Yên Bái: Triển khai đồng bộ các giải pháp để thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/12/2010 | 2:40:39 PM

YBĐT - Chính quyền tỉnh Yên Bái cam kết sẽ luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tới đầu tư, kinh doanh tại khu vực.

Phát triển mạnh cơ sở hạ tầng nhất là đường giao thông là một giải pháp thu hút đầu tư.
Phát triển mạnh cơ sở hạ tầng nhất là đường giao thông là một giải pháp thu hút đầu tư.

Là tỉnh miền núi nằm trong nội địa, để phát triển nhanh và bền vững, Yên Bái đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư, khai thác các tiềm năng trên địa bàn với những chính sách ưu đãi và thông thoáng nhất.

Tỉnh đã ban hành các chính sách thu hút đầu tư như: ưu đãi về đơn giá thuê đất; hỗ trợ bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng khu công nghiệp, trường học, trường dạy nghề, bệnh viện, trung tâm thể dục thể thao, trung tâm văn hóa, khu công viên văn hóa vui chơi, giải trí, trung tâm hội chợ, triển lãm, thương mại dịch vụ tập trung ngoài công lập; hỗ trợ kinh phí cho nhà đầu tư thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ lãi suất sau đầu tư đối với vốn vay đầu tư đổi mới công nghệ trong lĩnh vực chế biến sản phẩm nông, lâm nghiệp; đơn giản hóa và rút ngắn thời gian trong việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư vào đầu tư; hỗ trợ đào tạo nghề v.v...

Bên cạnh đó, tỉnh không ngừng xây dựng và mở rộng khu công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng nhất là đường giao thông, xây dựng các vùng nguyên liệu... Từ những chính sách và giải pháp này, thời gian qua đã có nhiều nhà đầu tư đến đầu tư tại Yên Bái với tổng vốn đầu tư phát triển từ năm 2006 - 2010 ước đạt 17.361 tỷ đồng. Có 277 dự án đã được chấp thuận, chứng nhận đầu tư trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đăng ký 18.166 tỷ đồng... Việc nhiều nhà đầu tư đến với Yên Bái sản xuất, kinh doanh và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng... đã góp phần thúc đẩy  tăng trưởng và chuyển dịch kinh tế của tỉnh, với mức tăng trưởng trên 13%/năm.

Yên Bái là tỉnh cửa ngõ khu vực Tây Bắc, với nhiều tiềm năng và lợi thế so sánh về: địa lý, về tài nguyên khoáng sản, sản phẩm, về nguồn lao động... thì sự phát triển của Yên Bái vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Tỉnh vẫn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và  đối tác nước ngoài có khả năng khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và chế biến những sản phẩm thế mạnh thành hàng hóa có giá trị hàm lượng công nghệ cao...Vì vậy, cùng với việc tiếp tục thực hiện quảng bá những tiềm năng thế mạnh, thực hiện nhất quán những chính sách thu hút đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong cấp phép đầu tư thì việc Yên Bái cần làm ngay là triển khai đồng bộ các giải pháp như: xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng vùng nguyên liệu...

Mặc dù có 377 km quốc lộ, 424 km tỉnh lộ, 5.506 km đường giao thông nông thôn - miền núi; đã xây dựng được 5 khu công nghiệp do tỉnh quản lý với diện tích trên 1.680 ha và 19 khu công nghiệp các huyện, thị, thành phố với diện tích trên 1.100 ha.

Tuy nhiên cơ sở hạ tầng nhất là đường giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải do đường xấu và cầu yếu, cơ sở hạ tầng giao thông, điện nước... của các khu công nghiệp chưa đồng bộ nên tỉnh cần rà soát điều chỉnh quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông phải đi trước, cần xây dựng trục kết nối trung tâm thành phố Yên Bái với đường cao tốc Côn Minh - Hải Phòng... cần tiếp tục đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp như điện, đường giao thông, nước... đặc biệt là đường giao thông phải gắn các cụm công nghiệp với tuyến đường cao tốc để các doanh nghiệp khi vào đầu tư sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp thuận tiện vận chuyển hàng hóa.

Với tiềm năng về đất đai, đến nay tỉnh đã hình thành vùng sản xuất tập trung, cung cấp nguyên liệu cho ngành chế biến nông sản, sản xuất các mặt hàng xuất khẩu như: vùng chè 12 ngàn ha, sản lượng chè búp tươi đạt trên 80.000 tấn; vùng quế với trên 30.000 ha, sản lượng hàng năm trung bình đạt 2.000 tấn vỏ và 100 - 200 tấn tinh dầu…

Ngoài ra, với tiềm năng rất lớn về phát triển nông nghiệp, diện tích rừng tự nhiên 229.430 ha, rừng trồng 145.630 ha sản lượng có thể khai thác trên 200.000 m3 và 150.000 tấn tre, vầu, nứa… để những tiềm năng này có hiệu quả kinh tế cao, Yên Bái cần tiếp tục tập trung cải tiến về giống, đưa chủng loại giống mới vào sản xuất vừa cho sinh khối lớn, vừa cho thu nhập cao lại vừa đảm bảo giữ đất và canh tác bền vững. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh quảng bá những điểm du lịch hấp dẫn như: Thác Bà, Suối Giàng, Mường Lò... để các nhà đầu tư đến khai thác du lịch sinh thái và tâm linh. Trong giai đoạn từ sản xuất nhỏ tiến lên sản xuất lớn với phương tiện máy móc cơ khí hiện đại thì vấn đề nhân lực đặt ra rất quan trọng.

Theo thống kê, đến năm 2010, Yên Bái có 758 ngàn người, trong đó khu vực nông thôn chiếm 81%; số người trong độ tuổi lao động hơn 422 ngàn người, chiếm 57%; số lao động trong độ tuổi từ 15 đến 34 chiếm 62%, đây là cơ cấu dân số vàng. Tuy nhiên trên thực tế chất lượng nguồn nhân lực của chúng ta còn rất thấp, tỷ lệ lao động qua đào tạo tính đến hết năm 2005 là 25%, trong đó đào tạo nghề chiếm 12%.

Do đó bên cạnh việc thực hiện tốt chương trình đào tạo nghề cho lao động, nhất là lao động nông thôn, cần duy trì tốt các trung tâm dạy nghề các địa phương để thu hút lao động đến học để nâng cao trình độ tay nghề, cần tập trung đầu tư xây dựng Trường Cao đẳng nghề Yên Bái xứng tầm khu vực để thu hút các học viên các tỉnh trong khu vực về học tập tại tỉnh.

Trong thu hút đầu tư, một yếu tố hết sức quan trọng để tạo sự công bằng, tin tưởng và quyết tâm của các nhà đầu tư thì tỉnh cần mạnh dạn xử lý những dự án triển khai chậm, đối với các doanh nghiệp đăng ký nhưng chưa triển khai theo quy định hoặc triển khai cầm chừng, trong sản xuất chế biến làm lãng phí nguồn tài nguyên thì kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, ưu tiên cho các nhà đầu tư khác để dự án triển khai có hiệu quả. Khắc phục tình trạng "găm" dự án, "găm đất", đầu tư theo kiểu "bóc mầu" không hiệu quả.

Thực hiện tốt các chính sách đầu tư, triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư như lời Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng khẳng định là, chính quyền tỉnh Yên Bái cam kết sẽ luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tới đầu tư, kinh doanh tại khu vực.

Tin rằng trong thời gian tới, Yên Bái sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, những tiềm năng thế mạnh của Yên Bái sẽ được khai thác có hiệu quả để đưa tỉnh ngày một phát triển thành tỉnh khá trong khu vực Tây Bắc.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Nắm lấy cơ hội làm ăn ở Yên Bái, FOREXCO đã ra đời và ý tưởng xây dựng một nhà máy chế biến gỗ rừng trồng quy mô lớn, hiện đại với công suất 100.000 m3/năm, tổng mức vốn đầu tư 410 tỷ đồng đã được các cấp, các ngành phê duyệt và tạo mọi điều kiện để triển khai.

Hạng mục chính của nhà máy nghiền bột đá vôi trắng CaCO3.

YBĐT - Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến đá vôi trắng, công suất 250 ngàn tấn sản phẩm/ năm của Công ty Phát triển số 1 (Hải Dương), khởi công xây dựng từ tháng 6/2010 tại Khu công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái.

Công nghiệp chế biến nông - lâm thủy sản là 1 trong 3 lĩnh vực trọng tâm được các tỉnh Tây Bắc chú trọng thu hút đầu tư.
Trong ảnh: Sơ chế quế cành ở Văn Yên thu hút nhiều lao động địa phương. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản, kết cấu hạ tầng, phát triển du lịch - dịch vụ là ba lĩnh vực trọng tâm được các tỉnh Tây Bắc chú trọng thu hút đầu tư thời gian tới.

Vùng chè Shan tuyết Suối Giàng (Văn Chấn) với những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Suối Giàng - vẻ đẹp tiềm ẩn, phù hợp cho du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tìm hiểu văn hoá bản địa. Khu du lịch Suối Giàng bốn mùa bồng bềnh mây trắng, hấp dẫn du khách bởi khí hậu, vị ngọt của chè Shan tuyết cổ thụ và tiếng khèn, tiếng sáo, tiếng đàn môi cùng tiếng hát trao duyên của các chàng trai, cô gái Mông căng tràn sức sống réo rắt gọi mời du khách và các nhà đầu tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục