Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Yên Bái: Đất cơ bản đã "sạch"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/10/2010 | 10:07:49 AM

YBĐT - Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua địa phận 15 xã và 3 huyện thuộc tỉnh Yên Bái) có chiều dài 80,67 km, trong đó có 3.353 hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng và nằm trong diện thu hồi đất, với tổng diện tích đất thu hồi là 661,7 ha (25,6 ha đất ở, 574,8 ha đất nông nghiệp, 61,3 ha đất khác).

Ngay sau khi có quyết định xây dựng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tỉnh Yên Bái đã triển khai tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường cao tốc này, hầu hết nhân dân 15 xã của thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và Văn Yên đều đồng tình ủng hộ và chấp hành nghiêm túc. Các cơ quan chức năng đã tiến hành đo đạc, thống kê đền bù, giải phóng mặt bằng để các đơn vị thi công. Đến nay 15/15 xã và 27/31 khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất xây dựng tuyến đường. Đồng thời cũng đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 3.784 hộ dân.

Tổng kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng là 333,239 tỷ đồng cho 3.343 hộ, tái định cư là 14,058 tỷ đồng cho 441 hộ. Hầu hết các hộ gia đình đã nhận tiền đền bù, một số hộ khó khăn, thắc mắc đã được các cơ quan chức năng và ngành liên quan xem xét, tổ chức đo đạc, kiểm đếm và áp giá đền bù theo đúng quy định.

Theo ông Phan Anh Tú - Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thì toàn bộ diện tích đất phải thu hồi cho thi công tuyến đường đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng và đã là đất “sạch”. Hiện đã tiến hành bàn giao mặt bằng tuyến đường cho Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam 80,67 km, đảm bảo tiến độ thi công cho các đơn vị trúng thầu.

Về phần tái định cư, đã có 358 hộ đăng ký vào khu tái định cư, tổng số 39 khu tái định cư, trong đó có 34 khu tái định cơ bố trí dân tái định cư tập trung, 5 khu nghĩa trang được chia thành 31 gói thầu. Đến nay đã có 20 khu tái định cư đã thi công xong và bàn giao cho các huyện, thành phố để bố trí dân vào ở. Các địa phương cũng đã lập kế hoạch đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho những người trong độ tuổi lao động để người dân có điều kiện phát triển sản xuất, dịch vụ và nâng cao đời sống.

Thời gian qua, có khá nhiều lao động được tham gia các lớp học nghề như: xây dựng, sửa chữa điện, ô tô, xe máy… Nhìn chung cuộc sống của các hộ dân thuộc diện di chuyển, thu hồi đất sản xuất đã từng bước được ổn định. Bằng số tiền được đền bù, nhiều hộ đã đầu tư vào sản xuất, mở các dịch vụ buôn bán, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Một số hộ dùng tiền đền bù để mua sắm phương tiện đi lại, tiện nghi sinh hoạt và xây dựng nhà cửa. Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, tuyến đường đoạn qua Yên Bái đã tiến hành khởi công.

Hiện nay, các nhà thầu đã đồng loạt thi công và đang tiến hành san ủi mặt đường. Với sự nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ thi công của các nhà thầu, chắc chắn việc xây dựng tuyến đường sẽ hoàn thành đúng kế hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình thi công vẫn còn một số vướng mắc và cần sự vào cuộc của chính quyền xã, huyện và các ban ngành của tỉnh cùng sự ủng hộ tạo điều kiện của người dân. Các nhà thầu cần phối hợp tốt với chính quyền sở tại và nhân dân trong việc thi công sử dụng các đường dân sinh, liên thôn, liên xã làm đường công vụ phục vụ cho công trường, giảm thiểu thiệt hại tới cuộc sống sinh hoạt, sản xuất và môi trường trong khu vực thi công.

Phục vụ thi công tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là trách nhiệm của toàn xã hội, do đó mỗi chúng ta cần phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho việc thi công tuyến đường  sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Ngọc Trúc  

Các tin khác
Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Tâm chấn trận động đất chiều nay ở Tuyên Quang. (Ảnh: TPO)

Chiều 27/4, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông tin về trận động đất có độ lớn 4.0 đã xảy ra tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Ảnh minh họa

Những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Một dòng chảy trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cạn trơ đáy do lâu ngày không có mưa và việc duy trì dòng chảy tối thiểu của các nhà máy thủy điện không đảm bảo

Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Một số xã, phường của thị xã đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục