Cậu học trò làm rạng danh quê hương

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2015 | 1:09:36 PM

YênBái - YBĐT - Lần đầu tiên Yên Bái có học sinh được chọn vào đội tuyển dự Olympic quốc tế. Đó không chỉ là niềm vinh dự của riêng em và gia đình mà còn cho cả tỉnh Yên Bái. Cậu học trò Trần Quang Huy-học sinh lớp 12 Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành là người làm nên niềm vinh dự ấy khi em là một trong 8 thành viên của đội tuyển Vật Lý quốc gia tham dự kỳ thi Olympic Vật Lý quốc tế vòng loại châu Á.

Trần Quang Huy (thứ tư, trái sang) trong niềm vui của bạn bè, thầy cô động viên em lên đường dự thi Olympic Vật lý quốc tế, vòng loại châu Á.
Trần Quang Huy (thứ tư, trái sang) trong niềm vui của bạn bè, thầy cô động viên em lên đường dự thi Olympic Vật lý quốc tế, vòng loại châu Á.

Thầy giáo Lại Xuân Duy - giáo viên dạy Vật lý trực tiếp của Huy tâm sự: "Huy là học trò đặc biệt. Em học đều các môn, làm việc chăm chỉ, nhiệt tình, trách nhiệm. Phải nói em có một trí nhớ đáng nể. Có những bài tập tôi giao từ năm lớp 10, nhưng giờ em có thể tái hiện lại".

Còn trong mắt bạn bè cùng lớp thì: "Ngay từ khi vào lớp 10, bạn ấy đã đặc biệt hơn so với những người khác. Trong quá trình học tập, bạn ấy không đi theo tư duy bình thường mà luôn khám phá cái mới, cách làm mới, suy nghĩ mới... Nói chung bạn ấy đặc biệt lắm!"- em Trần Bùi Phương Trinh, lớp trưởng lớp 12 Toán chia sẻ.

"Đặc biệt" là cảm nhận của thầy cô, bạn bè về Huy. Và cậu học trò "đặc biệt" ấy đã làm nên một kỳ tích, đánh dấu cho bước tiến lớn của sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà, đó là lần đầu tiên Yên Bái có học sinh tham gia đội tuyển quốc gia kỳ thì Olympic quốc tế. Đó là kết quả của niềm đam mê với bộ môn Vật lý của Huy. Em chia sẻ: "Em yêu thích môn Vật lý từ khi còn nhỏ. Em luôn muốn lý giải những hiện tượng tự nhiên, những ứng dụng của cơ vật lý trong đời sống...".

 Niềm đam mê cộng với những nỗ lực của Huy đã mang về cho em nhiều thành tích đáng nể như: 2 huy chương vàng môn Vật lý Trại hè Hùng Vương dành cho các trường chuyên 16 tỉnh miền núi phía Bắc; 2 huy chương vàng của kỳ thi duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ; học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, lớp 12; giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm học 2014-2015 và là một trong 40 học sinh giỏi quốc gia được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2015... Em còn là đại diện được nhận học bổng Odon Vallet năm 2014 của tổ chức khoa học và giáo dục "Gặp gỡ Việt Nam" của Pháp, cùng rất nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Nếu ai đã từng biết em từ những năm học THCS thì sẽ thấy, cậu học trò  này luôn được vây quanh bởi các giải thưởng cho sự nỗ lực và niềm đam mê của em. Riêng năm lớp 9, em đạt giải ba cuộc thi giải Toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh, giải khuyến khích cuộc thi ViOlympic cấp tỉnh, giải ba Vật lý cấp tỉnh và Huy chương bạc ViOlympic cấp quốc gia.

Sở hữu những thành tích đáng nể mà bất cứ ai cũng phải mơ ước, nhưng Huy lại là người khá hiền, ít nói, dễ gần. Thu Lan-bạn cùng lớp tâm sự: "Bạn ấy hiền lành đến mức bị trêu chỉ cười thôi, nhưng lại rất nhiệt tình giúp đỡ bạn bè. Nếu có thắc mắc, Huy sẽ trao đổi đến khi nào người hỏi thỏa mãn với câu trả lời thì thôi. Khi bạn ấy nhận được tin vào đội tuyển quốc gia dự thi quốc tế, ai cũng vui mừng chúc mừng nhưng Huy chỉ nói mỗi câu : "Tớ sẽ cố gắng hết sức".

Huy không phải là "sản phẩm" từ những lò luyện mà từ sự nỗ lực, ý chí, quyết tâm của em. Bởi vì, em sinh ra trong gia đình bố mẹ công chức, cuộc sống gia đình không khá giả, cái lớn nhất mà em nhận được đó là sự quan tâm, động viên của bố mẹ. Mẹ Huy chia sẻ: "Gia đình luôn nghĩ rằng, việc quan trọng với con cái là học tập nên tạo mọi điều kiện, động viên con. Tuy vậy, ở nhà Huy vẫn như những đứa trẻ khác cũng phải giúp đỡ bố mẹ việc nhà, phải tự biết chăm sóc bản thân".

Được tận mắt thăm quan góc học tập của Huy mới thực sự bất ngờ, bởi nó đơn giản như chính vẻ ngoài của Huy. Không một thiết bị hiện đại, chỉ có một chiếc bàn học cũ, hai chiếc ghế dài để xếp những chồng sách ngay ngắn. Huy tâm sự: "Bàn học tốt, giá sách đẹp thì cũng là ngồi học, là để sách. Với em việc tự học, tự nghiên cứu là rất quan trọng. Em luôn xác định phải tự mình tìm tòi đến khi nào không được thì nhờ đến hướng dẫn của thầy cô chứ không phải nhờ thầy cô tìm đáp án".

Cũng chính bởi cùng quan điểm ấy mà việc Huy được gặp gỡ, được sự hướng dẫn của thầy Duy có thể ví như "cá gặp nước". Em được thỏa sức sáng tạo tìm tòi những hướng lý giải mới và nhiều khi sự sáng tạo ấy khiến thầy giáo cũng phải bất ngờ.

Thầy Duy cho biết: "Rất lâu rồi tôi mới gặp được một học trò đam mê học tập, nghiên cứu môn Vật lý đến vậy. Huy rất thích tranh luận để tìm ra được vấn đề. Có lần thầy trò tranh luận mấy ngày liền, rồi một hôm sau khi em đã nghiên cứu nhiều ngày cùng với những ý kiến của tôi, em đến gặp và trả lời ngắn gọn "Em đã thông rồi thầy ạ!". Câu trả lời ấy khiến tôi vô cùng hạnh phúc. Tôi không muốn học sinh tiếp thu lời tôi như một cái máy mà tự tìm hiểu qua những hướng dẫn trên lớp".

Những tính cách, suy nghĩ đặc biệt đã làm nên một cậu học trò đặc biệt trong mắt thầy cô và bạn bè. Là 1 trong 8 học sinh cả nước đi dự kỳ thi Olympic quốc tế vòng loại châu Á là một điều đặc biệt lớn lao nữa mang dấu ấn Trần Quang Huy. Dù chưa giành được huy chương ở kỳ thi này nhưng em góp phần không nhỏ cho thành tích chung của toàn đội Việt Nam. Và hơn cả, Huy đã làm rạng danh quê hương Yên Bái.

Minh Tư

Các tin khác

YBĐT - Tối ngày 13/5, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Đồng đội tỉnh Yên Bái phối hợp tổ chức chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Yên Bái” năm 2015.

Tỉnh đoàn Yên Bái khởi công cầu nông thôn Bản Trang, thôn 6, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Sáng 27/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng cầu nông thôn năm 2015 và khởi công xây dựng cầu nông thôn Bản Trang tại thôn 6, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên. Tham dự có các lãnh đạo đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn Yên Bái, Huyện đoàn Trấn Yên cùng gần 200 đoàn viên thanh niên, nhân dân địa phương.

Ra quân Tháng Thanh niên năm 2015 làm đường tại xã Khánh Thiện.

YBĐT - Mở đầu Tháng Thanh niên năm 2015, Huyện đoàn Lục Yên được Tỉnh đoàn Yên Bái chọn làm điểm ra quân trong toàn tỉnh với công trình làm đường giao thông nông thôn nối thôn Đon Po, xã Khánh Thiện của huyện với thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang chiều dài 1,5km.

Các đoàn viên thanh niên huyện Văn Yên giúp dân làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Văn Yên đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Đóng góp vào những thành tích ấy có một phần công sức của tuổi trẻ xã Phong Dụ Hạ trong việc tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ công tác ở cơ sở, biến sức trẻ tình nguyện thành sức mạnh xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục