Yên Bái: Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, UBND thành phố (Yên Bái) (Yên Bái) đã đề ra nhiều giải pháp và chính sách cụ thể để thu hút vốn đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển. Song do điều kiện về địa lý, thị trường, nguồn lực tài chính và tài nguyên khoáng sản nên sự phát triển kinh tế và thu hút đầu tư còn hạn chế, chưa ngang tầm với vị thế của thành phố.

Nhờ có chính sách ưu đãi của thành phố, Khu công nghiệp Đầm Hồng đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đến đầu tư.
Nhờ có chính sách ưu đãi của thành phố, Khu công nghiệp Đầm Hồng đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đến đầu tư.

Tại kỳ họp lần thứ 11 HĐND thành phố khóa XVIII vừa qua, các đại biểu đã nhất trí thực hiện 3 đề án lớn về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; phát triển thương mại - dịch vụ và đề án nâng cao hiệu quả và chất lượng sản xuất nông - lâm nghiệp.

Theo đó, các nhà đầu tư trên địa bàn sẽ được ưu đãi về giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng. Với dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, thành phố khuyến khích các nhà đầu tư có dự án trong cụm công nghiệp Đầm Hồng có thể tự san tạo mặt bằng theo qui hoạch và thiết kế được duyệt.

Ngoài được hưởng các chính sách ưu đãi theo Luật Đầu tư, thành phố còn hỗ trợ 60% kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, 60% kinh phí san tạo mặt bằng. Những khoản hỗ trợ này được áp dụng cho diện tích mặt bằng xây dựng công trình, không áp dụng đối với diện tích dự phòng mở rộng sản xuất và diện tích sử dụng vào các mục đích khác.

Ngoài ra, thành phố tạo điều kiện cho nhà đầu tư được trả 40% kinh phí còn lại trong thời gian từ 3 đến 5 năm. Những dự án có tổng mức đầu tư đến 5 tỷ đồng được trả trong 3 năm, trong đó năm đầu trả 50%, hai năm tiếp theo mỗi năm trả 25%; dự án có tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng trở lên đến 10 tỷ đồng được trả trong 4 năm, năm đầu trả 50%, năm thứ hai trả 20%, hai năm tiếp theo mỗi năm trả 15%; dự án có tổng mức đầu tư từ 10 tỷ đồng trở lên được trả trong 5 năm, trong đó năm đầu trả 50%, năm thứ hai trả 20%, ba năm còn lại mỗi năm trả 10%.

Với các dự án đầu tư ở Công viên Yên Hòa, ngoài chính sách hỗ trợ bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng theo Quyết định 1322/2007/QĐ - UBND ngày 4/9/2007 của UBND tỉnh, thành phố sẽ đầu tư về cơ bản hệ thống đường đi dạo, đường điện, cây xanh và khuyến khích các cá nhân, đơn vị, các thành phần kinh tế đầu tư khai thác dịch vụ văn hóa, vui chơi giải trí như: hệ thống đu địa hình, đu quay, bến thuyền và nhà thuyền… Thành phố hỗ trợ thêm 30% kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và 50% kinh phí san tạo mặt bằng, mức hỗ trợ tối đa một dự án không quá 3 tỷ đồng.

Thành phố cũng khuyến khích các cá nhân, các thành phần kinh tế tham gia đấu thầu quản lý các chợ phường, xã trên địa bàn; đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, mở rộng các chợ hiện có. Bên cạnh đó là hỗ trợ các cá nhân, tập thể có nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang nuôi trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao trong vùng qui hoạch sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ 50% kinh phí mua cây hoa hồng, phăng, đồng tiền, lay ơn, hoa đào giống cho diện tích trồng hoa tập trung có diện tích từ 3 đến 5 ha trở lên; 50% kinh phí mua cây giống đối với diện tích trồng cây ăn quả có diện tích từ 5 ha trở lên; hỗ trợ kinh phí đào tạo công nhân kỹ thuật, nhân viên bán hàng, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư khi vay vốn của tổ chức tín dụng. Đồng thời thành phố hỗ trợ kinh phí quảng cáo, kinh phí tham quan, học tập và tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư thực hiện theo cơ chế "một cửa" liên thông.

Với những chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư tại địa phương, hy vọng thành phố sẽ là điểm đầu tư lý tưởng của nhiều doanh nghiệp.

Quang Thiều

Các tin khác
Hơn 47 tỷ USD vốn FDI  được

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa cho biết, trong 8 tháng đầu năm, cả nước đã thu hút được 47,158 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Đến nay, toàn tỉnh đã mở mới và nâng cấp trên 5.500km đường giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

YBĐT - Là tỉnh miền núi, ngân sách khó khăn, những năm qua, Yên Bái đã tranh thủ, lồng ghép và đầu tư có hiệu quả các nguồn vốn phát triển giao thông. Quan điểm đầu tư theo quy hoạch, có trọng tâm trọng điểm, giao thông đi trước một bước được tỉnh và ngành giao thông vận tải thực hiện nhất quán.

Một sân golf ở Vĩnh Phúc.

Ngày 25/8, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc quản lý các dự án kinh doanh sân golf.

Gói thầu số 4, đường Đại Sơn - Nà Hẩu đang được hoàn thiện.

YBĐT - Dự án đường xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái), giai đoạn II được UBND huyện Văn Yên phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán tại Quyết định 06/UBND ngày 6/2/2007; UBND tỉnh phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định 746/UBND ngày 24/5/2007. Tổng kinh phí 25.461 triệu đồng, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục