AP dự kiến đầu tư dự án viện trợ lớn nhất cho lĩnh vực y tế cơ sở tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/4/2011 | 9:02:09 AM

YBĐT - Vừa qua, tại trụ sở Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, đại diện Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao Giấy phép gia hạn hoạt động cho tổ chức The Atlantic Philanthropies (AP/Mỹ).

Theo đó, tổ chức AP sẽ được gia hạn giấy phép hoạt động tại Việt Nam thêm ba năm (từ 2011 đến 2014).

Hoạt động tại Việt Nam từ năm 2003, tổ chức AP đã tích cực tài trợ xây dựng và cung cấp trang thiết bị cho hệ thống y tế cấp xã, hệ thống bệnh viện chuyên ngành và cơ sở vật chất cho một số trường đại học.

Tổ chức cũng đã quan tâm tài trợ các lĩnh vực nghiên cứu về vấn đề chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam. Các dự án được thực hiện góp phần cải thiện điều kiện chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại các địa phương vùng dự án, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ y tế, hỗ trợ xây dựng nghiên cứu và ban hành chính sách liên quan.

Đối với tỉnh Yên Bái, sau các chuyến thăm quan và khảo sát tại tỉnh, tổ chức đã nhất trí xem xét tài trợ cho Dự án cải thiện hệ thống y tế cơ sở tỉnh Yên Bái, gồm xây mới và nâng cấp, cung cấp trang thiết bị, đào tạo đội ngũ cán bộ cho 180 trạm y tế xã, phường với tổng vốn đầu tư dự kiến 16 triệu USD, tương đương trên 300 tỷ đồng.

Tổ chức AP sẽ đóng góp 50%, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 50%, trong đó Trung ương 30% và 20% do địa phương đóng góp bằng tiền mặt và hiện vật. Dự án có thể bắt đầu thực hiện ngay từ đầu năm 2011 và khi triển khai sẽ được lồng ghép với một số dự án khác trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em, chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản tại cộng đồng,…

Đây là dự án với khoản viện trợ lớn nhất cho lĩnh vực y tế cơ sở tỉnh Yên Bái do một tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ, với sự tham gia đóng góp của các bên: nhà tài trợ, Chính phủ và chính quyền địa phương.

Dự án được thực hiện sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của các bên và tăng cường tính hiệu quả, tính bền vững của Dự án; tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các phương pháp khám chữa bệnh hiện đại, cải thiện chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở tỉnh Yên Bái.

Gia Lâm

Các tin khác

YBĐT - Dự án năng lượng nông thôn 2 (RE II) được triển khai tại 37 xã thuộc 7 huyện của tỉnh Yên Bái từ cuối năm 2007, tổng vốn đầu tư 145,7 tỷ đồng từ nguồn vay ODA đến nay đã hoàn thành, giúp cho trên 53.000 hộ dân trực tiếp sử dụng lưới điện quốc gia, không phải thông qua khâu trung gian như trước.

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đứng đầu trong thu hút vốn với gần 2 tỉ USD.

ADB vẫn cam kết làm việc không mệt mỏi với các nước thành viên và đối tác của mình để đảm bảo đạt được những tiến bộ lớn hơn trong những năm tới.

YBĐT - Trong quý 1 năm 2011, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt gần 320 tỷ đồng, riêng nguồn vốn địa phương đạt trên 208 tỷ đồng, chiếm hơn 65%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục