Năm 2025: Việt Nam sẽ có 11.000 MW điện hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/9/2009 | 12:00:00 AM

Theo kế hoạch phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam, đến năm 2025, nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Ninh Thuận sẽ cung cấp lượng điện là 11.000 MW/ mỗi năm và đến 2030 có thể đạt tới 15.000- 16.000 MW.

Nhà máy điện hạt nhân.
Nhà máy điện hạt nhân.

Tại hội thảo “Hợp tác Việt Nam- Nhật Bản trong lĩnh vực điện hạt nhân” tổ chức ngày 16/9 tại Hà Nội, ông Tạ Văn Hường, Vụ trưởng Vụ năng lượng, Bộ Công Thương cho biết, NMĐHN Ninh Thuận sẽ được xây dựng tại hai địa điểm là Phước Dinh và Vĩnh Hải, tỉnh Ninh Thuận, với tổng diện tích 1.016 ha. Thời gian xây dựng sẽ là 6 năm/ mỗi tổ máy và đời sống dự án 60 năm với suất đầu tư khoảng 3.800 USD/ kWe (sau thuế).
 
Về mặt cung cấp nhiên liệu, ông Hường khẳng định, tiêu thụ nhiên liệu hàng năm cho tổ máy 1.000 Mwe khoảng 30 triệu tấn với độ làm giàu lên tới khoảng 4%. Nhiên liệu của các NMĐHN Ninh Thuận cho toàn bộ đời sống dự án sẽ được nhập khẩu thông qua hợp đồng với nhà thầu chính hoặc nhà thầu cung cấp nhiên liệu độc lập.
 
Bên cạnh đó, nhu cầu nước ngọt cho mỗi nhà máy công suất 2x1.000 MW khoảng 6.000m3/ ngày đêm. Nước ngọt cung cấp từ đập Nha Trinh, được bơm đến NMĐHN Ninh Thuận 1 (Phước Dinh) theo tuyến ống dọc kênh Nam và được bơm đến NMĐHN Ninh Thuận 2 (Vĩnh Hải) theo tuyến đường ống đi dọc kênh Bắc.
 
NMĐHN Ninh Thuận sẽ được đấu nối với hệ thống điện Quốc gia bằng cấp điện áp 765 kV là phương án chính và phương án 500 kV phương án dự phòng.
 
Cũng theo báo cáo tổng quan về dự án ĐHN của Việt Nam do ông Hường trình bày, NMĐHN Ninh Thuận sẽ khởi công xây dựng tổ máy số 1 tại Phước Dinh (6/2014), sau đó sẽ vận hành thương mại tổ máy số 1 vào năm 2020, các tổ  máy 2, 3, 4 sẽ được lần lượt vận hành vào các năm tiếp theo và đến năm 2025 sẽ đạt công suất 11.000 MW/năm.
 
Với việc thực hiện dự án trên, Việt Nam đã nhận được sự hợp tác giúp đỡ của Nhật  Bản về kinh nghiệm cũng như kỹ thuật xây dựng ĐHN nhân. Được biết, Nhật Bản là một nước có lịch sử 50 năm về phát triển ngành ĐHN, có thành tích thực tế đã được kiểm chứng trong xây dựng, vận hành NMĐHN cả lò nước sôi và lò nước áp lực mới nhất trên thế giới.

Đại diện Bộ Công Thương cho hay, NMĐHN Ninh Thuận đi vào hoạt động sẽ giúp Việt Nam đối mặt với tình hình chung của thế giới về khủng hoảng năng lượng và giảm tải phát thải khí ô nhiễm.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương và phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; khuyến khích huy động mọi nguồn lực và tổ chức thực hiện có chất lượng hiệu quả.

Hành khách đi Hà Nội đến TP HCM chỉ mất 5 giờ 30 phút. Với vốn đầu tư khoảng 38 tỷ USD, nếu được phê duyệt, đây sẽ là dự án lớn nhất trong lịch sử ngành giao thông.

Lãnh đạo ngành công thương và Công ty cổ phần Thủy điện Hồ Bốn thăm công trường.

YBĐT - Trên công trường xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Hồ Bốn thuộc bản Trống La, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hàng trăm công nhân đang hối hả vào ca. Thời tiết thuận lợi cho những phần việc cuối cùng để dòng Nậm Kim quanh năm tuôn chảy sẽ phát điện hòa lưới quốc gia.

Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đoạn qua thành phố Lào Cai có độ dài hơn 18 km đã được phê duyệt tổng mức đầu tư 4.286 tỷ đồng. Tỉnh Lào Cai đã hoàn thành đấu thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật - lập dự toán, triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến đầu quý I năm 2010 dự án sẽ được khởi công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục