Tân Thịnh nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/9/2023 | 6:56:54 AM

YênBái - Cũng như nhiều xã vùng ven của thành phố Yên Bái, Tân Thịnh là thuần nông, có xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Thế nhưng giờ đây, Tân Thịnh dần thay da đổi thịt với những tuyến đường bê tông sáng - xanh - sạch - đẹp, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, đèn điện thắp sáng đến tận ngõ xóm.

Ngôi nhà được hỗ trợ của gia đình bà Trần Thị Tuyến ở thôn Trấn Thanh, xã Tân Thịnh.
Ngôi nhà được hỗ trợ của gia đình bà Trần Thị Tuyến ở thôn Trấn Thanh, xã Tân Thịnh.

Có được kết quả trên là nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao Đảng bộ, chính quyền xã Tân Thịnh, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và hơn hết là tinh thần nỗ lực, vượt khó, ý chí tự lực tự cường, vươn lên thoát nghèo bền vững của các tầng lớp nhân dân.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội triển khai đồng bộ các chính sách, chương trình giảm nghèo, nhằm đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra; xây dựng kế hoạch giảm nghèo; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của Ban Chỉ đạo giảm nghèo của xã phụ trách từng thôn; xây dựng các giải pháp hỗ trợ thoát nghèo đối với từng hộ, theo dõi, giúp đỡ các hộ.

Trong đó, xã chú ý việc rà soát, phân loại, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo để có giải pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp, giúp hộ nghèo thoát nghèo theo từng hoàn cảnh, nguyên nhân nghèo, điều kiện và nguyện vọng cần hỗ trợ của hộ nghèo. Đặc biệt, Tân Thịnh là xã duy nhất trên địa bàn thành phố ban hành riêng một đề án "Hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em thuộc hộ nghèo trên địa bàn giai đoạn 2022 - 2025". 

Ông Trung Hải Sâm - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho biết: "Với nguồn kinh phí thực hiện từ việc huy động xã hội hóa trong nhân dân, trong năm qua, xã đã vận động quyên góp, ủng hộ được trên 70 triệu đồng để hỗ trợ tiền ăn cho học sinh thuộc hộ nghèo đang học bán trú tại bậc tiểu học và mầm non trên địa bàn. Kết quả trong năm học 2022 - 2023, xã đã hỗ trợ được gần 30 triệu đồng tiền ăn trưa cho 14 học sinh. 

Thông qua việc triển khai Đề án góp phần giúp đỡ trẻ em nghèo giảm bớt gánh nặng về chi phí học tập, giúp các hộ nghèo tiết kiệm được một khoản kinh phí phục vụ sinh hoạt hàng ngày, nâng cao chất lượng cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Bên cạnh việc thực hiện Đề án hỗ trợ trẻ em nghèo, UBND xã Tân Thịnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp: hỗ trợ sinh kế, tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ phương tiện tiếp cận thông tin, hỗ trợ nhà ở… Tính đến nay, Tân Thịnh đã hỗ trợ làm nhà mới cho 3 hộ, sửa chữa nhà cho 1 hộ nghèo với tổng kinh phí trên 520 triệu đồng. 

Bà Trần Thị Tuyến ở thôn Trấn Thanh chia sẻ: "Sức khoẻ yếu nên tôi không thể lao động nặng. Bản thân lại đang nuôi hai con đi học nên việc có được ngồi nhà xây mới rộng hơn 60 m² là ngoài sức tưởng tượng. Ngoài có nhà mới, tôi còn được hỗ trợ một quyển số tiết kiệm; hỗ trợ thiết bị nghe nhìn, mạng internet và rất nhiều đồ dùng trong gia đình. 

Không những vậy, con trai tôi đang là học sinh trường tiểu học cũng được xã hỗ trợ tiền ăn trưa. Gia đình tôi thấy rất phấn khởi khi được Nhà nước quan tâm, giúp đỡ. Từ nay, tôi sẽ cố gắng trồng rau, nuôi gà để có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo”. 

Đánh giá sơ bộ, đến thời điểm hiện nay, toàn xã Tân Thịnh có 5/5 hộ đủ điều kiện thoát nghèo, bảo đảm hoàn thành 100% kế hoạch thành phố giao.

Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hải Sâm khẳng định, trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác giảm nghèo. Đặc biệt là động viên những hộ đã thoát nghèo nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, có ý thức vượt khó, tự vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước và cộng đồng. Bên cạnh đó, hàng năm, địa phương sẽ  chỉ đạo khảo sát, nắm tình hình đời sống của những hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo, phân loại từng nhóm hộ để có giải pháp hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế từng hộ và từng nhóm nghèo, cũng như thực hiện mô hình giảm nghèo gắn với hoàn cảnh của từng hộ. 

Cùng với đó là làm tốt công tác đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng lao động; huy động mọi nguồn lực xã hội để cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc hỗ trợ những hộ thoát nghèo có điều kiện vươn lên, tránh tái nghèo.

Thu Trang

Tags Tân Thịnh nỗ lực giảm nghèo chính sách chương trình giảm nghèo

Các tin khác
Ông Cháng A Sai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi tằm của hộ nghèo trên địa bàn.

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Trấn Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ, tạo sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống , góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 1,75%.

UBND huyện Văn Yên hỗ trợ lợn giống cho các hộ nghèo thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp.

Tiếp nối nhiều cách làm sáng tạo đã thực hiện thời gian qua, năm 2024, huyện Văn Yên tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”, hướng tới xã không còn hộ nghèo để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giảm nghèo bền vững.

Lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện Trấn Yên và UBND xã Quy Mông tham quan mô hình kinh tế của bà Phùng Thị Ý.

Nhiều hộ gia đình dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Trấn Yên đã mạnh dạn thay đổi tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm trong phát triển sản xuất, làm chủ kinh tế gia đình, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Mô hình nuôi dê núi của anh Sùng A Lâu, thôn Cang Dông và 2 thành viên trong tổ hợp tác nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao.

Bằng việc xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu đã đề ra những giải pháp cụ thể. Từ chỗ độc canh một loại cây trồng, nay ở các thôn đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục