Một số gương mặt tiêu biểu trong lễ tuyên dương thiếu nhi nghèo vượt khó tối 1/6/2015

Vượt lên số phận, thực hiện ước mơ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/5/2015 | 9:32:50 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Đảng, Nhà nước và tỉnh Yên Bái nói riêng luôn quan tâm đặc biệt tới trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, con em đồng bào dân tộc ít người, có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật bằng nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ. Nhằm bảo đảm quyền tham gia, tạo động lực vượt lên số phận của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, Hội đồng Đội Trung ương, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, phối hợp tổ chức Lễ tuyên dương thiếu nhi nghèo vượt khó một số tỉnh khu vực Tây Bắc tại tỉnh Yên Bái.

 200 em có hoàn cảnh khó khăn của các tỉnh: Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai sẽ được tuyên dương vào tối 1/6 tại thành phố Yên Bái. Trong chương trình này, các em về dự sẽ được tặng quà, nhận học bổng, tham quan một số di tích lịch sử, văn hóa ở thành phố Yên Bái. Đây là hoạt động rất ý nghĩa trong "Tháng hành động vì trẻ em-năm 2015" để động viên, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trong cuộc sống. Mỗi em đều có những ước mơ trong sáng để trở thành người có ích cho xã hội, xây dựng quê hương.

"Không chứng minh mình phi thường mà em đang chứng minh mình bình thường"

 Linh Chi trong lớp học..

 Được ví như "Nick Vujicic của Việt Nam", sau những nỗ lực của bản thân, cô bé "không chân không tay" Linh Chi đã được đến trường. Với cách kẹp bút vào giữa má và vai, em đã viết lên những con chữ đẹp, thẳng hàng, khiến ai cũng thán phục. Sinh ra bị khuyết tật tứ chi, những tưởng em không thể tới trường, nhưng em đã làm nên điều kỳ diệu. Em nói về những nỗ lực của mình rằng: "Không chứng minh mình phi thường mà em đang chứng minh mình bình thường". Linh Chi hiện đang học lớp 2, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái. Hàng năm, em đều đạt học sinh khá, giỏi.

Giàng Thị Dở, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

“Học thật giỏi là cách đền đáp tốt nhất”

Mẹ mất khi em mới 5, 6 tuổi. Nhà đông anh em, lại rất khó khăn nên Dở và một người anh trai được về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nuôi dưỡng, học tập. Được chăm sóc, học tập trong tình cảm của các cô chú ở Trung tâm, em luôn ý thức được mình cần phải cố gắng học tập tốt để trở thành người có ích, đó là cách đền đáp với những người đã chăm sóc, dạy dỗ em.

Hiện nay, em đang học lớp 6, Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái. Năm học nào, Dở cũng đạt học sinh giỏi. Em ước mơ trở thành một giáo viên mỹ thuật, bởi với em, những bức tranh có thể biểu đạt được cảm xúc của mình nhiều nhất. Dở là đại diện của tỉnh Yên Bái tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc tới đây.

Hờ A Sánh, xã Làng Nhì, Trạm Tấu.

“Vượt qua khó khăn sẽ có thành công”
Sánh là em út của gia đình 3 anh em mồ côi, được về Trung tâm Bảo trợ xã hội cách đây gần chục năm. Bố mẹ em mất trong một tai nạn giao thông. Các anh của Sánh lần lượt đỗ vào Đại học Tây Bắc, Đại học Thái Nguyên, còn Sánh luôn quyết tâm theo bước các anh.

Sánh suy nghĩ, dù không được bố mẹ nuôi dưỡng, nhưng về đây em đã được các cô chú yêu thương. Vì thế, em phải cố gắng học tập, để có được thành công như các anh của mình. Năm nào Sánh cũng đạt học sinh khá, giỏi. Em ước mơ được làm một kiểm sát viên nên em sẽ thi đại học kiểm sát.

“Học giỏi về xây dựng quê hương”

Lù A Tủa, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải.  

Tủa cũng mồ côi cha mẹ từ rất sớm. Hai chị em Tủa được đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nuôi dưỡng. Tủa đã học lớp 3, Trường Tiểu học Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái. Năm nào, Tủa cũng đạt học sinh giỏi. Em còn quá nhỏ để xác định mình làm nghề gì, nhưng em có suy nghĩ rất hồn nhiên là, học giỏi để về xây dựng quê em, giúp những người trong bản mình không còn đói nữa, ai cũng được đi xe máy.     

Các tin khác
Trần Quang Huy (thứ tư, trái sang) trong niềm vui của bạn bè, thầy cô động viên em lên đường dự thi Olympic Vật lý quốc tế, vòng loại châu Á.

YBĐT - Lần đầu tiên Yên Bái có học sinh được chọn vào đội tuyển dự Olympic quốc tế. Đó không chỉ là niềm vinh dự của riêng em và gia đình mà còn cho cả tỉnh Yên Bái. Cậu học trò Trần Quang Huy-học sinh lớp 12 Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành là người làm nên niềm vinh dự ấy khi em là một trong 8 thành viên của đội tuyển Vật Lý quốc gia tham dự kỳ thi Olympic Vật Lý quốc tế vòng loại châu Á.

YBĐT - Tối ngày 13/5, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Đồng đội tỉnh Yên Bái phối hợp tổ chức chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Yên Bái” năm 2015.

Tỉnh đoàn Yên Bái khởi công cầu nông thôn Bản Trang, thôn 6, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Sáng 27/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng cầu nông thôn năm 2015 và khởi công xây dựng cầu nông thôn Bản Trang tại thôn 6, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên. Tham dự có các lãnh đạo đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn Yên Bái, Huyện đoàn Trấn Yên cùng gần 200 đoàn viên thanh niên, nhân dân địa phương.

Ra quân Tháng Thanh niên năm 2015 làm đường tại xã Khánh Thiện.

YBĐT - Mở đầu Tháng Thanh niên năm 2015, Huyện đoàn Lục Yên được Tỉnh đoàn Yên Bái chọn làm điểm ra quân trong toàn tỉnh với công trình làm đường giao thông nông thôn nối thôn Đon Po, xã Khánh Thiện của huyện với thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang chiều dài 1,5km.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục