Xã Trạm Tấu nỗ lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/5/2024 | 7:45:45 AM

YênBái - Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Cũng như nhiều địa phương khác, xã Trạm Tấu xác định XDNTM là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Bởi vậy, với thực tế của một xã vùng cao, địa hình đồi núi dốc, các thôn ở cách xa trung tâm, dân cư ở không tập trung và chủ yếu là đồng bào Mông, đời sống kinh tế khó khăn, trình độ, nhận thức còn có nhiều hạn chế nên xã đã chủ động thực hiện XDNTM theo hướng chậm nhưng chắc. 

Qua đó, cùng với tập trung mọi nguồn lực, bước đi, lộ trình thực hiện một cách chi tiết, cụ thể phù hợp với thực tế, khai thác hiệu quả mọi nguồn lực tại chỗ thì xã cũng huy động mọi người dân cùng chung tay tham gia công cuộc XDNTM. Ngoài đánh giá, rà soát thực trạng, tiềm năng, thế mạnh, xã cũng xây dựng kế hoạch, quy hoạch để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí cụ thể theo từng năm, từng giai đoạn phù hợp nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, khuyến khích được nhân dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình để mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Tráng A Hồ - Chủ tịch UBND xã Trạm Tấu cho biết: "Với phương châm XDNTM theo tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng và nhân dân là chủ thể, nên công tác tuyên truyền luôn được xã đặt lên hàng đầu. Ngoài thường xuyên tuyên truyền về XDNTM thông qua phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã, qua khẩu hiệu, pa - nô, áp phích thì cán bộ, đảng viên, trưởng các dòng họ, người uy tín trên địa bàn đã cùng vào cuộc tổ chức lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp xã, thôn, khu dân cư. Đồng thời, cán bộ, đảng viên chủ động, gương mẫu làm trước để nêu gương cho người nhà, hàng xóm noi theo và cách tuyên truyền, vận động này đã tạo hiệu ứng tích cực giúp nhân dân nâng cao nhận thức về mục đích, cách thức, ý nghĩa của XDNTM. Từ đó, tạo sự đồng thuận giữa chính quyền với nhân dân, phát huy hiệu quả nội lực vào trong XDNTM trên địa bàn”.

Đi đôi với tuyên truyền, vận động, xã Trạm Tấu còn tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua: "Toàn dân chung tay XDNTM”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhất là tham gia "Ngày Cuối tuần cùng dân”...; qua đó, đã có hàng trăm lượt cán bộ, công chức xã, huyện tham gia lao động cùng dân, góp phần khích lệ, động viên nhân dân trong XDNTM. Trong đó, thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, xã đã được Nhà nước đầu tư 6 tỷ đồng xây dựng 1 nhà văn hóa xã và 4 nhà văn hóa thôn (nhà văn hóa xã có mức đầu tư 3,2 tỷ đồng, 4 nhà văn hoá thôn có tổng mức đầu tư 2,8 tỷ đồng) và đến nay cơ bản các nhà văn hóa đều đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đúng tiến độ, giúp nhân dân các thôn có nơi tổ chức các hoạt động cộng đồng rộng rãi, khang trang. 

Bà Sùng Thị Máy ở thôn km 14+17 chia sẻ: "Để sớm hoàn thành nhà văn hóa thôn to đẹp cho người dân họp hành, sinh hoạt, thời gian qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước thì chúng tôi đã tích cực góp công tham gia san tạo mặt bằng, dọn dẹp, trang trí. Ngoài ra, thực hiện XDNTM, hằng năm, tôi còn đóng góp nhiều công cùng bà con mở rộng, bê tông hóa đường liên thôn, ngõ xóm và thường xuyên quét dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, nhân dân còn tích cực gắn XDNTM với phát triển kinh tế gia đình bằng những việc làm thiết thực như: chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học, kỹ thuật, đưa cơ giới vào thay sức người trong sản xuất... từng bước nâng cao năng suất, sản lượng, hiệu quả kinh tế. Hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã Trạm Tấu giảm so với năm trước là 13,7%; tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa 68%; tỷ lệ hộ dân có các công trình phụ, nhà tiêu bảo  đảm vệ sinh đạt 80%; xã đã đạt 10/19 tiêu chí NTM... 

Năm 2024, xã tiếp tục đặt mục tiêu đạt thêm 4 tiêu chí gồm: tiêu chí 1 về quy hoạch, tiêu chí 5 về trường học, tiêu chí 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí 16 về văn hóa. Do đó, cùng với sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã đã và đang tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đóng góp công sức, tiền của cùng chung tay phấn đấu để xã Trạm Tấu sớm về đích xã NTM.

Châu Á

Tags Trạm Tấu nông thôn mới dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra dân thụ hưởng

Các tin khác
Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ được đẩy mạnh trong các trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, góp phần xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Thời gian qua, để góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, bên cạnh thực hiện các nhóm giải pháp chung, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã đẩy mạnh xây dựng các mô hình nâng cao chỉ số hạnh phúc.

Tết xóm là dịp gắn kết, thương yêu, sẻ chia, của những người cùng xóm khi đón Xuân về.

Câu chuyện hạnh phúc của người dân Yên Bái có từ trong gắn kết tình làng nghĩa xóm. Việc chung của cộng đồng làng xóm luôn như việc của gia đình, nó gắn kết nghĩa tình đến vậy. Nhưng câu chuyện vui như tết luôn hiển hiện ở những xóm nhỏ giữa thành phố Yên Bái sôi động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục