Yên Bái giúp người dân thoát nghèo từ đồng vốn chính sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/11/2023 | 7:42:29 AM

YênBái - Với nhiều giải pháp nhằm triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách đến với người dân của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh, đồng vốn chính sách đã giúp cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Chị Đặng Thị Hương (thứ 2, bên phải) ở thôn Khe Đát, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên tham gia Hội nghị truyền thông giảm nghèo đa chiều do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức chia sẻ về lợi ích của đồng vốn chính sách.
Chị Đặng Thị Hương (thứ 2, bên phải) ở thôn Khe Đát, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên tham gia Hội nghị truyền thông giảm nghèo đa chiều do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức chia sẻ về lợi ích của đồng vốn chính sách.

Chị Phạm Thị Dịu, thôn Hương Lý, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình những năm qua phát triển kinh tế bằng ươm cây giống lâm nghiệp. Trước đây, do nhiều yếu tố, trong đó có khó khăn về vốn, gia đình chị chỉ sản xuất quy mô nhỏ, manh mún, thu nhập không đáng kể. Tiếp cận được nhiều nguồn vốn, trong đó có đồng vốn chính sách của Ngân hàng CSXH, chị Dịu mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất. Cho đến nay, chị cùng với một số hộ gia đình thành lập được tổ hợp tác ươm cây giống. 

Chị Phạm Thị Dịu chia sẻ: "Một trong những khó khăn ban đầu trong sản xuất, kinh doanh, đó là thiếu vốn. Nhờ có đồng vốn vay, nhất là vốn chính sách đã tạo điều kiện cho hộ gia đình như chúng tôi đẩy mạnh sản xuất. Đến nay, tổ hợp tác của chúng tôi có quy mô sản xuất 3 triệu cây giống/năm. Kinh tế gia đình từ chỗ còn thiếu thốn trước kia nay đã được ổn định”. 

Gia đình chị Đặng Thị Hương, thôn Khe Đát, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên từng là hộ nghèo nhưng với ý chí thoát nghèo, sự năng động và đồng vốn chính sách hỗ trợ đã vươn lên thoát nghèo. Vài năm trước, thông qua tổ chức Hội Phụ nữ, chị Hương đã vay vốn ưu đãi Ngân hàng CSXH đầu tư 1 cặp dê sinh sản và máy tuốt lúa làm dịch vụ tuốt lúa. 

Sau 5 năm, gia đình chị có đàn dê sinh sản 18 con. Tuy nhiên, do địa hình chăn thả hạn hẹp, gia đình chị đã bán đàn dê thu được 60 triệu đồng, trả được vốn vay Ngân hàng, còn lại đầu tư thêm mua 1 ha đất sản xuất và 1 con trâu sinh sản. 

Năm 2019, nhận thấy ở thôn có nhiều hộ bán quế nhưng không có lái buôn thu mua tận thôn, vợ chồng chị Hương quyết định bán trâu lấy vốn và vay thêm Ngân hàng CSXH 50 triệu đồng để mua một máy đập cành quế và thu mua vỏ quế, cành quế và lá quế bán lại cho thương lái. 

2 năm sau, trên địa bàn có nhà máy thu mua lá quế cách thôn không xa khiến việc thu mua lá quế của vợ chồng chị khó khăn hơn. Không nản chí, vợ chồng chị tìm đến các hộ dân trồng quế thu mua sản phẩm tận đồi, tự sơ chế để bán, rồi mua thêm phương tiện để phục vụ việc vận chuyển từ đồi xuống. Đến nay, không những có kinh tế khá giả với thu nhập bình quân khoảng hơn 100 triệu đồng/năm, gia đình chị Hương còn tạo việc làm cho một số chị em ở địa phương.

Trong những năm qua, Ngân hàng CSXH tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đưa đồng vốn đến với hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách. Trong đó, thông qua mạng lưới ủy thác với các tổ chức chính trị - xã hội đã hỗ trợ được nhiều hộ hội viên là hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn. 

Bên cạnh đó, hệ thống tổ tiết kiệm vay vốn với hơn 2.300 tổ hiện nay mà Ngân hàng CSXH phối hợp thực hiện như cánh tay nối dài của ngân hàng đưa đồng vốn đến với các hộ nghèo, hộ cận nghèo một cách dễ dàng. 

Thông qua hoạt động tại điểm giao dịch xã, hàng tháng cán bộ Ngân hàng cùng với hội, đoàn thể cấp xã phối hợp tổ chức thực hiện thu nợ, thu lãi, giải ngân và cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho bà con, qua đó giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách được tiếp cận các nguồn vốn và sản phẩm tín dụng chính sách ngày càng thuận lợi và tiết giảm chi phí dịch vụ xã hội.

Ông Đỗ Long Thảo - Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: "Vốn tín dụng CSXH đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai 17 chương trình tín dụng chính sách, dư nợ 4.650,4 tỷ đồng; trong đó, dư nợ các chương trình cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo chiếm 55,7%. 

Qua hơn 20 năm triển khai Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh Yên Bái, vốn tín dụng CSXH đã góp phần giúp trên 132.000 lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo; đồng thời thu hút, tạo việc làm cho trên 20.000 lao động; gần 41.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng gần 159.000 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; hơn 10.000 căn nhà ở cho hộ nghèo...”.

Thu Hạnh

Tags Yên Bái thoát nghèo vốn chính sách

Các tin khác
Hộ gia đình ông Hà Xuân Nhị ở Bản Cọ, xã Hồng Ca là hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở theo Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thời gian qua, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã tích cực triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về giảm nghèo bền vững kịp thời, đúng đối tượng, giúp nâng cao đời sống nhân dân.

Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, gia đình bà Lường Thị Anh ở thôn Hát 1, xã Hát Lừu đã xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp huyện thực hiện tốt công tác giảm nghèo đó chính là nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để hỗ trợ các hộ làm nhà ở, ổn định cuộc sống và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Lãnh đạo huyện Yên Bình tham gia ngày cuối tuần cùng dân đổ bê tông tuyến đường liên thôn, bản tại xã Tân Nguyên

Cùng với việc huy động, lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững, huyện Yên Bình chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức co cán bộ, đảng viên và Nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Yên Bình đạt chuẩn huyện NTM.

Bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển, kế hoạch đầu tư vốn nguồn ngân sách trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 1221/QĐ-TTg về việc giao bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển, kế hoạch đầu tư vốn nguồn ngân sách trung ương và giao mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 của 3 chương trình mục tiêu quốc gia cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục