Đổi mới để thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng việc thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố Yên Bái vẫn có nhiều chuyển biến tích cực.

Công nhân làm gạch lát hè đường tại Cụm công nghiệp Đầm Hồng.
Công nhân làm gạch lát hè đường tại Cụm công nghiệp Đầm Hồng.

Để nhanh chóng giúp cho các nhà đầu tư có mặt bằng, xây dựng nhà xưởng thuận lợi, thành phố tiến hành mở rộng giai đoạn 2 Cụm công nghiệp Đầm Hồng với qui mô trên 70 ha, tiến hành san tạo mặt bằng và ban hành qui chế quản lý tạm thời đối với cụm. Do có nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng nên chỉ sau một thời gian ngắn, cụm công nghiệp đã có 14 dự án thuê đất với diện tích gần 90.000 m2; tổng vốn đầu tư các dự án gần 77 tỷ đồng, trong đó 11 dự án đã hoàn thành với tổng kinh phí đầu tư trên 64 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 432 lao động. Điểm nổi bật là thành phố đã cấp thêm đất, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều nhà đầu tư mở rộng sản xuất như: dự án mở rộng sản xuất đũa gỗ xuất khẩu của Công ty Đông Á, sản xuất ván ghép thanh của Công ty Thành Đạt, chế biến miến sợi tổng hợp của Công ty Việt Đức, xưởng sản xuất gỗ bóc của Công ty Văn Long.

Có được kết quả tích cực trên, công tác xúc tiến đầu tư đóng một vai trò quan trọng. Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, thành phố có nhiều đổi mới để thu hút đầu tư, đặc biệt là sự kết hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành trong việc lựa chọn tiêu chí các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng và nhà đầu tư sản xuất trực tiếp bảo đảm năng lực về tài chính, công nghệ sản xuất hiện đại, ít ảnh hưởng đến môi trường và thu hút được nhiều lao động địa phương vào làm việc. Ngoài ra, thành phố phối hợp với các nhà đầu tư tổ chức các cuộc xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh, cập nhật các tài liệu đưa vào Bản tin thành phố và trang thông tin điện tử giới thiệu về thành phố, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội.

Theo ông Nguyễn Trường Xuân - Trưởng phòng Kinh tế thành phố thì việc phối hợp giữa thành phố với các nhà đầu tư trong xúc tiến thương mại là rất quan trọng và thực sự đem lại hiệu quả cao. Các nhà đầu tư có điều kiện đi đến các địa phương trong nước tổ chức xúc tiến đầu tư, họ có cơ hội hiểu rõ hơn về các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn và từ đó sẽ tham mưu cho thành phố có cơ chế, chính sách phù hợp và lựa chọn các nhà đầu tư như thế nào cho hiệu quả. Cách làm này thực sự đem lại hiệu quả cao trong việc thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp Đầm Hồng và tiếp tục nhân rộng ra các cụm công nghiệp khác.

Để các cụm công nghiệp của thành phố thu hút nhiều nhà đầu tư có tiềm năng - Chủ tịch UBND thành phố Trần Công Thành cho biết: ngay từ đầu năm, UBND thành phố thực hiện chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng, san tạo mặt bằng sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, ưu đãi về vốn, đào tạo nguồn nhân lực để huy động, khuyến khích các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư tham gia phát triển kinh tế, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Đầm Hồng đối với diện tích đã san tạo, tiếp tục ưu tiên đầu tư vào các ngành nghề mà thành phố có lợi thế như: khai thác, chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất các sản phẩm từ kim loại, chế biến lâm sản…  

Có thể nói, công tác xúc tiến đầu tư có một vị trí quan trọng trong thu hút đầu tư. Tuy nhiên, để thực sự thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực, đòi hỏi công tác này phải kịp thời, nhanh chóng cũng như người thực hiện phải thực sự có năng lực, trình độ, kỹ năng giới thiệu, quảng bá, thuyết phục và hiểu sâu sắc các nhà đầu tư.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ gắn phát triển kinh tế – xã hội với xây dựng và củng cố quốc phòng – an ninh (QP-AN) trên địa bàn, ngày 21/3/2008, UBND tỉnh Yên Bái có Quyết định số 39/QĐ-UB về đầu tư xây dựng công trình đường bản Chanh, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (huyện Văn Chấn) với tổng kinh phí là 1,85 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách Nhà nước được UBND tỉnh giao chỉ tiêu vốn xây dựng cơ bản.

Phác thảo một đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Từ trước tới nay, con đường thuận lợi nhất từ Hà Nội tới Lào Cai là đường sắt. Tuy nhiên, vào giai đoạn cao điểm, tuyến đường sắt này cũng bị quá tải. Dự án đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai được phê duyệt không chỉ giúp việc đi lại giữa Hà Nội - Lào Cai thuận lợi mà còn góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là vùng Tây Bắc.

Chính phủ Nhật Bản cam kết nối lại viện trợ cho Việt Nam thông qua việc ký công hàm trao đổi viện trợ phát triển (ODA) cho 4 dự án cơ sở hạ tầng trong năm tài khóa 2008.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo triển khai việc lập quy hoạch sân bay dân dụng tại Thanh Hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục