Thị xã Nghĩa Lộ chung sức xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/12/2023 | 1:58:12 PM

YênBái - Ngay sau khi các xã được công nhận hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, từ năm 2022, thị xã Nghĩa Lộ đã bắt tay ngay vào triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Nhân dân xã Sơn A tham gia sửa nhà văn hóa.
Nhân dân xã Sơn A tham gia sửa nhà văn hóa.


Để thực hiện thành công, thị xã đã yêu cầu các xã chỉ đạo cấp ủy chi bộ thôn, bản nâng cao trách nhiệm đội ngũ cán bộ, nói phải đi đôi với làm; tuyên truyền nhân dân đồng thuận, phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng..., góp phần thực hiện hoàn thành toàn diện 17/17 tiêu chí NTM kiểu mẫu. Đến nay, thị xã Nghĩa Lộ đã có 23/85 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu.

Những ngày đầu tháng 12 này, thôn 6, xã Nghĩa Lộ - thôn cuối cùng trong 9 thôn của xã được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Ông Trần Văn Hào - Phó Bí thư Chi bộ thôn 6 cho biết: "Ngay từ đầu năm 2023, chúng tôi đã đăng ký xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Vì vậy, quá trình thực hiện duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí thôn NTM nâng cao và xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, Chi ủy Chi bộ đã tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về quan điểm, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn, nói phải đi đôi với làm, tổ chức thực hiện quyết liệt nội dung các tiêu chí, hướng tới hoàn thành sớm các mục tiêu đã đề ra...”.

 Nhờ đó, nhân dân đã chủ động và tự giác tham gia thực hiện, đóng góp tiền, của, ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng, tự bảo vệ cảnh quan, môi trường; tham gia phát triển kinh tế nâng cao đời sống… Đến nay, thôn 6 không còn hộ nghèo; số hộ giàu tăng cao; đời sống được nâng lên… đã góp phần giúp thôn hoàn thành mục tiêu đạt NTM kiểu mẫu năm 2023. 

Bà Vũ Thị Thanh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộ cho biết: "Ngay sau khi được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, xã đã chủ động tập trung triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; chỉ đạo cấp ủy chi bộ thôn nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; động viên nhân dân đồng thuận, phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức trong triển khai thực hiện...". 

Đến nay, xã có 9/9 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu và là xã đi đầu trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của thị xã. Giai đoạn 2020 - 2023, xã Nghĩa Lộ đã chuyển mình mạnh mẽ như: xây dựng thành công xã NTM nâng cao năm 2022 và đến nay 9/9 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, là đơn vị đầu tiên của thị xã Nghĩa Lộ có 100% các thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Việc xã Nghĩa Lộ xây dựng thành công thôn NTM kiểu mẫu không chỉ góp phần làm khởi sắc diện mạo nông thôn mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống, chỉ số hạnh phúc của người dân; là cơ sở để thị xã quy hoạch xây dựng xã Nghĩa Lộ thành phường và góp phần giúp thị xã Nghĩa Lộ đạt các tiêu chí đô thị loại 3 vào năm 2025.

Đến xã Thanh Lương những ngày này, chứng kiến nhiều tuyến đường đang được nhân dân tự nguyện phá bỏ hàng rào để mở rộng, mới thấy được sức mạnh đoàn kết, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xã và nhất là sự đồng thuận ủng hộ từ phía người dân. Đây là cơ sở để xã Thanh Lương thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM hướng tới hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. 

Gia đình bà Nguyễn Thị Chinh ở thôn Khá Hạ là một trong những hộ tự nguyện hiến nhiều đất nhất ở địa phương để làm đường giao thông nông thôn. Bà Chinh chia sẻ: "Toàn bộ 16 mét đất mặt đường, sâu vào 2 mét được gia đình tôi tự giác phá dỡ sớm để giải phóng mặt bằng, bàn giao cho bên thi công. Gia đình tôi rất vui và đồng tình, ủng hộ hiến đất để đường làng ngõ xóm được thông thoáng, sạch sẽ”. 

Ông  Lò Văn Khánh - Trưởng thôn Khá Hạ cho biết: "Thôn Khá Hạ có 90 hộ với 346 nhân khẩu. Thời gian qua, nhân dân trong thôn đã nhiệt tình ủng hộ phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Con đường chính của thôn vừa được xã Thanh Lương có chủ trương mở rộng chiều ngang thêm 2mét mỗi bên, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, phát triển kinh tế. Hưởng ứng chủ trương này, 32 hộ dọc theo tuyến đường đã tham gia tự nguyện hiến đất, đặc biệt trong thôn có 4 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã tự nguyện tháo dỡ hàng rào, sân vườn giúp đơn vị thi công thuận lợi…”. 

Được biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã Thanh Lương xác định, việc tập trung chỉ đạo xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là đặc biệt quan trọng, giúp bộ mặt nông thôn khởi sắc. Theo đó, cùng với sự tạo điều kiện, ủng hộ, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị thị xã, các nhà đầu tư cùng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã Thanh Lương đã được đầu tư nâng cấp nhà văn hóa, làm đường nội đồng, mở rộng đường nội thôn từ 3 mét lên 7 mét, xây dựng sân nhà văn hóa…; mở các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học, đưa những cây màu có giá trị kinh tế vào gieo trồng nhằm tăng thu nhập trên đơn vị diện tích… 

Bên cạnh đó, sự đoàn kết, đồng thuận chủ động và tự giác tham gia hiến đất, mở đường, đóng góp tiền của, ngày công lao động của người dân để hoàn thành xong trên 1.000 mét đường bê tông, cơ sở hạ tầng đã được đồng bộ và khang trang hơn; thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên, sự hài lòng của người dân về XDNTM kiểu mẫu đạt 99%. 

Ông Hà Văn Đoàn - Chủ tịch UBND xã Thanh Lương phấn khởi cho biết: "Thanh Lương hiện là một trong những xã của thị xã Nghĩa Lộ đi đầu trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM. Trong đó, phải kể đến Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; các chương trình thực hiện tiêu chí về thu nhập, về công tác xóa đói giảm nghèo bằng việc xây dựng các mô hình liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản, điển hình như: mô hình sản xuất lúa Séng cù, mô hình trồng ớt đem lại hiệu quả kinh tế cao…; đặc biệt là tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn với 100% tuyến đường trong xã đã được bê tông”.

Đánh giá về công tác xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ khẳng định: "Các  cấp ủy, chính quyền các xã đã đồng thuận tích cực tham gia xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thực hiện tốt việc đẩy mạnh và nâng cao Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” gắn với nâng cao các tiêu chí NTM, xây dựng khối đoàn kết toàn dân, chăm lo xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền các xã có các thôn đạt NTM kiểu mẫu tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, thực hiện tốt nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường nhân rộng Phong trào "Thắp sáng đường quê” và những thôn còn lại tiếp tục xây dựng thành công thôn NTM kiểu mẫu vào năm 2024…, góp phần xây dựng làng bản ngày càng khang trang sạch đẹp, xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025.    

Trần Ngọc

Tags Nghĩa Lộ nông thôn mới kiểu mẫu chỉ số hạnh phúc xòe Thái

Các tin khác
Lãnh đạo thành phố Yên Bái trao giải Nhất cho đội thi phường Nguyễn Thái Học.

Ngày 17/12, thành phố Yên Bái đã tổ chức Hội thi Gia đình hạnh phúc năm 2023.

Người dân thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh nhảy dân vũ chào mừng Ngày truyền thống Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Xã Đại Minh (Yên Bình) vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2023. Tiêu chí văn hóa xây dựng diện mạo nông thôn sáng-xanh-sạch - đẹp đã đóng góp phần quan trọng vào thành tích chung của vùng quê bưởi đặc sản.

Giờ học trải nghiệm của các em nhỏ Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái.

Thời gian qua, những “trường học hạnh phúc” trên địa bàn thành phố Yên Bái đã thực sự mang đến niềm hạnh phúc cho mỗi giáo viên, học sinh mỗi khi đến trường. Từ cơ sở vật chất, không gian học tập, chất lượng giảng dạy đến các mối quan hệ giữa thầy cô, bạn bè đều có sự đổi thay tích cực.

Đồng chí Lương Mạnh Hà (người thứ nhất, từ phải sang) - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban Tổ chức Hội thi “Gia đình hạnh phúc” thị xã Nghĩa Lộ năm 2023 trao giải Nhất cho đội thi phường Trung Tâm.

Người dân Nghĩa Lộ chưa quên một hội thi lần đầu tiên tổ chức ở thị xã: Hội thi “Gia đình hạnh phúc” thị xã Nghĩa Lộ năm 2023. Vừa là lần đầu tiên tổ chức vừa là có ý nghĩa hết sức thiết thực, Hội thi đã để lại nhiều cảm xúc và ấn tượng tốt đẹp trong suy nghĩ, cảm nhận của mọi người. Những điều còn đọng lại là dấu ấn, là những điều tích cực lan tỏa trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục