Tiền đề cho một năm mới phát triển

  • Cập nhật: Chủ nhật, 2/1/2011 | 10:06:29 AM

YBĐT - Từ một địa phương có nền sản xuất công nghiệp non trẻ, nhưng bằng những định hướng, hành động cụ thể, hôm nay Yên Bái đã có nền công nghiệp phát triển tương đối toàn diện, thực sự trở thành vùng đất lành, thân thiện đối với các nhà đầu tư.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình khai thác quặng chì tại huyện Yên Bình.
Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình khai thác quặng chì tại huyện Yên Bình.

365 ngày của năm 2010 đã qua đi, đánh dấu thêm một năm Yên Bái thành công trong lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Với bao khó khăn, thách thức do lạm phát, suy thoái kinh tế, song dưới sự lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp, doanh nhân, công nhân viên chức lao động, sản xuất công nghiệp vẫn giữ được nhịp độ sản xuất, hàng chục công ty, nhà máy với vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng đã được khởi công xây dựng, đi vào sản xuất.

Là tỉnh miền núi nằm sâu trong nội địa, những năm qua Yên Bái luôn xác định lấy phát triển công nghiệp làm khâu đột phá, để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững.

Với lợi thế về đất đai, Yên Bái đã làm tốt công tác quy hoạch phát triển nông - lâm nghiệp theo hướng hàng hoá gắn với chế biến như vùng chè, vùng cây ăn quả, vùng sắn, vùng rừng kinh tế. Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh đã có trên 13 ngàn ha chè với sản lượng trên 85 ngàn tấn búp, vùng gỗ công nghiệp trên 200 ngàn ha, sản lượng khai thác đạt 200 ngàn m3.

Qua đó đã tạo những lợi thế để thu hút đầu tư trong lĩnh vực chế biến nông - lâm sản, nhất là sản xuất giấy, gỗ công nghiệp. Bên cạnh đó, Yên Bái còn được thiên nhiên ban tặng cho nhiều tài nguyên khoáng sản phong phú với trữ lượng lớn, đó là sức hút cho đầu tư.

Bằng những hướng đi, cách làm phù hợp, trong 5 năm qua Yên Bái đã có 277 dự án được chấp thuận, chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 18.166 tỷ đồng. Riêng trong năm 2010 thành lập mới trên 200 doanh nghiệp, cấp chứng nhận đầu tư cho 58 dự án với số vốn đầu tư 5.550 tỷ đồng. Đến nay đã có 99 dự án hoàn thành đầu tư và đi vào hoạt động; 178 dự án đang trong giai đoạn đầu tư, tổng vốn đầu tư thực hiện đạt trên 6.200 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai, đã có rất nhiều dự án đi vào hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả tốt. Doanh nghiệp đến đầu tư luôn nhận được sự chia sẻ, đồng hành của các cấp chính quyền, nhất là trong khâu giải phóng mặt bằng.

Theo đánh giá hàng năm của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), môi trường đầu tư của tỉnh được cải thiện ngày một tốt hơn (Yên Bái đứng thứ 23/ 63 tỉnh, thành) thể hiện qua các chỉ số về môi trường cạnh tranh, tính tiên phong của đội ngũ cán bộ lãnh đạo tỉnh.

Song song với những cơ chế, chính sách, đồng hành của doanh nghiệp, Yên Bái đã đầu tư mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hệ thống giao thông liên vùng, liên huyện, liên xã khép kín, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá của doanh nghiệp.

Yên Bái hôm nay không chỉ làm xong quy hoạch tổng thể, mà còn làm xong quy hoạch chi tiết từng ngành, từng lĩnh vực để đầu tư phát triển gắn với chế biến. Trong lãnh, chỉ đạo tạo sự nhất quán, xuyên suốt từ tỉnh tới cơ sở; giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông".

Toàn tỉnh đã có 5 khu công nghiệp với diện tích 1.182 ha và 3 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào hệ thống khu công nghiệp quốc gia với diện tích 632 ha: Khu công nghiệp phía Nam từ 137 ha lên 400 ha, Khu công nghiệp Minh Quân rộng 112 ha, Khu công nghiệp Âu Lâu có diện tích 120 ha.

Ngay trong những ngày cuối năm 2010, Yên Bái đã cấp thêm 5 giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Nhà máy Chế biến gỗ MDF công suất 100 ngàn tấn sản phẩm/năm với tổng vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng, Dự án xây dựng Nhà máy Chế biến giấy Minh Quân với công suất 50 ngàn tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư  trên 1.033 tỷ đồng; Dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện Ngòi Hút II với tổng vốn đầu tư trên 1.220 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Văn Dĩnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu lâm nghiệp Yên Bái phấn khởi cho biết: "Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi thấy Yên Bái có tiềm năng to lớn về rừng và đất rừng. Diện tích rừng kinh tế cũng như sản lượng khai thác hàng năm rất lớn, nhưng sản phẩm này vẫn chủ yếu là bán nguyên liệu thô, dẫn tới giá trị kinh tế không cao. Để khai thác hết lợi thế về rừng, góp phần nâng cao đời sống người trồng rừng, tạo việc làm cho lao động địa phương, Công ty quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến gỗ MDF tại Yên Bái.

Quá trình xúc tiến đầu tư, Công ty nhận được nhiều sự quan tâm của tỉnh với cơ chế, chính sách thông thoáng, nhanh gọn. Từ khi đến Yên Bái làm thủ tục, giấy tờ đầu tư chưa đầy 15 ngày Công ty đã khởi công xây dựng được Nhà máy”.

Ông Trần Trung Minh - Phó giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng và Phát triển Trường Thành - đơn vị đầu tư xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Ngòi Hút II với số vốn trên 60 triệu USD tâm sự: “Quá trình triển khai dự án, Công ty gặp nhiều khó khăn trong đền bù, giải phóng mặt bằng, do diện tích lớn, lại ở nhiều xã khác nhau, nhiều dân tộc… song tỉnh, huyện, xã vào cuộc mạnh mẽ và giúp giải quyết dứt điểm trong thời gian ngắn. Bằng những nỗ lực đó, Công ty đã bắt tay xây dựng Nhà máy đúng tiến độ”.

Từ một địa phương có nền sản xuất công nghiệp non trẻ, nhưng bằng những định hướng, hành động cụ thể, hôm nay Yên Bái đã có nền công nghiệp phát triển tương đối toàn diện, thực sự trở thành vùng đất lành, thân thiện đối với các nhà đầu tư.

Thanh Phúc

Các tin khác

Nằm trong kế hoạch phòng chống thiên tai- tìm kiêm cứu nạn (PCTT- TKCN) năm 2024, sáng 20/5, Ban chỉ huy PCTT- TKCN thành phố đã chỉ đạo xã Minh Bảo tổ chức diễn tập ứng phó lụt bão (ƯPLB)- TKCN.

Hôm nay 20/5, nhiều nơi trên cả nước tiếp tục hứng mưa to.

Dự báo thời tiết hôm nay 20/5, từ Bắc tới Nam, nhiều nơi tiếp tục hứng mưa to, người dân cần đề phòng dông lốc, sét, mưa đá cũng như sạt lở đất đá.

Ảnh minh họa

Dự báo, hôm nay (19/5), nhiều khu vực có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng chiều tối nay đến sáng mai (20/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có nơi mưa rất to. Cảnh báo, mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị.

Miền Bắc sắp có mưa giông mạnh, đề phòng ngập úng. Ảnh minh họa

Khoảng đêm 18 và ngày 19/5, vùng hội tụ gió trên cao khả năng hoạt động mạnh trở lại. Do vậy, từ 19-23/5, miền Bắc mưa giông, có nơi mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục