Yên Bái chào đón các nhà đầu tư, hợp tác và phát triển

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/11/2010 | 9:27:27 AM

Yên Bái là một tỉnh miền núi nằm ở trung tâm vùng núi và trung du bắc bộ Việt Nam, có vị trí quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Yên Bái - Hà Nội - Hải Phòng.

Tỉnh Yên Bái có diện tích tự nhiên 6.899,5 km2, dân số toàn tỉnh hiện có trên 74 vạn người với 30 dân tộc, trong đó dân tộc kinh chiếm 47%; có 9 đơn vị hành chính, gồm 7 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố. Thành phố Yên Bái là trung tâm tỉnh lỵ, cách thủ đô Hà Nội 178km, cách cảng Hải Phòng 270km và cách cửa khẩu quốc tế Lào Cai 156km.

Yên Bái có tuyến đường bộ, đường sắt đã được cải tạo, nâng cấp, nhiều tuyến đường tỉnh lộ đã được cứng hoá khá thuận tiện cho giao thông. Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Yên Bái - Lao Cai đã được khởi công để năm 2012 đi vào hoạt động sẽ tạo thuận lợi quan trọng cho giao thông phát triển kinh tế vùng.

Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái đã có nhiều khởi sắc, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 12,3%; cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực theo đúng hướng, năm 2010 nhóm nông lâm nghiệp chiếm 33,05%%, công nghiệp - xây dựng chiếm 34,11%, dịch vụ chiếm 32,84%; hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân được cải thiện nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 10,8 triệu đồng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Nhằm khai thác tối đa những lợi thế về nông nghiệp, tỉnh Yên Bái đã qui hoạch, hình thành những vùng nguyên liệu tập trung cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến nông lâm sản. Đến năm 2010, diện tích cây chè của toàn tỉnh đạt gần 13.000 ha, trong đó chè shan vùng cao trên 3.354 ha; tổng sản lượng chè búp tươi đạt khoảng 80.000 tấn. Cây quế của tỉnh Yên Bái cũng được đánh giá là một trong những sản phẩm chủ lực, với diện tích trên 32.500 ha.

Yên Bái đã phát triển diện tích sắn cao sản phục vụ sản xuất công nghiệp toàn tỉnh là 15.000 ha, sản lượng gần 300.000 tấn. Phát huy tiềm năng phát triển ngành chè, tỉnh Yên Bái khuyến khích các nhà đầu tư  trong và ngoài nước đầu tư xây dựng mới các nhà máy chế biến chè với công nghệ tiên tiến như: dây chuyền sản xuất chè đen theo công nghệ CTC, dây chuyền sản xuất chè xanh chất lượng cao, dây chuyền chế biến chè nhúng, chè hòa tan, chè ướp hoa tươi và chè thảo mộc…

Yên Bái tạo cơ chế ưu đãi các nhà đầu tư chế biến các sản phẩm và các chế phẩm chất lượng cao từ tinh bột như: Tinh bột biến tính, đường gluco tinh khiết, giấy tinh bột, cồn công nghiệp...Với lợi thế về sản phẩm gỗ rừng trồng 150.000 - 200.000 m3/năm cùng với trên 150.000 tấn tre, vầu, nứa, Yên Bái chú trọng phát triển công nghiệp chế biến sản phẩm gỗ chất lượng cao.

Yên Bái có nguồn tài nguyên khoáng sản khá đa dạng và phong phú về chủng loại, có 257 các điểm mỏ thuộc các nhóm năng lượng, vật liệu xây dựng, kim loại và nước khoáng. Khoáng sản kim loại có sắt, đồng, chì, kẽm; Khoáng sản phi kim có pirit, cao lanh, felspat, thạch anh, đá quý... Đặc biệt, tỉnh Yên Bái có các mỏ đá vôi chất lượng tốt, độ trắng trên 90% có thể khai thác để sản xuất đá mỹ nghệ, đá ốp lát, đá; khu vực mỏ đá mỹ nghệ tại Suối Giàng - Văn Chấn được đánh giá là rất có triển vọng.

Với tính đa dạng của cảnh quan thiên nhiên và sắc tộc của cộng đồng, tỉnh Yên Bái có tiềm năng khá lớn để phát triển du lịch. Đặc biệt vùng du lịch hồ Thác Bà cách Hà Nội 180km theo quốc lộ 2 về phía Tây, hồ Thác Bà không chỉ nổi tiếng với nhà máy thuỷ điện đầu tiên của Việt Nam mà còn là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, với 1.331 hòn đảo lớn, nhỏ, được bao quanh bởi nhiều dãy núi hùng vĩ và những hang động kỳ thú, được coi như là “Vịnh Hạ Long trên núi”. Nơi đây có tiềm năng phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng với quy mô lớn đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào qui hoạch khu du lịch quốc gia.

Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái còn một số điểm có nhiều tiềm năng về du lịch như: Vùng chè cổ thụ Suối Giàng 400 - 500 năm tuổi, Cánh đồng Mường Lò, Bình nguyên xanh Khai Trung, Rừng nguyên sinh Nà Hẩu, nhiều thác nước tự nhiên với phong cảnh thiên nhiên kỳ thú, các khu suối nước nóng và nhiều khu di tích văn hoá lịch sử khác.

Yên Bái luôn chú trọng về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển các cơ sở công nghiệp và khu công nghiệp. Đến nay đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 5 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 1.000ha và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 3 khu công nghiệp với diện tích 632 ha vào hệ thống các khu công nghiệp quốc gia, bao gồm: Khu công nghiệp phía Nam mở rộng từ diện tích 137 ha lên 400 ha; khu công nghiệp Âu Lâu diện tích 120 ha và khu công nghiệp Minh Quân diện tích 112 ha.

Hiện Khu công nghiệp phía Nam đã được đầu tư hạ tầng giao thông, điện, nước, bưu chính viễn thông theo quy hoạch cơ bản đáp ứng yêu cầu các nhà đầu tư và đã thu hút được 17 dự án đầu tư lấp đầy 90% diện tích đất quy hoạch.

Tỉnh Yên Bái tiếp tục mời gọi các tổ chức kinh tế, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các cụm, khu công nghiệp nhằm thu hút các nhà máy chế biến nông lâm sản, sản xuất hàng tiêu dùng… phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn và quảng bá hình ảnh Yên Bái thân thiện, an toàn, hiệu quả cho nhà đầu tư trong và ngoài nước, vận động thu hút vốn đầu tư, góp phần thực hiện nhiệm vụ huy động vốn đầu tư phát triển, tỉnh Yên Bái cam kết thực hiện đầy đủ những chính sách ưu đãi đầu tư của Nhà nước, đồng thời thực hiện ổn định những chính sách ưu đãi đầu tư bổ sung tỉnh đã ban hành, cũng như tiếp tục ban hành thêm các chính sách ưu đãi các nhà đầu tư về giá thuê đất, mặt nước; về giải phóng mặt bằng; về hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng; về hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và các hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu; xúc tiến kêu gọi đầu tư trong phạm vi thẩm quyền của tỉnh.

Nhằm đơn giản hóa giảm mạnh các thủ tục cho nhà đầu tư, tỉnh thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn 1/3 thời gian thực hiện so với quy định chung của Nhà nước. Đến với tỉnh Yên Bái, nhà đầu tư được tư vấn, hướng dẫn chu đáo về quy trình, hồ sơ đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư. Đối với những dự án lớn, tỉnh chỉ đạo thành lập các tổ công tác giúp đỡ doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án.

Cùng với những tiềm năng thế mạnh và các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có hiệu quả, Yên Bái luôn chào đón các nhà đầu tư đến với Yên Bái cùng hợp tác, cùng “đánh thức, khai thác tiềm năng, tạo nguồn lực mới cho phát triển hướng tới tương lai bền vững.

Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư năm 2010 tỉnh Yên Bái

(Theo Quyết định 1019/QĐ-UBND ngày 06/7/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái)

TT

Tên dự án

Địa điểm thực hiện

Diện tích sử dụng

Vốn đầu tư

(tỷ đồng)

1

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy chè tinh chế

Xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái 

3 - 5 ha

50

2

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy chè tinh chế

Xã Phong Dụ , huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái

3 - 5 ha

50

3

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế tạo phân hữu cơ từ than bùn

Khu công nghiệp Minh Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

3 - 5 ha

150

4

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến chè xanh, chè đen

Xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái

3 - 5 ha

50

5

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến chè xanh, chè đen

Xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái 

3 - 5 ha

50

6

Dự án phát triển trồng hoa, chăn nuôi

Xã Văn Phú, thành phố Yên Bái

50 ha

100

7

Dự án chăn nuôi bò cao sản, chế biến thịt bò xuất khẩu

Xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái

10 ha

70

8

Dự án đầu tư khai thác hạ tầng khu  công nghiệp Âu Lâu

Thôn Châu Giang 2, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái

120 ha

230

9

Dự án đầu tư khai thác hạ tầng khu công nghiệp Minh Quân

Thôn Hoà Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái

112 ha

150

10

Dự án xây dựng khu Điều dưỡng người già thuộc khu du lịch sinh thái Tân Hương

Xã Tân Hương, huyện Yên Bình

40 ha

200

11

Dự án đầu tư xây dựng khu liên hợp nhà vườn, các khu vui chơi, dịch vụ

Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái

16 ha

80

12

Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái Suối Giàng

Xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn

110 ha

500

13

Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái Đầm Hậu

Xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

100 ha

1.000

14

Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái Bản Bon

Xã Sơn A, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái

100 ha

1.000

15

Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái Vân Hội

Xã Vân Hội, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái

500 ha

700

16

Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch hồ Thác Bà

Xã Tân Hương, huyện Yên Bình

1000 ha

1.350

17

Dự án xây dựng khu Resort du lịch suối nước nóng Bản Hốc

Xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái

20 ha

70

18

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống truyền hình cáp 

Thị xã Nghĩa Lộ

7 ha

 

240

19

Dự án đầu tư xây dựng bệnh viện chất lượng cao

Thị xã Nghĩa Lộ

7 - 10 ha

300

20

Dự án đầu tư xây dựng bệnh viện chất lượng cao

Thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên

7 - 10 ha

300

21

Dự án đầu tư xây dựng bệnh viện chất lượng cao

Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên

7 - 10 ha

300

22

Dự án xây dựng Trung tâm xe cứu thương chất lượng cao

Xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái

3 - 5 ha

100

23

Dự án xây dựng Trung tâm xe cứu thương chất lượng cao

Thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên

3 - 5 ha

100

24

Dự án xây dựng Trung tâm xe cứu thương chất lượng cao

Thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn

3 - 5 ha

100

25

Dự án xây dựng Trung tâm xe cứu thương chất lượng cao

Thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên

3 - 5 ha

100

26

Dự án đầu tư xây dựng khu dịch vụ cảng kho tại khu công nghiệp Âu Lâu

Xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái

10 ha

200

27

Dự án đầu tư xây dựng khu dịch vụ cảng kho tại Cụm công nghiệp thôn Toàn An, xã Đông An

Xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái

10 ha

200

28

Dự án đầu tư xây dựng trường tiểu học chất lượng cao Nguyễn Thái Học

Thành phố Yên Bái

5 - 7 ha

 

25

 

29

Dự án đầu tư xây dựng trường trung học cơ sở chất lượng cao Yên Thịnh

Thành phố Yên Bái

3 - 5 ha

 

60

 

30

Dự án đầu tư xây dựng bến xe khách phía Nam

Tuyến đường Km5, thành phố Yên Bái đi Trung tâm thị trấn Yên Bình

10 ha

 

20

 

31

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp máy nông nghiệp

Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái

 5 ha

 

50

 

32

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp ôtô, xe máy

Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái

5- 7 ha

 

50

 

33

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy may mặc xuất khẩu

Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái

3 – 5 ha

57

34

Dự án đầu tư xây dựng các khách sạn

Khu trung tâm Km5, thành phố Yên Bái

5 ha

 

80

 

35

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy giầy da xuất khẩu

Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái

3 - 5 ha

 

50

 

36

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp tivi - linh kiện điện tử

Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái

4 - 5 ha

 

50

 

37

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nhựa dân dụng

Khu công nghiệp phía Nam, xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái

5 - 7 ha

60

38

Dự án liên doanh xây dựng nhà máy nghiền CaCo3 tại khu công nghiệp MôngSơn

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái

10 - 15 ha

 

120

 

39

Dự án liên doanh xây dựng nhà máy nghiền CaCo3 tại khu công nghiệp Yên Thế

Thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái

10 - 15  ha

 

120

 

40

Dự án xây dựng điểm dừng chân trên đường xuyên Á

Xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái

 5 ha

100

41

Dự án xây dựng điểm dừng chân trên đường xuyên Á

Xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái

5 ha

100

42

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy gạch không nung tại Khu công nghiệp phía Nam

Xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái

5 ha

60

43

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy gạch không nung

Thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên

5 ha

60

44

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy gạch Tuynel

Xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái

5 ha

50

45

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy gạch Tuynel

Xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái

5 ha

50

46

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ngói

Xã Trái Hút, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái

5 - 10 ha

50

47

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy rác thải

Xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái

30 ha

184

48

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy rác thải

Xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ

30 ha

78

(Theo Ban Kinh tế đối ngoại và Xúc tiến đầu tư tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Tâm chấn trận động đất chiều nay ở Tuyên Quang. (Ảnh: TPO)

Chiều 27/4, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông tin về trận động đất có độ lớn 4.0 đã xảy ra tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Ảnh minh họa

Những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Một dòng chảy trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cạn trơ đáy do lâu ngày không có mưa và việc duy trì dòng chảy tối thiểu của các nhà máy thủy điện không đảm bảo

Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Một số xã, phường của thị xã đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục