Góp phần đắc lực trong giảm nghèo ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/6/2023 | 7:28:30 AM

YênBái - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Trạm Tấu đã đẩy mạnh cho vay theo Chương trình cho vay giải quyết việc làm (GQVL) và hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn (HSXKDVKK), giúp cho nhiều hộ mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập.

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trạm Tấu hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ Mobile Banking.
Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trạm Tấu hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ Mobile Banking.

Xác định vốn vay GQVL và HSXKDVKK là một trong những kênh tín dụng quan trọng hỗ trợ người dân phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trạm Tấu đã tích cực triển khai đầy đủ, kịp thời và công khai các chính sách liên quan đến Chương trình cho vay GQVL và HSXKDVKK đến 12 điểm giao dịch xã trên địa bàn huyện; phối hợp với các phòng, ban, tổ chức hội, đoàn thể từ cấp huyện đến xã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân tiếp cận nguồn vốn. 

Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cũng chủ động xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm, chuyển tải nguồn vốn kịp thời đến với đối tượng thụ hưởng và tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn nhằm mang lại hiệu quả cao nhất; chú trọng hướng dẫn nghiệp vụ cho vay và triển khai đầy đủ văn bản chỉ đạo liên quan đến Chương trình cho vay GQVL và HSXKDVKK đến cấp ủy, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể. 

Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc phối hợp quản lý, hướng dẫn, thẩm định hồ sơ, đảm bảo cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích và sử dụng hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. 

Hàng năm, căn cứ vào nhu cầu vốn vay từ các địa phương, Phòng Giao dịch NHCSXH thực hiện linh hoạt các giải pháp cân đối vốn tín dụng từ cấp trên giao, đẩy nhanh việc thu hồi các khoản vay đến hạn để tổ chức quay vòng, giải ngân vốn đến các đối tượng có nhu cầu vay. 

Đến hết tháng 5/ 2023, tổng nguồn vốn thực hiện trên địa bàn là 257,7 tỷ đồng, tăng 20,5 tỷ đồng so với 31/12/2022. Trong đó, nguồn vốn trung ương là 240,2 tỷ đồng, tăng 18,7 tỷ đồng so với 31/12/2022, bằng  96,2% kế hoạch; nguồn vốn huy động tại địa phương là 14,4 tỷ đồng, tăng 1,36 tỷ đồng so với đầu năm, bằng 103,5% kế hoạch. 

Từ nguồn vốn này, đã giải ngân cho vay được 697 lượt khách hàng, với số tiền 40,24 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng 8,8%. 

Điều đáng mừng là chất lượng tín dụng được duy trì, tỷ lệ nợ quá hạn 0,1%, trong quý giảm 14 triệu đồng nợ quá hạn và từ nguồn vốn cho vay từ NHCSXH đã góp phần hỗ trợ cho 697 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để SXKD thoát nghèo bền vững, tạo việc làm mới cho 14 lao động có việc làm ổn định...

Với quyết tâm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình, cuối năm 2021, anh Phàng A Xà ở thôn Tà Xùa, xã Bản Công đã mạnh dạn làm hồ sơ và được NHCSXH huyện cho vay 50 triệu đồng thuộc diện hộ mới thoát nghèo để đầu tư chăn nuôi. 

Cùng vốn tích góp của gia đình, anh đã sửa chữa lại chuồng trại, đầu tư mua 3 con trâu sinh sản cùng trồng thêm 500 m2 cỏ voi  để bổ sung thức ăn cho trâu khi trời giá rét; đồng thời, do biết cách chăm sóc đúng kỹ thuật nên đàn trâu nhà anh Xà luôn khỏe mạnh và đến nay đã phát triển lên 5 con, trị giá trên 120 triệu đồng. 

Cũng được tiếp cận với vốn vay hộ nghèo với mức vay 80 triệu đồng, ông Hảng A Sấu, thôn Khấu Chu, xã Bản Công đã đầu tư chuồng trại, mua thêm 4 con trâu nái sinh sản và đến nay ông Sấu đã có 6 con trâu. Ngoài ra, ông vẫn có thời gian đi làm thêm công việc khác để có tiền trả lãi ngân hàng đúng quy định cũng như có kinh phí để trang trải cuộc sống”. 

Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trạm Tấu - Hoàng Đình Huân cho biết: qua thực tế triển khai cho thấy, nguồn vốn Chương trình cho vay GQVL và HSXKDVKK đã trở thành điểm tựa giúp người lao động ở huyện Trạm Tấu phát triển kinh tế gia đình. Để nguồn vốn Chương trình này phát huy hiệu quả, mở ra nhiều cơ hội việc làm cũng như đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn cho người dân, trong quý III - 2023, đơn vị tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao năng lực toàn diện các mặt hoạt động tại cơ sở để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được cấp trên giao. 

Đảm bảo 100% người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận thông tin, được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đối với công tác đầu tư và quản lý vốn tín dụng chính sách đến 100% các hộ vay vốn là thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc vay vốn, trả nợ; rà soát các khoản nợ do hộ vay bỏ đi khỏi địa phương để xác định thông tin địa chỉ đề nghị các địa phương phối hợp đôn đốc thu hồi theo quy định của NHCSXH. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả dịch vụ lưu động, họp giao ban, thực hiện tốt huy động tiền gửi tiết kiệm của dân cư tại điểm giao dịch và các tiêu chí về Điểm giao dịch chuẩn...

Quang Thiều

Tags Yên Bái giảm nghèo Trạm Tấu Ngân hàng Chính sách xã hội sản xuất kinh doanh

Các tin khác
Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện hỗ trợ nông cụ sản xuất cho hộ nghèo xã Việt Hồng.

Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, huyện Trấn Yên đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 25,48% đầu nhiệm kỳ xuống còn 2,03% cuối năm 2020; bình quân giai đoạn 2016-2020 giảm 4,69%/năm, vượt 1,19% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu tham gia trồng khoai sọ với người dân thôn Mù Cao, xã Bản Mù

Năm 2016, số hộ nghèo và cận nghèo năm của huyện Trạm Tấu chiếm tới trên 80%. Sau nhiều năm nỗ lực, đến hết năm 2022, tỷ lệ này giảm xuống còn 56,37% (theo tiêu chí mới). Đây là những khó khăn, thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Trạm Tấu.

Mô hình kinh tế tổng hợp của hộ ông Lò Văn Hơn, thôn Lừu 2, xã Hát Lừu cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao đời sống, hỗ trợ hội viên thoát nghèo, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu triển khai nhiều hoạt động: hỗ trợ nguồn vốn vay, kỹ thuật, cây con giống hay vận động cán bộ, hội viên nông dân (HVND) đoàn kết giúp nhau về vốn, vật tư nông nghiệp, kinh nghiệm sản xuất...

Đồng bào Mông huyện trạm Tấu đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc để nâng cao thu nhập.

Năm 2023, tỉnh Yên Bái phấn đấu giảm 3,5% hộ nghèo so với năm 2022, tương đương giảm 7.662 hộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục