Chuyện hạnh phúc ở bữa chung xóm phố

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/5/2024 | 9:40:32 AM

YênBái - Câu chuyện hạnh phúc của người dân Yên Bái có từ trong gắn kết tình làng nghĩa xóm. Việc chung của cộng đồng làng xóm luôn như việc của gia đình, nó gắn kết nghĩa tình đến vậy. Nhưng câu chuyện vui như tết luôn hiển hiện ở những xóm nhỏ giữa thành phố Yên Bái sôi động.

Tết xóm là dịp gắn kết, thương yêu, sẻ chia, của những người cùng xóm khi đón Xuân về.
Tết xóm là dịp gắn kết, thương yêu, sẻ chia, của những người cùng xóm khi đón Xuân về.

Cứ vào ngày những ngày lễ tết trong năm, như Quốc khánh 2/9, ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11, rồi mới đây là này lễ Chiến thắng 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 là đâu đó ở mỗi góc phố, xóm nhỏ lại tưng bừng nhộn nhịp.

Không chỉ cờ hoa rạng rỡ mà âm thanh xóm làng trong việc tổ chức bữa cơm vui chung cũng thật rộn ràng. Tiếng tiếng băm chặt, tiếng bát đĩa lanh canh xen lẫn tiếng gọi nhau í ới. Thoảng trong gió mùi thơm của thịt nướng, nem chả, canh măng… Ấy chính là "tết xóm"- nét đẹp đã hiện diện ở nhiều khu dân cư từ vài năm nay.

Có thời gian trong mấy ngày nghỉ 30/4 - 1/5, xóm nhỏ trên đường Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhộn nhịp vì nhà nào cũng đông đủ hơn khi nào hết. Mỗi nhà ít nhất có một thành viên tham gia nhóm làm cỗ xóm. Trưởng nhóm cắt đặt mỗi người mỗi việc. Người đặt lợn, người lên thực đơn, người lo thuê bát đĩa, bếp nấu, người đi chợ, người nấu ăn, người sắp mâm…, tất thảy đều tăm tắp. 

Đúng 18 giờ, 10 mâm cỗ đã xong xuôi, gần 70 người trong xóm già trẻ, gái trai tề tựu đông đủ. Người lớn nâng ly chúc mừng nhau, trẻ nhỏ vừa ăn vừa trêu đùa, cười nói huyên thuyên bởi hàng ngày mỗi đứa mỗi trường, mỗi lớp nay mới có dịp gặp nhau...

"Cứ tưởng bận rộn làm ăn, mọi người "quên” hẳn việc quan tâm lẫn nhau, thế nhưng khi tôi đến từng nhà xin ý kiến mọi người cùng tổ chức vui chung thì ai cũng hồ hởi, đăng ký” - bà Dung trưởng nhóm xúc động tâm sự. 

Nhà ít thì một người, nhà nhiều thì già trẻ, gái trai đăng ký hết, Thật ý nghĩa vì đã khơi dậy tình cảm ấm áp ở mỗi người. "Tối lửa tắt đèn có nhau", "Bán anh em xa mua láng giềng gần” của ông bà xưa để lại được được mọi người trong xóm ủng hộ nhiệt tình - phải chăng hạnh phúc của người dân bắt đầu từ những suy nghĩ đơn giản và những cuộc vui như thế.


Kết tinh của sự đoàn kết là những mâm cơm đầy đặn, đậm đà tình cảm xóm phố

Cùng trong những dịp lễ tết ấy, ở cái xóm nhỏ thuộc tổ 13, phường Yên Ninh cũng tưng bừng tổ chức vui chung. 15/15 hộ trong xóm tham gia đầy đủ. Là những cán bộ công chức, viên chức, công nhân, người lao động tự do nhưng khi cùng nhau làm cỗ, họ như anh em một nhà. 

Đều là những người con xa quê lên Yên Bái lập nghiệp nên mâm cỗ của xóm phong phú, đa dạng vùng miền. Bữa cơm tết xóm là dịp ẩm thực quê hương của mỗi người theo họ đến đây lập nghiệp được nhắc nhớ và sẻ chia. 

Bên ly rượu nồng là những câu chuyện hỏi thăm nhau về sức khỏe ông bà, cha mẹ; chuyện học hành tiến bộ của các con, chuyện công việc luôn bận rộn mà cả năm mới đến nhà nhau được, chuyện quê hương, chuyện làm ăn trong những ngày tới… 

Cứ thế, bữa cơm khiến mọi người gần gũi nhau, yêu thương, cảm thông với nhau hơn. Ai cũng thấy ấm lòng khi đang sống trên quê hương thứ hai của mình. Và khi kết thúc bữa tiệc, trưởng nhóm đã tuyên bố từ nay xóm nhỏ này có tên gọi mới là "Xóm hạnh phúc” và tất nhiên 100% vỗ tay hưởng ứng. 


Anh Trần Văn Hải, thành viên "Xóm hạnh phúc” chia sẻ: "Chúng tôi cảm nhận được tình cảm sẻ chia, là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình qua bữa cơm chung ấy. Nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, xóm tôi thường tổ chức sớm hơn vì sau đó ai cũng về quê. Quý giá lắm! Ai thế nào chứ mình luôn thích những khoảng thời gian này trong năm, khoảng thời gian mà lòng cứ bồi hồi, xốn xang  khó tả”. 

Trong những năm qua, cụm từ "hạnh phúc” đã trở thành từ khóa trên báo chí khi nói về Yên Bái với triết lý phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. Rồi từ khóa ấy cũng như trở thành cửa miệng đối với những người dân Yên Bái. 

Nhiều khu dân cư lấy cái tên hạnh phúc, bình yên, đoàn kết để đặt tên cho nơi cộng đồng sinh sống. Và có lẽ nhưng bữa cơm chung của xóm phố cũng làm cho mọi người dễ dàng cảm nhận về niềm hạnh phúc, cũng như trở thành nét đẹp mới trong văn hóa của cộng đồng mỗi khu dân cư.

Thủy Thanh

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục