Dự án đường Km 5 - Yên Bình: Các gói thầu đều “rùa bò”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tiến độ thực hiện của các gói thầu Dự án đường Km 5 - Yên Bình đều chậm so với tiến độ được chủ đầu tư chấp thuận. Nhiều nhà thầu không triển khai tiếp các hạng mục của gói thầu, chủ đầu tư và tư vấn quản lý dự án đã tăng cường đôn đốc nhưng hiện tại công trường thi công gần như vắng lặng trong khi tiến độ và tổng tiến độ đã rất cấp bách...

Thi công nền đường thuộc gói thầu số 15 (ảnh chụp tháng 7/2009).
Thi công nền đường thuộc gói thầu số 15 (ảnh chụp tháng 7/2009).

Các nhà thầu đưa ra nhiều lý do, nhưng chủ yếu đổ tại thời tiết chứ không đề cập tới năng lực nhà thầu. Chúng tôi có mặt tại gói thầu số 9 (Km 3+400 – Km4+300) do liên danh Công ty Xây dựng số 3 và Công ty TNHH Thành Hưng thi công. Tiến độ cam kết với chủ đầu tư là tới 15.10.2009 chỉ đáp ứng 79%. Riêng khối lượng thi công từ ngày 8.9 tới 14.10.2009, nhà thầu Công ty Xây dựng số 3 xây rãnh dọc, rãnh kỹ thuật 190m, đặt bó vỉa 550 viên; nhà thầu Công ty TNHH Thành Hưng xây rãnh dọc, rãnh kỹ thuật 70 m, đặt bó vỉa 700 viên, giá trị thực hiện đạt  27,2/34,599 tỷ đồng.

Gói thầu số 15 (Km 1+300 - Km 1+800) do liên danh Công ty cổ phần Xây dựng số 3 và Công ty liên doanh Xây dựng Việt Nam-Cu Ba (VIC) thi công triển khai từ 1.12.2008 cũng là một trong những gói thầu không đạt tiến độ.

Tới ngày 14.10.2009, giá trị thực hiện đạt 21.284/35.107 triệu đồng, bằng 61% tiến độ duyệt tới 15.10.2009. Công ty cổ phần Xây dựng số 3 và Công ty Minh Công thi công đào nền 2.190 m3, xây rãnh dọc, rãnh kỹ thuật 486 m, cống hộp 1 chiếc dài 30 m. Công trình cầu Khe Lấp do VIC đảm nhiệm hiện ngưng thi công. Kết cấu địa chất phức tạp, nhà thầu không thể thi công mố Mo theo hồ sơ thiết kế và bản vẽ thi công mà tư vấn lập ra. Đơn cử khi thi công cọc 17 và 18, nhà thầu đã không thể tiến hành khoan nhồi do đá ngầm phức tạp, tới mức mất một mũi khoan nhồi trị giá hàng trăm triệu đồng dưới độ sâu hàng chục mét. Hiện tại, phương án đưa ra là khoan mới hai cọc giữa cọc 17 và 18. Tổng thể, VIC đã đổ 1.113 m3 bê tông mố cầu M150, 960/1.940 m3 bê tông mố cầu M300, cốt thép đưa vào công trình 59.698/122.533 kg, cọc khoan nhồi thi công 218/347 m.

Trong số 7 gói thầu là 4, 15, 16, 8, 9, 10 đang triển khai, hiện có thầu số 5 (Km 0+800-Km 1+300) cơ bản thi công xong, đang hoàn thiện và thi công phần phát sinh bổ sung hạ lưu cống cọc A4, giá trị thực hiện đạt 16.812/18.352 triệu đồng. Gói thầu số 4 (Km 0-Km0 + 800) triển khai thi công từ tháng 12.2007 nay xong tuyến chính từ cầu Khe Lấp tới Km 0+800, giá trị thực hiện đạt 13.290/19.114 triệu đồng. Tiến độ đề ra là tới 16.4.2009 phải đạt 100%, hiện tại nhà thầu thi công mới đạt trên 70%. Nguyên nhân chính là đoạn đầu tuyến từ Km0-Km0+800 vướng mắc mặt bằng, chưa giải phóng xong.

Gói thầu số 2, số 13 hiện thi công xong mặt bằng tái định cư, giá trị thực hiện 1.546/1.649 tỷ đồng; gói thầu số 11 đã thi công xong cầu tạm, chuẩn bị thi công cầu Tân Thịnh. Các gói thầu còn lại đều không đạt tiến độ chủ đầu tư chấp thuận tới 15.10.2009, gói thầu số 10 do liên danh Công ty TNHH Thanh Bình và Công ty Thanh Xuân hiện mới đạt 66%, gói thầu số 16 đạt 60%, gói thầu số 8 đạt 70%, chậm 30% so với tiến độ được chấp thuận tới 15.7.2009. Tổng giá trị xây lắp các gói thầu đã triển khai tới 15.10.2009 là 179.900 triệu đồng.Tổng giá trị thực hiện đạt 125.000/179.900 tỷ đồng, đạt 69%. Giá trị nghiệm thu tới nay đạt 80.162/116.878 triệu đồng, bằng 69% giá trị thực hiện.

 Trong quá trình thực hiện Dự án, chủ đầu tư là Sở Giao thông - Vận tải cùng tư vấn quản lý dự án đã tích cực phối hợp, chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu thúc đẩy tiến độ, tuy nhiên tất cả vẫn đang “rùa bò”. Mục tiêu thi công móng mặt đường đầu tháng 10.2009 chỉ gói thầu số 8 đang thực hiện; công tác hoàn thiện nền đường, rãnh dọc xây, lắp đặt bó vỉa rất chậm. Các nhà thầu thi công gói thầu số 8, 15, 9, 16 có tập trung máy móc thiết bị thi công nhưng không đạt yêu cầu tiến độ, riêng VIC và Công ty TNHH Thành Hưng hiện ngừng thi công.

Đúng là có nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện Dự án đường Km5-Yên Bình, tuy nhiên những lý do nhà thầu đưa ra chưa phản ánh đúng thực chất, nhiều nhà thầu năng lực hạn chế đang rối như tơ vò khi chủ đầu tư yêu cầu, gia hạn tiến độ. Kế hoạch đề ra là tới 30.12.2009, các nhà thầu phải hoàn thiện các hạng mục nền đường, rãnh thoát nước, móng mặt đường và hoàn thành phân khai khối lượng để tính điều chỉnh giá gói thầu.

Yêu cầu đặt ra lúc này là các tư vấn giám sát phải tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ chất lượng các hạng mục thi công, thực hiện các bước nghiệm thu đúng trình tự, kiểm tra máy móc thiết bị và nhân lực các nhà thầu, đôn đốc thi công đúng tiến độ chủ đầu tư đã chấp thuận. Các đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ xử lý kỹ thuật bản vẽ thi công phát sinh, chủ đầu tư sớm phê duyệt hồ sơ bản vẽ thi công phát sinh đã trình để triển khai các phần việc tiếp theo.

Dự án đường Km5-Yên Bình là một trong những công trình trọng điểm, được chọn làm công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, trách nhiệm rất lớn thuộc về chủ đầu tư và tư vấn quản lý dự án.       

T.A

Các tin khác

Tòa nhà Hà Nội City Complex cao 65 tầng được xây dựng trên diện tích hơn 14.000 m2 tại phố Đào Tấn, quận Ba Đình.

Chiều 20-10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã ký kết 2 hiệp định tín dụng trị giá 600 triệu USD nhằm giúp Việt Nam khắc phục tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và hỗ trợ các cải cách chính sách hướng đến thúc đẩy tăng trưởng và giảm nghèo.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam ngày 19/10 đã ký kết một hiệp định viện trợ không hoàn lại trị giá 1,5 triệu USD do Chính phủ Nhật Bản tài trợ nhằm giúp VN đưa các chương trình tài chính vi mô thiếu quản lý vào khuôn khổ chính thức, thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ và tăng cường hỗ trợ tài chính cho người nghèo.

Ngày 19/10, Tập đoàn Posco (Hàn Quốc) đã khánh thành nhà máy thép cán nguội lớn nhất Đông Nam Á tại KCN Phú Mỹ, H.Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhà máy có công suất 1,2 triệu tấn/năm, trong đó 700.000 tấn thép cán nguội dùng trong sản xuất ô tô, xe máy và 500.000 tấn thép lá cán nguội dạng cứng là nguyên liệu cao cấp phục vụ công nghiệp xây dựng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục