Hơi ấm trái tim tuổi trẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 4:01:37 PM

YBĐT - Những vạt hoa đào, hoa mận phủ kín núi rừng Tây Bắc, ta chợt nhận ra “nàng xuân” đang ghé thăm. Đây cũng là thời điểm để những người trẻ siết chặt tay, trao yêu thương, sẻ chia hơi ấm nơi miền sơn cước...

Đoàn viên Chi đoàn Báo Yên Bái đến xã Bản Mù (Trạm Tấu) tặng quà cho các em học sinh nghèo.
Đoàn viên Chi đoàn Báo Yên Bái đến xã Bản Mù (Trạm Tấu) tặng quà cho các em học sinh nghèo.

Lửa nhiệt huyết cháy trong tim

“Cuộc đời là những chuyến đi, vì thế hãy sống hết mình trên từng chặng đường, trân trọng từng con người mà ta gặp, để chuyến đi cuộc đời của mỗi chúng ta có ý nghĩa hơn, có nhiều đóng góp cho cộng đồng hơn” - đó là quan niệm sống của bạn Nguyễn Thành Nam - Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) The Great Pens (Nét bút tuổi thơ). Nam sinh ra, lớn lên tại Yên Bái, nhưng đang học tập, làm việc tại Hà Nội.

Có lẽ, với nhiệt huyết của tuổi đôi mươi thì nhiều bạn trẻ chọn cho mình những hoài bão, khát khao mãnh liệt. Còn với Nam - những chuyến phượt vùng cao, đến những nơi khó khăn của Tổ quốc lại là đích đến của mình. Nam chia sẻ: “Mỗi một lần đi, lại là một trải nghiệm đáng nhớ. Được tận mắt thấy hoàn cảnh khó khăn của các em nhỏ vùng cao chân không giày, áo mặc không đủ ấm... chúng tôi đã có chung suy nghĩ rằng, mỗi cung đường đi không chỉ là một hành trình khám phá, mà còn là cơ hội để làm những việc có ích, giúp đỡ các em!

Với tôi, được đặt chân lên những bản vùng cao của quê hương Yên Bái, được sẻ chia, giúp đỡ các em nhỏ, người dân vùng cao là niềm hạnh phúc không chỉ của riêng tôi mà còn của các thành viên trong CLB. Chúng tôi chọn những địa điểm mà ô tô không tới được, chỉ di chuyển bằng xe máy và chủ yếu là các tỉnh khu vực Tây Bắc”.

Ban đầu chỉ chung sở thích đi phượt bằng xe máy để sau đó hình thành ý tưởng thành lập CLB với mong muốn kết nối, sẻ chia yêu thương tới đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa. Gần 30 thành viên của CLB đều là những người trẻ tuổi đầy nhiệt huyết đến từ các tỉnh khác, mang trong mình những lý tưởng sống có ý nghĩa hết sức sâu sắc.

“Khi trao đi yêu thương, thì chính chúng ta cũng sẽ nhận lại tình yêu thương” - Nam nói. Cũng là người con của Yên Bái như Nam, bạn Nguyễn Hoàng Oanh - Chủ nhiệm CLB tình nguyện Vòng tay nhân ái cho biết: “Các thành viên trong CLB đều là những người trẻ tuổi. Chính vì thế, ngọn lửa nhiệt huyết trong tim luôn thôi thúc chúng tôi lên với vùng cao Yên Bái”. Sinh ra và học tập tại huyện Trấn Yên, nay đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hải Phòng, nhưng người con gái nhỏ nhắn với trái tim nồng ấm này vẫn luôn hướng về quê hương mình với ý niệm: “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”.

Lan tỏa hơi ấm những trái tim trẻ

Mỗi chuyến “phượt” chỉ kéo dài vài ngày, nhưng các thành viên trong CLB The Great Pens phải chuẩn bị cả tháng trời. Nhóm phải cân nhắc lựa chọn địa điểm, đi tiền trạm nghiên cứu cung đường, khảo sát nhu cầu của người dân địa phương và làm việc với chính quyền để được phép hoạt động. Sau đó, nhóm tổ chức chương trình, xây dựng kế hoạch, kêu gọi quyên góp, xin tài trợ...

Ngoài ra, CLB còn chủ động gây quỹ bằng nhiều cách như: kêu gọi trên các trang mạng xã hội như facebook, twitter, website của CLB.... hay tổ chức đêm nhạc từ thiện, bán đồ handmade, secondhand tại các diễn đàn sinh viên... được rất nhiều người quan tâm và ủng hộ.

Nam tâm sự: “Vì là người Yên Bái nên tôi thường hướng tới các xã khó khăn của tỉnh như: Túc Đán, Nậm Khắt, Tà Si Láng, Cát Thịnh, Làng Nhì... Ngoài ra, CLB cũng đã tới các xã khó khăn của các tỉnh khác như: Tuyên Quang, Thái Nguyên, Sơn La, Hòa Bình, Bắc Kạn...

Trong quá trình tiền trạm, CLB sẽ tìm hiểu cơ sở cần gì và dựa trên thực tế đó sẽ lên danh sách quà tặng như áo ấm, chăn len, thực phẩm sinh hoạt hàng ngày... Đặc biệt, món quà mà CLB không thể thiếu trong mỗi chuyến đi là áo cờ đỏ sao vàng dành tặng các em nhỏ vùng cao. Đây là nét riêng của CLB, bởi áo cờ đỏ sao vàng là biến thể khác của lá cờ Tổ quốc thiêng liêng. Mỗi chiếc áo mang trên mình trọng trách kết nối mọi người dân Việt Nam trên toàn thế giới và là niềm tự hào trong lòng mỗi người con đất Việt”.

Vượt qua nhiều thử thách trên những cung đường đầy khó khăn, vất vả, thế nhưng bằng ngọn lửa nhiệt huyết luôn cháy trong tim, trách nhiệm và đam mê với hoạt động thiện nguyện. Các thành viên trong CLB luôn đoàn kết và hết lòng vì công việc chung với mong muốn giúp đỡ đồng bào quê hương, đặc biệt là bà con vùng dân tộc ít người.

Câu lạc bộ The Great Pens tặng quà tại điểm trường thôn Tà Chử, xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Chia sẻ về những chuyến tình nguyện của CLB tình nguyện Vòng tay nhân ái, bạn Nguyễn Hồng Oanh nói: “Các thành viên trong CLB luôn gắn kết với nhau trong mỗi chuyến đi. Vì mọi người đều bận, nên thời gian cho những chuyến tình nguyện chỉ kéo dài trong hai ngày cuối tuần. Chúng tôi vẫn gây quỹ và kêu gọi ủng hộ hàng tháng. Cũng rất may mắn là mọi người đều quan tâm đến CLB và sẵn sàng ủng hộ trong mỗi chuyến đi”.

Bạn Hà Minh Tuấn – Phó chủ nhiệm CLB tâm sự: “Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tất cả các thành viên trong CLB là chuyến đi lên xã Nậm Mười (Văn Chấn) vào tết 2014. Vì chưa tới đây bao giờ, nên tất cả không nghĩ rằng đường đi sẽ khó khăn như thế. Phải mất nửa buổi mới vào đến xã và chương trình đã không theo kế hoạch là về trong ngày. Hôm đó, cả CLB ngủ lại và lần đầu tiên được hưởng trọn cái lạnh đến tê người của mùa đông vùng cao. Thế nhưng, khi nhìn thấy những nụ cười hân hoan và ánh mắt tràn đầy hạnh phúc của các em nhỏ thì đó lại là những món quà vô giá đối với các thành viên trong CLB”.

Đây chỉ là hai trong số nhiều bạn trẻ trên dải đất hình chữ S cùng chung mong muốn làm việc thiện. CLB “Vì đàn em thân yêu” của Tỉnh đoàn Yên Bái; công trình “Cột cờ Trường Sa” – hướng về Trường Sa thân yêu tại xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên và hành trình “Chân không bấm đất” - quyên góp dép cho trẻ em vùng cao của Chi đoàn Báo Yên Bái hay CLB thiện nguyện thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái và rất nhiều các cá nhân, các nhà hảo tâm... là những cái tên quen thuộc mà hầu hết các bạn trẻ Yên Bái đều biết và quan tâm.

Với họ, niềm vui không ở đâu xa mà nằm trong bản thân mỗi người. Nếu chúng ta biết nhìn nhận cuộc sống với thái độ tích cực, cùng hành động để mang niềm vui tới những người xung quanh và lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng. Một mùa xuân mới đã đến, những bước chân tình nguyện của tuổi trẻ không mỏi mệt vẫn ngày đêm ghi dấu trên mọi nẻo đường.

Nhiệt huyết và khát khao cháy bỏng vẫn cứ lớn lên từng ngày theo những hành trình xuyên màn sương, giá lạnh để mang những chiếc áo ấm, chăn ấm đến với đồng bào vùng cao ở mọi miền Tổ quốc.                                            

Thu Trang

Các tin khác

YBĐT - Tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc đời, của xã hội, là những mầm xanh tràn đầy nhựa sống, niềm tin, hoài bão và khát vọng được vươn lên. Vì vậy, dù mỗi người đang lựa chọn hướng đi riêng, nhưng những hạt giống đỏ từ quê hương Yên Bái đã và đang được ươm với những khao khát, những đam mê, những dự định để cống hiến, để nảy nhiều mầm xuân cho quê hương đất nước.

Lương Hoàng Tùng (lớp 9H1 THCS Trưng Vương), học sinh Việt Nam đầu tiên đạt Huy chương vàng Giải Vô địch các đội tuyển Toán quốc tế. Ảnh: Quỳnh Trang.

Không phải học sinh trường chuyên nhưng Lương Hoàng Tùng đã xuất sắc mang về chiếc Huy chương vàng đầu tiên cho đoàn Việt Nam sau 4 mùa tham dự cuộc thi vô địch các đội tuyển Toán quốc tế.

Tham gia các hoạt động tình nguyện là một trong những tiêu chí tuyển chọn.

Hôm nay, 5/10, Đại sứ quán Mỹ cho biết phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam đang tìm kiếm ứng viên cho Chương trình học bổng Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) dành cho thủ lĩnh trẻ.

Thanh niên tình nguyện cùng nhân dân mở đường giao thông liên thôn bản tại xã Túc Đán (Trạm Tấu).

YBĐT - Năm 2015, là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; năm kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của đất nước, của Đoàn thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh... Xác định tầm quan trọng của việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của tuổi trẻ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã thực sự có nhiều hoạt động thiết thực như những đóa hoa tươi thắm dâng Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục