Để công trình kè suối sớm hoàn thành

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2011 | 3:05:34 PM

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có ba suối chính chảy qua nội thành là suối Hào Gia, Khe Dài, Ngòi Yên.

Đây là những đường thoát nước chính của thành phố nên muốn tránh úng ngập một cách bền vững, lâu dài thì những suối này phải được kiên cố hóa, không ách tắc dòng chảy. Được sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, từ tháng 11 năm 2010, thành phố đã triển khai dự án thi công kè suối, trước mắt là kè suối Hào Gia và Khe Dài.

Công trình kè suối vừa có ý nghĩa kinh tế vừa tạo cảnh quan môi trường sạch - đẹp cho thành phố, đặc biệt đối với khu vực trung tâm thuộc phường Minh Tân, Yên Thịnh, Đồng Tâm, Yên Ninh - nơi các con suối chảy qua. Ở giai đoạn 1, phường Đồng Tâm có chiều dài kè suối nhiều nhất đồng thời khối lượng giải phóng mặt bằng cho công trình cũng lớn nhất với 86 hộ dân, 4 cơ quan và đơn vị, trong đó 15 hộ phải di chuyển nhà ở và thu hồi đất ở. Ông Nguyễn Việt Huy - Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho biết: “Đảng ủy, chính quyền phường xác định, đây là công trình thiết thực, đem lại phúc lợi xã hội nên đã phân công cán bộ trực tiếp xuống họp với từng hộ dân và tuyên truyền, giải thích để các hộ nắm rõ, đồng tình ủng hộ. Các thắc mắc, kiến nghị được phường và Ban Quản lý Dự án tiếp thu, giải đáp kịp thời”.

Theo thiết kế, lòng suối sau khi kè rộng 7 - 8 m; bờ suối hai bên đổ bê tông khung thép dày 18 cm, cao 4,5 m; đường dạo dọc hai bờ suối đổ bê tông rộng 3 - 6 m. Giai đoạn 1, suối Hào Gia sẽ kè 1,8 km từ khu vực chợ Km 6 đến cửa cống thoát nước hồ Km 5 Hào Gia; suối Khe Dài kè 2,8 km từ cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến cầu vào Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.
Thấy rõ lợi ích của công trình, đại đa số nhân dân và các cơ quan trong diện thu hồi đất làm kè đã tự giác chấp hành việc giao mặt bằng. Điển hình như gia đình ông Lê Văn Hùng, Lê Đức Hải ở tổ 39 đã tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu mà không yêu cầu đền bù. Hay hộ ông Nguyễn Song Toàn ở tổ 41 có nhà xây kiên cố bên bờ suối Hào Gia cũng vui vẻ bàn giao toàn bộ nhà cửa, vườn, cây cối, hoa màu cho thi công xây dựng kè.

Ông Nguyễn Song Toàn tâm sự: “Trước đây, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân ở khu dân cư Hào Gia thường xuyên phải chịu cảnh ngập lụt, thiệt hại lớn về tài sản, cây cối, hoa màu, vật nuôi. Nay Nhà nước có chủ trương xây dựng kè suối, chúng tôi rất phấn khởi! Gia đình tôi trong diện phải giải tỏa toàn bộ nhà ở và vườn cây để phục vụ xây dựng công trình. Mặc dù chưa nhận tiền đền bù nhưng gia đình cũng đã vui vẻ bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công công trình bảo đảm đúng tiến độ”.

Bảo đảm tính khả thi khi xây dựng kè suối, Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố đã xây dựng dự án cụ thể, phân kỳ xây dựng thành hai giai đoạn. Tổng thể công trình chia thành nhiều gói thầu và lựa chọn các đơn vị có đủ năng lực thi công, trong đó Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thành An (Bộ Quốc phòng) và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Thọ đã khẩn trương huy động phương tiện, nhân lực và thời gian để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tuy nhiên, trên toàn tuyến công trình kè suối cũng gặp những khó khăn. Ông Trịnh Văn Lợi - Phó giám đốc Chi nhánh Yên Bái Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Thành An đánh giá: “Quá trình tiến hành thi công, đơn vị gặp một số khó khăn như chậm tiến độ giải phóng mặt bằng ở nhiều đoạn. Còn có những hộ dân chưa thông suốt về mục đích, ý nghĩa của công trình nên không cho kiểm kê đất đai, tài sản, hoa màu; những hộ đã kiểm kê, đồng ý ký biên bản nhưng việc áp giá tiến hành cũng chậm. Mặt khác, kinh phí ứng trả cho đơn vị thi công chưa kịp thời đã ảnh hưởng đến tiến độ công trình”.

Theo quyết định, thời gian thi công kè suối giai đoạn 1 là 12 tháng nhưng đến nay, tiến độ thi công ở các công trường mới đạt 30% - 40% khối lượng. Tin tưởng rằng, những khó khăn này sẽ sớm được tháo gỡ để công trình kè suối sớm hoàn thành, phát huy tác dụng thiết thực.

Hoàng Ngọc

Các tin khác

YBĐT - ngày 20/6, Công ty TNHH FABINNO VINA (Hàn Quốc) đã được tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án “Xây dựng nhà máy sản xuất vải bạt nhựa” tại Khu Công nghiệp Minh Quân với tổng vốn đầu tư 4.500 USD (tương đương 90 tỷ đồng).

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được triển khai từ ngồn vốn ODA.

Tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chính phủ Nhật Bản vừa có thông báo bằng văn bản xác nhận sẽ không cắt giảm nguồn vốn viện trợ ODA cho Việt Nam trong thời gian tới, cho dù chính phủ Nhật Bản đang có những khó khăn nhất định do thảm họa sóng thần và sự cố điện hạt nhân.

YBĐT - Trong chuyến công tác, đoàn đã đi khảo sát tình hình thực tế tại một số trạm y tế các huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu và thành phố Yên Bái.

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa thông qua khoản vay trị giá 350 triệu USD nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công thông qua việc cải tiến bốn giai đoạn của chu trình đầu tư gồm lựa chọn dự án, thực hiện dự án, quản lý tài chính và giám sát dự án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục