Nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội giúp huyện Trạm Tấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/10/2023 | 10:45:05 AM

YênBái - Một trong những yếu tố quan trọng giúp huyện thực hiện tốt công tác giảm nghèo đó chính là nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để hỗ trợ các hộ làm nhà ở, ổn định cuộc sống và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, gia đình bà Lường Thị Anh ở thôn Hát 1, xã Hát Lừu đã xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, gia đình bà Lường Thị Anh ở thôn Hát 1, xã Hát Lừu đã xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thực hiện việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Trạm Tấu năm 2023 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023 (giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025), từ đầu năm đến nay, Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân cho trên 120 hộ gia đình vay với số tiền trên 4,7 tỷ đồng để giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện đã có ngôi nhà kiên cố, ổn định cuộc sống.

Lấy vợ khi tuổi đời còn khá trẻ, nên mới gần 30 tuổi mà Giàng A Chang ở thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ đã có 3 con. Đất ruộng ít, nguồn thu của cả gia đình chỉ trông chờ vào vào việc sản xuất nông nghiệp manh mún nên gia đình Chang luôn nằm trong danh sách hộ nghèo của xã. Sống trong căn nhà siêu vẹo, cũ nát đã nhiều năm và hầu như trong nhà không có thứ gì có giá trị, năm 2023, gia đình Giàng A Chang được hỗ trợ tiền để xây dựng nhà ở từ nguồn xã hội hóa và được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Trạm Tấu cho vay 40 triệu đồng, Chang đã dựng được căn nhà mới 3 cứng, giúp cả gia đình có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất. 

A Chang phấn khởi: "Ngày trước mỗi khi trời mưa to, cả nhà mình lo lắm chỉ sợ nhà bị đổ hoặc lũ cuốn trôi. Nay được tỉnh, huyện hỗ trợ và nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện, mình đã xây dựng căn nhà mới kiên cố, đảm bảo che mưa che nắng, tạo điều kiện giúp gia đình ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc và chăm lo cho con cái. Mình vui lắm và cảm ơn Đảng, Nhà nước”. 

Cùng với chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ nghèo DTTS, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện cũng đã giúp nhiều hộ đồng bào DTTS ở Trạm Tấu có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Là hộ được vay 80 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện theo chương trình phát triển sản xuất, kinh doanh, gia đình bà Lường Thị Anh ở thôn Hát 1, xã Hát Lừu đã xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp gồm 3 con lợn nái, 20 lợn thịt, trên 100 con gà, vịt cùng chim bồ câu, chim cút. Từ mô hình phát triển kinh tế tổng hợp này, mỗi năm mang lại nguồn thu trên 100 triệu đồng đã giúp gia đình bà trở thành hộ phát triển sản xuất tiêu biểu của thôn, của xã, được nhiều người đến học hỏi và làm theo. "Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, gia đình tôi có cơ hội để đầu tư chăn nuôi và mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế để vươn lên ổn định cuộc sống” - bà Lường Thị Anh chia sẻ.


Nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp hộ nghèo mua được giống bò để chăn thả, góp phần tạo thu nhập cho gia đình.

Xác định việc giảm nghèo là mục tiêu quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương nên thời gian qua, cùng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ngân hàng CSXH huyện Trạm Tấu đã thực hiện nhiều giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. 

Để nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, hỗ trợ tối đa cho người nghèo vay vốn, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đưa nguồn vốn vay đến với người dân. Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện luôn sát cánh cùng với các hội, đoàn thể tuyên truyền về các chương trình tín dụng chính sách; tổ chức ủy thác vốn vay thông qua các hội, đoàn thể tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận nhanh nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Đến hết tháng 9/2023, tổng dư nợ của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Trạm Tấu là gần 270 tỷ đồng (đạt 98,3% kế hoạch tỉnh giao). Thông qua 118 tổ tiết kiệm và vay vốn, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã cho trên 4.700 hộ vay vốn. Từ nguồn vốn này các hộ hội viên đã xây dựng 122 căn nhà, mua gần 1.500 con lợn, gà, dê, trâu, bò và sửa chữa, làm mới trên 320 công trình nước sạch, vệ sinh. Qua đó, góp phần giúp huyện sớm hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo năm 2023. 

Các chương trình tín dụng của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Trạm Tấu đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác giảm nghèo của địa phương nhất là Chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cho vay giải quyết việc làm và hộ sản xuất, kinh doanh. Nguồn vốn này đã phát huy hiệu quả giúp người dân huyện vùng cao có cơ hội việc làm, tạo sinh kế để nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế bền vững. 

Ông Tăng Văn Ký - Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Trạm Tấu cho biết: "Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục điều hành hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn hiệu quả, bảo đảm cung cấp dịch vụ đến 100% người nghèo và các trường hợp chính sách khác đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn, góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện”. 

Năm 2023, theo kế hoạch của tỉnh giao, huyện Trạm Tấu sẽ giảm 6,5% hộ nghèo tương đương giảm 401 hộ. Theo đánh giá sơ bộ trong 9 tháng năm 2023, tổng số hộ đủ điều kiện thoát nghèo của huyện đạt 361 hộ, đạt 90% kế hoạch năm. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái Trạm Tấu giảm nghèo làm nhà phát triển kinh tế mô hình vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Yên Bình tham gia ngày cuối tuần cùng dân đổ bê tông tuyến đường liên thôn, bản tại xã Tân Nguyên

Cùng với việc huy động, lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững, huyện Yên Bình chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức co cán bộ, đảng viên và Nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Yên Bình đạt chuẩn huyện NTM.

Bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển, kế hoạch đầu tư vốn nguồn ngân sách trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 1221/QĐ-TTg về việc giao bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển, kế hoạch đầu tư vốn nguồn ngân sách trung ương và giao mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 của 3 chương trình mục tiêu quốc gia cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Bà con xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện đi lại thuận lợi để giao thương, phát triển kinh tế.

Nhiều năm qua, quán triệt chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS), tỉnh Yên Bái đã thực hiện các chính sách dân tộc phù hợp với thực tiễn của địa phương, giúp đồng bào các dân tộc khắc phục khó khăn, vươn lên xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no.

Người dân xã Bản Công, huyện Trạm Tấu được cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, phát triển Nông nghiệp huyện đào tạo nghề trồng nấm sò.

Năm 2023, toàn huyện Trạm Tấu có 3.982 hộ nghèo, chiếm 56,37% số hộ và 548 hộ cận nghèo chiếm 7,76%. Huyện đặt mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 6,5% trở lên vào cuối năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục