Trạm Tấu rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/9/2023 | 2:46:23 PM

YênBái - Từ tháng 9, huyện Trạm Tấu sẽ triển khai kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn năm 2023.

Mô hình chăn nuôi của người dân bản Cu Vai, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.
Mô hình chăn nuôi của người dân bản Cu Vai, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.

Theo đó, đối tượng, phạm vi rà soát là các hộ gia đình thuộc danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo; các hộ có giấy đề nghị rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và các hộ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp có giấy đề nghị xác nhận hộ có mức sống trung bình. Số lượng rà soát dự kiến là 4.610 hộ trên địa bàn huyện Trạm Tấu.

Phương pháp rà soát là tiến hành đánh giá, chấm điểm tài sản; khảo sát, thu thập thông tin của hộ để ước lượng thu nhập và xác định mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản theo quy định tại Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg, Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH; Thông tư số 02/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/3/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. 

Hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình được xác định thu nhập trong vòng 12 tháng trước thời điểm rà soát theo quy định tại Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH; Thông tư số 02/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/3/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Để thực hiện công tác rà soát, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền Kế hoạch rà soát theo phương thức phù hợp, sâu rộng đến tận cơ sở để người dân được biết và chủ động tham gia; kiện toàn Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình các cấp nhằm đảm bảo công tác quản lý, điều hành; tổ chức thực hiện việc rà soát và bố trí nhân lực, kinh phí và các điều kiện cần thiết để tổ chức rà soát. Huyện sẽ tổ chức tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ rà soát cho các thành viên Ban chỉ đạo các cấp và lực lượng tham gia rà soát, đảm bảo 100% lực lượng tham gia chi đạo. 

Theo Kế hoạch, từ trung tuần tháng 9 sẽ tiến hành rà soát, thu thập thông tin tại các hộ gia đình tại tất cả các xã, thị trấ. Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo các cấp tiến hành kiểm tra, hướng dẫn, giám sát việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình tại các xã, thị trấn. Dự kiến đến tháng 12/2023, UBND huyện sẽ ban hành quyết định phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn; UBND các xã, thị trấn sẽ ban hành quyết định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo trên địa bàn năm 2023 và gửi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, khẩu nghèo, khẩu cận nghèo về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện để tổng hợp. 

Việc triển khai Kế hoạch rà soát nhằm xác định, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình để làm căn cứ đề xuất xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và an sinh xã hội năm 2024 và các năm tiếp theo trên địa bàn huyện; cung cấp dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giảm nghèo và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Văn Dương

Tags Trạm Tấu rà soát hộ nghèo hộ cận nghèo

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi trâu bán công nghiệp của hộ gia đình ở xã Lâm Thượng.

Trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và huyện, nhân dân xã Lâm Thượng đã tích cực tham gia các loại hình phát triển kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp.

Cán bộ, đảng viên xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải giúp dân xóa nhà dột nát.

Để đẩy nhanh quá trình giảm nghèo, Chế Cu Nha đã triển khai nhiều chương trình đào tạo nghề gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước như: Chương trình Mục tiêu quốc gia về Giảm nghèo bền vững; Chương trình 30a...

Từ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái đã phát huy nội lực, vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống khá hơn trước

Công tác giảm nghèo của Yên Bái trong những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực với tỷ lệ giảm nghèo bình quân trên 4%/năm. Đây là thành quả từ sự linh hoạt trong việc lồng ghép các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để người nghèo phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ chăn nuôi gà, gia đình Nông Thị Nhiệm, thôn Trạng, xã Tân Lĩnh (người đứng giữa) đã được công nhận thoát nghèo. Đến nay, gia đình chị còn vươn lên trở thành hộ khá của xã.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lục Yên đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm tạo điều kiện cho chị em phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo bền vững. Các cấp Hội phấn đấu năm 2023 giúp đỡ 40 hộ gia đình phụ nữ nghèo, 45 hộ cận nghèo thoát nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục