 km đường GTNT, nâng cấp 102 km, xây dựng mới nhiều cầu các loại, giá trị thực hiện gần 100 tỷ đồng...

Phát triển giao thông là một lĩnh vực đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Việc nâng cao năng lực quản lý các nguồn vốn, dự án giao thông có ý nghĩa quyết định hiệu quả đầu tư. Những khởi sắc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản nói riêng và mạng lưới giao thông nói chung ở Yên Bái cho thấy những nỗ lực rất lớn của ngành giao thông vận tải.

Phương châm phát triển giao thông đi trước một bước, giao thông là mạch máu của nền kinh tế mà Nghị quyết Đại hội Đảng đã đề ra đang được ngành giao thông vận tải Yên Bái cụ thể hóa bằng những việc làm, công trình cụ thể, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng trong thời kỳ đẩy nhanh CNH - HĐH.

P.V

Các tin khác
Một sân golf ở Vĩnh Phúc.

Ngày 25/8, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc quản lý các dự án kinh doanh sân golf.

Gói thầu số 4, đường Đại Sơn - Nà Hẩu đang được hoàn thiện.

YBĐT - Dự án đường xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái), giai đoạn II được UBND huyện Văn Yên phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán tại Quyết định 06/UBND ngày 6/2/2007; UBND tỉnh phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định 746/UBND ngày 24/5/2007. Tổng kinh phí 25.461 triệu đồng, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Nhiên liệu sinh học, cứu cánh khi dầu mỏ ngày càng khan hiếm.

Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB) thuộc Tổng Công ty Dầu Việt Nam – PV Oil cho biết, họ đang đẩy mạnh các dự án sản xuất các nhiêu liệu sinh học từ nguyên liệu trong nước để thay thế xăng dầu đang ngày càng đắt đỏ.

Tập đoàn Tata Steel vừa ký một thoả thuận liên doanh với Tổng công ty Thép Việt Nam và Tổng công ty Công nghiệp Ximăng Việt Nam. Theo đó, liên doanh này sẽ xây dựng một tổ hợp nhà máy sản xuất thép và khai quặng sắt trị giá 3,5 tỷ USD. Dự án này sẽ được triển khai trong vòng 10 năm tại tỉnh Hà Tĩnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục