“Trợ lực” giúp người dân Phong Dụ Thượng thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/6/2024 | 10:20:47 AM

YênBái - Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Huyện ủy Văn Yên, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trên địa bàn huyện đã co nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp hỗ trợ các hộ nghèo xã Phong Dụ Thượng phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện hỗ trợ máy phát cỏ cho hộ nghèo xã Phong Dụ Thượng.
Ban Chỉ huy Quân sự huyện hỗ trợ máy phát cỏ cho hộ nghèo xã Phong Dụ Thượng.

Trợ lực, tạo sinh kế cho các hộ nghèo để giúp họ vượt qua khó khăn ban đầu, vươn lên thoát nghèo bền vững, đặc biệt là không để bất kỳ hộ nghèo nào bị bỏ lại phía sau – đó là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Văn Yên đã thực hiện để hỗ trợ người dân từng bước thoát khỏi ngưỡng nghèo. 

Anh Siều Văn Sam ở thôn Làng Chạng, xã Phong Dụ Thượng chia sẻ: "Gia đình tôi khó khăn lắm, không có ruộng nương để phát triển kinh tế. Hôm nay được các cơ quan, đơn vị hỗ trợ cây giống và máy phát cỏ, tôi rất phấn khởi. Có máy phát cỏ rồi, tôi sẽ có công cụ để đi làm thuê, mỗi ngày sẽ kiếm được khoảng 500 nghìn đồng tiền công nuôi con ăn học”.

Năm 2024, xã Phong Dụ Thượng còn 50 hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Để thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo, ngay từ đầu năm, xã đã chủ động điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân, xác định nguyên nhân, nhóm đối tượng nghèo; từ đó đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp điều kiện thực tế của địa phương. Sau khi xác định tình hình thực tế, xã giao chỉ tiêu giảm nghèo cho từng thôn theo hướng "giảm đâu chắc đó”, hạn chế tái nghèo. 

Ông Lương Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng cho biết: "Xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giới thiệu các mô hình giảm nghèo hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người dân; quan tâm tạo điều kiện để hộ nghèo nâng cao thu nhập và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như: việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin. Đồng thời huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho hoạt động giảm nghèo. Cùng với đó, xã cũng luôn nhận được sự quan tâm của các ban, ngành cấp trên với nhiều hỗ trợ thiết thực cho người dân, tạo sinh kế, điều kiện để hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Thực hiện chủ trương của Huyện ủy Văn Yên, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trên địa bàn huyện đã bằng những hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp hỗ trợ các hộ nghèo ở xã Phong Dụ Thượng phát triển kinh tế. Cụ thể, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tìm hiểu thực trạng từng hộ nghèo, xây dựng nội dung, cách giúp đỡ phù hợp theo từng đối tượng như hỗ trợ vốn, vật nuôi, định hướng việc làm nhằm đảm bảo sinh kế lâu dài  giúp các hộ phát triển sản xuất. 

Đến nay, 42/50 hộ nghèo của xã Phong Dụ Thượng đã nhận được sự hỗ trợ  thiết thực từ các cơ quan, đơn vị như 9 máy cày bừa, 8 máy phát cỏ, 4 téc nước, 2 con lợn giống, thức ăn chăn nuôi, tiền mặt… với tổng trị giá trên 83 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị của tỉnh được phân công phụ trách cũng đã hỗ trợ trên 37 triệu đồng tiền mặt cho 15 hộ nghèo của các thôn bản để mua cây, con giống, thức ăn chăn nuôi…

Trung tá Đặng Ngọc Chiến – Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên cho biết: "Chúng tôi đã đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân, nắm bắt nguyện vọng, lựa chọn những hộ khó khăn về kinh tế để hỗ trợ. Bằng nhiều hình thức huy động kinh phí, đơn vị đã nghiên cứu những phần quà thiết thực, phù hợp với điều kiện sản xuất của bà con như: máy cày, máy phát cỏ, cây, con giống… Từ sự hỗ trợ này, chúng tôi mong muốn các hộ nghèo của xã Phong Dụ Thượng sẽ có thêm điểm tựa, động lực tích cực lao động sản xuất, vươn lên từng bước thoát nghèo”.

Việc triển khai hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững, từ khâu tuyên truyền, vận động đến phát huy vai trò  và sự chung tay của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng xã hội đối với các hộ nghèo là cách làm được huyện Văn Yên đã và đang triển khai thực hiện không chỉ ở xã Phong Dụ Thượng mà cả 25/25 xã, thị trấn. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo ý thức tự giác, chủ động vươn lên thoát nghèo của chính những hộ nghèo, đặc biệt là xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Đây cũng là hành động thiết thực để huyện Văn Yên thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm 4,3 % hộ nghèo trong năm 2024.

Thu Trang 

Tags Trợ lực Phong Dụ Thượng thoát nghèo bền vững

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi lợn ở xã Tân Hợp, huyện Văn Yên góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân.

Yên Bái đã triển khai 150 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2023.

Người dân xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên đăng ký các mô hình hỗ trợ thuộc Chương trình giảm nghèo bền vững thông qua các buổi họp thôn.

Hồng Ca là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của huyện Trấn Yên, bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực, hết năm 2023, xã giảm hộ nghèo xuống còn 5,72%. Năm 2024, xã Hồng Ca phấn đấu giảm còn 2,56% hộ nghèo, 5,37% hộ cận nghèo.

Ông Cháng A Sai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi tằm của hộ nghèo trên địa bàn.

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Trấn Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ, tạo sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống , góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 1,75%.

UBND huyện Văn Yên hỗ trợ lợn giống cho các hộ nghèo thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp.

Tiếp nối nhiều cách làm sáng tạo đã thực hiện thời gian qua, năm 2024, huyện Văn Yên tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”, hướng tới xã không còn hộ nghèo để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giảm nghèo bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục