Đẩy nhanh thi công thủy điện Nậm Đông III

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Dự án xây dựng thủy điện Nậm Đông III và IV do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc III làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng cách đây hơn 2 năm tại xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu). Tổng dự toán của dự án là 320 tỷ đồng. Công suất thiết kế cho cả 2 nhà máy là 21,6 mê-ga-oát, trong đó Thủy điện Nậm Đông III có công suất 15,6 mê-ga-oát; Thủy điện Nậm Đông 4 có công suất 6 mê-ga- oát. Sau khi tính toán, Công ty đã quyết định xây dựng Nhà máy thủy điện Nậm Đông III trước.

Thi công công trình cầu Thác Hoa xã Sơn Thịnh (Văn Chấn).
Thi công công trình cầu Thác Hoa xã Sơn Thịnh (Văn Chấn).

Chúng tôi có mặt tại công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Nậm Đông III vào một ngày cuối  năm. Mặc dù trời không mưa nhưng với độ cao gần 1000m so với mặt nước biển nên công trường chìm trong sương mù, gió lạnh và ẩm ướt. Trên 20 km đường cấp phối từ bản Đêu xã Nghĩa An thị xã Nghĩa Lộ đến đập đầu mối, hạng mục công trình xa nhất tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu do chủ đầu tư xây dựng nhiều đoạn trơn lầy. Trên khắp công trường, xe xúc, xe vận chuyển đất đá nhộn nhịp. Tiếng máy trộn bê tông, tiếng lửa hàn, tiếng cười nói của anh em công nhân rộn rã. Vào thời điểm này, các nhà thầu đang tranh thủ thời tiết khô ráo đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dự án xây dựng thủy điện Nậm Đông III và IV do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc III làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng cách đây hơn 2 năm tại xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu). Tổng dự toán của dự án là 320 tỷ đồng. Công suất thiết kế cho cả 2 nhà máy là 21,6 mê-ga-oát, trong đó Thủy điện Nậm Đông III có công suất 15,6 mê-ga-oát; Thủy điện Nậm Đông 4 có công suất 6 mê-ga- oát. Sau khi tính toán, Công ty đã quyết định xây dựng Nhà máy thủy điện Nậm Đông III trước.

Cùng chúng tôi đi thăm công trường, ông Đỗ Thế Ngân - Giám đốc Công ty cho hay: Dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện Nậm Đông III có 17 gói thầu xây lắp, nhưng do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nên đến nay mới có 13 gói thầu hoàn thành đúng tiến độ cam kết. Các gói thầu khác thi công chậm hơn so với tiến độ cam kết, dẫn đến dự án Thủy điện Nậm Đông III bị chậm so với tổng tiến độ đề ra.

Hiện nay đang là mùa khô, các nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực để tiếp tục thi công khối lượng còn lại của 4 gói thầu là gói thầu số 5 xây dựng công trình đầu mối 3; gói thầu số 6 xây dựng kênh và hệ thống công trình trên kênh; gói thầu số 9 xây dựng đường ống, bể áp lực 3, tràn xả thừa; gói thầu số 10 xây lắp nhà máy 3 và trạm phân phối điện Nậm Đông III. Các gói thầu gia công, chế tạo thiết bị gồm thủy công, thủy lực, thiết bị điện đã hoàn thành 100% hiện đã vận chuyển, tập kết đến tận chân công trình. Một số thiết bị điện tử đang được nhập cảng Hải Phòng và được bảo quản trong kho của Công ty Potraco chờ lắp đặt.

Chỉ huy trưởng gói thầu số 9 - Nguyễn Văn Bộ đang chỉ huy anh em công nhân trộn bê tông để thi công bể áp lực. Anh cho biết: trạm trộn bê tông có công suất 60m3/h của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp 5 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị thi công gói thầu số 9 Thủy điện Nậm Đông III được vận chuyển từ Hà Nội lên đây. Khó khăn lắm Công ty mới vận chuyển được số máy móc thiết bị hiện đại lên đến công trường để phục vụ tiến độ thi công.

Trong thời gian qua, mặc dù công tác tổ chức thi công các hạng mục công trình gặp không ít khó khăn nhưng cán bộ, công nhân viên của Công ty đã có nhiều cố gắng thi công cơ bản phần đào đất đá, đổ bê tông được 4/9 mố néo. Đơn vị thi công đang quyết tâm để hoàn thành xây gói thầu vào tháng 3 năm 2009.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng được sự chỉ đạo trực tiếp của Công ty Điện lực PC1 cùng sự phối hợp của các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, chủ đầu tư dự án nên công trình Thủy điện Nậm Đông III đã cơ bản hoàn thành tiến độ thi công theo kế hoạch đề ra. Công tác thi công đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, an toàn. Công tác nghiệm thu thanh toán tuân thủ theo đúng trình tự, quy định quản lý hiện hành của nhà nước. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Miền Bắc III là chủ đầu tư dự án đã giải ngân thanh toán đạt 78% khối lượng xây lắp hoàn thành. Trong thời gian tới, chủ đầu tư sẽ tiếp tục có những giải pháp tích cực để cùng các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đã cam kết.

Những ngày này, giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc III trực tiếp có mặt trên công trường, hàng ngày tổ chức giao ban tại hiện trường xử lý những vướng mắc phát sinh, kiểm điểm về tiến độ thực hiện từng gói thầu; đôn đốc nhắc nhở các nhà thầu đưa máy móc thiết bị, nhân lực, vật tư tập kết vật liệu đẩy nhanh tiến độ đã cam kết. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Miền Bắc III cũng yêu cầu các nhà thầu thi công 3 ca liên tục nhằm bù đắp thời gian do mưa lũ gây ra. Chủ đầu tư cũng đã có phương án hỗ trợ vốn cho các nhà thầu để đảm bảo việc cung cấp nhiên liệu, vật liệu được liên tục; thực hiện công tác nghiệm thu, giải ngân kịp thời để nhà thầu có đủ nguồn vốn thi công. Công ty phấn đấu đến hết tháng 6 năm 2009 sẽ đưa dự án Thủy điện Nậm Đông III chính thức đi vào hoạt động.

Bạch Liên

Các tin khác
Đã cơ bản hoàn thành nền đường, tuyến km5-Yên Bình được xác định là một dự án lớn cần tiếp tục đầu tư trong năm 2009.

YBĐT - Để tăng trưởng kinh tế đạt từ 12,5 - 13%, năm 2009, tỉnh Yên Bái huy động trên 3.850 tỷ đồng cho đầu tư phát triển, tăng 11,9% so với năm 2008.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Giao thông - Vận tải lập phương án kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư dự án xây cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Đây được xem là khoản vay lớn nhất mà ADB dành cho Việt Nam từ trước đến nay, đồng thời cũng là khoản vay cho dự án độc lập lớn nhất trong lịch sử ADB.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự lễ khánh thành Cảng hàng không Cần Thơ.

Sân bay Cần Thơ đi vào hoạt động đã chính thức mở đường lên trời để vùng đất giàu tiềm năng ĐBSCL vươn ra thế giới và gần hơn với thủ đô Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục