Xã Thịnh Hưng (Yên Bình) nỗ lực nâng cao chỉ số hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/5/2024 | 7:29:58 AM

YênBái - Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Chúng tôi đến thôn Đào Kiều 1 khi Chi hội Cựu chiến binh đang cùng bà con nhân dân trong thôn đang vệ sinh đường làng ngõ xóm định kỳ và tham gia trồng hoa ven đường. Mặc dù thời tiết không ủng hộ, trời có mưa song rất đông người tham gia. Ông Tạ Quang Đảng - Chi hội trưởng, Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 cho biết: "Là đoạn đường do Chi hội Cựu chiến binh tự quản, chúng tôi đã phối hợp với các chi hội, đoàn thể trong thôn xây dựng kế hoạch xin ý kiến Chi bộ để ban hành chương trình tự quản. 

Theo đó, hàng tuần, Chi hội Cựu chiến binh cùng bà con nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng, chăm sóc và dặm tỉa đường hoa tạo cảnh quan sạch đẹp, trước mắt là cho thôn, sau đó tạo phong trào lan tỏa sang các thôn khác, đồng thời góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 11/KH-ĐU ngày 14/3/2024 của Đảng ủy xã về nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân”.

Thực hiện Kế hoạch số 205-KH/HU ngày 27/02/2024 của Huyện ủy Yên Bình về nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân năm 2024, Đảng ủy xã Thịnh Hưng  đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-ĐU ngày 14/3/2024 với những nội dung, phần việc cụ thể. 

Ông Trần Anh Hải - Bí thư Đảng ủy xã Thịnh Hưng cho biết: "Đảng ủy xã giao nhiệm vụ cho UBND xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các chi bộ, cơ sở thôn, cơ quan, đơn vị bám sát nhiệm vụ được phân công, kịp thời xây dựng kế hoạch, chủ động lãnh đạo triển khai thực hiện, đưa việc thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên”. 

Căn cứ trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện kế hoạch nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân năm 2023, UBND xã tiếp tục cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân năm 2024; trong đó, chú trọng một số nhiệm vụ, giải pháp mang tính tiếp nối, lâu dài, khuyến khích các mô hình mới, cách làm hay trên các lĩnh vực đời sống xã hội. 

Theo đó, xã tiếp tục cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; phấn đấu năm 2024, giải quyết việc làm cho 130 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 77,2%; chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp cho 45 lao động; thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/người… 

Được đánh giá là mô hình hiệu quả tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 20 thành viên, Tổ hợp tác nuôi ong lấy mật thôn Hơn được thành lập năm 2022, bình quân mỗi năm mang lại thu nhập cho các thành viên từ 50 - 70 triệu đồng. 

Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi ong lấy mật thôn Hơn cho biết: "Mục tiêu của Tổ hợp tác là giúp nhau phát triển kinh tế, giúp các thành viên cũng như người dân trong thôn có thu nhập, nâng cao đời sống. Qua đó góp phần cùng với xã thực hiện tốt kế hoạch nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân”. 

Đời sống người dân không ngừng được nâng cao, 95% tỷ lệ hộ dân được nghe, xem phát thanh, truyền hình; chất lượng Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đảm bảo thiết thực, hiệu quả, qua đó góp phần nâng tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 88,6 %; tỷ lệ thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 100%; xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đạt 86%, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đủ các loại vắc xin đạt 99,5%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế 97%, tỷ lệ hài lòng của người bệnh đạt 100%; tuổi thọ trung bình của người dân trong xã là trên 75 tuổi, trong đó số năm sống khỏe tối thiểu gần 68 năm. Qua khảo sát, hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm còn 0,93% so với năm 2022; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 0,16% so với năm 2022. 

Ông Phạm Xuân Vụ, thôn Miếu Hạ cho biết: "Thiết chế văn hóa, hạ tầng cơ sở nông thôn được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu văn hóa, thể thao của nhân dân. Các chính sách an sinh xã hội đều được đảm bảo, tôi thấy cuộc sống của người dân bây giờ được nâng cao hơn rất nhiều cả vật chất lẫn tinh thần, người già như chúng tôi chứng kiến quê hương ngày thêm đổi mới thấy vui hơn, sống khỏe hơn”.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới xã Thịnh Hưng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đổi mới về nội dung, hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về ý nghĩa của việc nâng cao chỉ số hạnh phúc, từ đó huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân.

Thanh Tân

Tags Xã Thịnh Hưng Yên Bình chỉ số hạnh phúc

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục