Tuổi trẻ Phong Dụ Hạ tình nguyện vì quê hương

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2015 | 3:08:29 PM

YBĐT - Thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Văn Yên đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Đóng góp vào những thành tích ấy có một phần công sức của tuổi trẻ xã Phong Dụ Hạ trong việc tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ công tác ở cơ sở, biến sức trẻ tình nguyện thành sức mạnh xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp...

Các đoàn viên thanh niên huyện Văn Yên giúp dân làm đường giao thông nông thôn.
Các đoàn viên thanh niên huyện Văn Yên giúp dân làm đường giao thông nông thôn.

Là một xã vùng ba của huyện Văn Yên, đời sống kinh tế còn chậm phát triển, trình độ dân trí không đồng đều, hệ thống giao thông còn nhiều khó khăn. Để góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, đồng thời tổ chức và triển khai các hoạt động của Đoàn đi vào nề nếp, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, thời gian qua, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn xã Phong Dụ Hạ đã từng bước xây dựng, củng cố tổ chức và triển khai có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động tại cơ sở, đặc biệt là các hoạt động của phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhiệt tình hưởng ứng, tham gia, tiêu biểu là các hoạt động trong Tháng Thanh niên và chiến dịch tình nguyện hè hàng năm.

Cụ thể, trong nửa đầu nhiệm kỳ qua, Đoàn xã đã tổ chức 37 hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như: làm mới, nâng cấp và sửa chữa 9,5km đường giao thông liên thôn; ra quân giúp đỡ hộ gia đình chính sách, tàn tật, neo đơn làm đất và cấy 48ha lúa nước; nạo vét, khơi thông dòng chảy 1.230m kênh mương nội đồng; chữa cháy rừng, giúp hàng chục hộ nghèo san tạo mặt bằng và vận chuyển vật liệu xây dựng làm nhà “167” với 1.384 lượt ĐVTN tham gia, tổng cộng 5.071 ngày công...

Để có những kết quả trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, BCH Đoàn xã đã phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cuộc sống cộng đồng, vận động tốt các nguồn lực xã hội, tạo kinh phí phục vụ cho các hoạt động tình nguyện.

Bên cạnh đó, tinh thần xung kích tình nguyện không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng cống hiến sức trẻ của ĐVTN trong toàn xã đối với sự nghiệp xây dựng quê hương Phong Dụ Hạ nói riêng và các hoạt động do đoàn thanh niên phát động tổ chức nói chung luôn được nêu cao, nỗ lực thực hiện.

Qua đó, tổ chức Đoàn luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ghi nhận và biểu dương, đông đảo các tầng lớp nhân dân tin yêu, quý mến, tạo điều kiện để thanh niên thể hiện vai trò xung kích đi đầu, tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Tuy đã gặt hái được những kết quả rất đáng khích lệ nhưng trên thực tế, công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Phong Dụ Hạ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn. Lý do bởi số lượng thanh niên thường xuyên biến động do ảnh hưởng của cơ chế thị trường, một bộ phận không nhỏ thường xuyên đi làm ăn xa, một bộ phận do nhận thức còn hạn chế và trình độ không đồng đều, địa bàn hoạt động rộng, phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa lũ...

Nhằm khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần xung kích của thanh niên, anh Hoàng Văn Tuân - Bí thư Đoàn xã cho biết: “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền, từ đó, có chính sách cho thanh niên tham gia thực hiện các công trình, phần việc không đòi hỏi cao về kỹ thuật để vừa phát huy vai trò của tổ chức Đoàn đối với việc tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương, đồng thời, tạo nguồn kinh phí hỗ trợ cho hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao”.

Xác định rõ sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Đoàn với các đoàn thể địa phương cũng là một trong những tiêu chí sống còn cho thành công của công tác Đoàn, thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN, tuyên truyền, vận động tới các tầng lớp quần chúng nhân dân nhằm phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đồng thời tạo cơ chế cho ĐVTN tiếp cận vay các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế, ổn định đời sống gia đình, yên tâm tham gia đầy đủ các hoạt động do tổ chức Đoàn và các cấp, các ngành phát động...

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, công tác Đoàn của Trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình luôn được Ban giám hiệu nhà trường và Ban chấp hành Đoàn trường quan tâm xây dựng bằng chương trình hành động cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực.

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là phần thưởng cao quý nhằm tôn vinh cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trên nhiều lĩnh vực.

Nguyễn Thị Huế chăm sóc đàn gà của gia đình.

YBĐT - Năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào đoàn thể, lại mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, từ một hộ nghèo, Nguyễn Thị Huế, người dân tộc Nùng, Phó bí thư Chi đoàn thôn Ngòi Kè, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình đã vươn lên trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp của địa phương.

Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương giới thiệu nghiên cứu điều trị bệnh ung thư bằng cách khai thác công nghệ nano tại buổi họp báo diễn ra ngày 18/3 tại Paris.

Nữ tiến sĩ Trần Hà Liên Phương của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã vinh dự được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới” do Quỹ L’Oréal-UNESCO trao tặng vì đã có những phát hiện trong phương pháp điều trị ung thư. Đây là lần đầu tiên một nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh dự nhận giải thưởng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục