Phường Nguyễn Phúc - điển hình trong công tác giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/11/2023 | 8:04:08 AM

YênBái - Nguyễn Phúc là một trong những xã, phường có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Bà Phùng Thị Thanh Vân - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc thăm hỏi, động viên chị Hà Thúy Hạnh ở tổ dân phố Phúc Xuân là hộ tự nguyện viết đơn thoát nghèo năm 2023.
Bà Phùng Thị Thanh Vân - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc thăm hỏi, động viên chị Hà Thúy Hạnh ở tổ dân phố Phúc Xuân là hộ tự nguyện viết đơn thoát nghèo năm 2023.

Phường Nguyễn Phúc nằm ở phía Tây của thành phố Yên Bái, với diện tích tự nhiên là 1,42 km2, 2.145 hộ với 7.334 khẩu, tỷ lệ lao động nông nghiệp chiếm khoảng 12%; lao động tự do chiếm khoảng 48%, mặt bằng kinh tế chung của người dân ở mức trung bình khá. 

Với điều kiện thực tế của phường, việc thực hiện công tác giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025 gặp nhiều khó khăn, thách thức. Theo kết quả điều tra hộ nghèo năm 2020 là 26 hộ, bằng 1,21%, tập trung nhiều ở các tổ dân phố: Phúc Xuân, Phúc Tân, Phúc Yên, Phúc Sơn. 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo còn cao là do một số hộ dân không có đất canh tác, thiếu tư liệu sản xuất; một số hộ do già yếu neo đơn, ốm đau, bệnh tật kéo dài… 


Ông Ngô Kim Ngọc - Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Phúc cho biết: "Xác định được những khó khăn, thách thức trong công tác giảm nghèo của địa phương nên hàng năm, Đảng ủy phường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, phân công nhiệm vụ cho từng cấp ủy viên phụ trách địa bàn theo dõi, đánh giá tiến độ thực hiện; chỉ đạo UBND, Ban Chỉ đạo giảm nghèo khảo sát thực trạng đối với từng hộ nghèo để xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết, phân công cho từng cá nhân, tổ chức đoàn thể phụ trách trực tiếp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ thường xuyên”.

Cụ thể, đối với những hộ nghèo thuộc nhóm tiêu chí tiếp cận y tế, Đảng ủy phường đã chỉ đạo phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội trong việc huy động nguồn lực hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo, cận nghèo với thời gian từ 2 năm đến 5 năm sau thoát nghèo. Thời gian qua đã hỗ trợ cho 6 trường hợp với số tiền huy động trên 20 triệu đồng. 

Người nghèo trong độ tuổi lao động được tư vấn, hỗ trợ tìm kiếm việc làm; tư vấn định hướng đào tạo nghề, mở rộng sinh kế. Đối với hộ nghèo khó khăn về nhà ở, địa phương đã chủ động huy động mọi nguồn lực hỗ trợ sửa chữa và làm mới. Năm 2020, 2021 hỗ trợ làm nhà mới và sửa chữa nhà cho 4 hộ nghèo, tổng trị giá 131 triệu đồng... 

Bà Phùng Thị Thanh Vân - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc cho biết: "Để có kinh phí thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, địa phương đã khơi dậy và phát huy trách nhiệm cộng đồng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cùng với sự giúp đỡ của Tổ công tác 278 phụ trách phường và nhân dân, đã huy động xã hội hóa được trên 120 triệu đồng bằng tiền và hiện vật, trực tiếp trao cho hộ nghèo, hộ cận nghèo”.

Đặc biệt là phát huy vai trò của người dân trong việc chủ động, tự lực vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, phường cũng đã triển khai hiệu quả các biện pháp hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo, cận nghèo, thông qua các hình thức như: hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, tìm việc làm, tư vấn việc làm; hỗ trợ phương tiện lao động, cây, con giống… 

Từ năm 2021 đến nay, địa phương đã hỗ trợ cho 23 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo, 15 hộ thoát nghèo vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền trên 2 tỷ đồng để giải quyết việc làm và phát triển kinh tế gia đình. Địa phương đã làm tốt công tác xã hội hóa với số tiền trên 50 triệu đồng để hỗ trợ mua cây, con giống và các phương tiện lao động như máy may, phương tiện đi lại… 

Tháng 2/2023, chị Hà Thúy Hạnh ở tổ dân phố Phúc Xuân được UBND phường hỗ trợ một máy may công nghiệp trị giá gần 7 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Có phương tiện sản xuất, chị Hạnh đã tự nguyện viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo. Chị Hạnh chia sẻ: "Được phường và các tổ chức xã hội giúp đỡ, con trai tôi cũng đã đi làm có lương nên tôi tự nguyện xin thoát nghèo".

Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ phường tới tổ dân phố, cùng với sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn phường, công tác giảm nghèo của địa phương đã đạt được kết quả tích cực: từ 26 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,21% năm 2020, đến nay đã giảm còn 5 hộ nghèo, bằng 0,023%; so với kế hoạch hàng năm đều vượt chỉ tiêu giao, về đích trước hạn. 

Hiện nay, Nguyễn Phúc là một trong những xã, phường có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất trên địa bàn thành phố. Những kết quả đã đạt được là cơ sở để Nguyễn Phúc tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Hồng Duyên

Tags phường Nguyễn Phúc thành phố Yên Bái giảm nghèo

Các tin khác
Dự án xây dựng nhà ở cho học sinh bán trú, nội trú Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Khao Mang, huyện Mù Cang Chải đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Với tinh thần quyết tâm cao trong triển khai các giải pháp thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh Ninh Thuận đã giải ngân vốn đầu tư phát triển đạt 73% kế hoạch (thuộc top đầu cả nước, bình quân cả nước đạt 55%) và vốn sự nghiệp đạt 36%.

Hợp tác xã chè an toàn xã Long Cốc, huyện Tân Sơn có 15 hộ tham gia sản xuất trên diện tích hơn 35 ha, đạt doanh thu 2,2 tỷ đồng/năm

Sau gần 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thực sự phát huy hiệu quả ở nhiều địa phương ở Phú Thọ.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Văn Yên, Yên Bái đã huy động xã hội hóa 459 triệu đồng hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn. (Ảnh minh họa)

Phấn đấu đến hết năm 2023 giải ngân tối thiểu đạt 95% nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo nhanh, bền vững giai đoạn 2021-2025, các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn 2023 và nguồn vốn năm 2022 chuyển sang thực hiện năm 2023 theo đúng chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Nhiều mô hình trồng mướp đắng lấy hạt trên đất lúa kém hiệu quả mang lại thu nhập cao cho người dân Nghĩa Lộ.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung hỗ trợ hộ nghèo về dịch vụ sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục