Thị trường chứng khoán thế giới lại sụt giảm mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2007 | 12:00:00 AM

Các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới hôm nay lại sụt giảm mạnh do các nhà đầu tư lo ngại về thắt chặt tín dụng.

Giá cổ phiếu rớt mạnh trên thị trường Mỹ, sau khi Ngân hàng Đầu tư Morgan Stanley của Mỹ công bố khoản lỗ 3,7 tỷ USD trong hoạt động kinh doanh cho vay thế chấp mua nhà trả góp, và lợi nhuận trong quý 4 của ngân hàng này có thể giảm khoảng 2,5 tỷ USD.

Sự sụt giảm của thị trường Mỹ đã tác động tới nhiều thị trường khác. Vào đầu phiên giao dịch hôm nay, chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 1,3% và chỉ số Dax của Đức giảm 0,8%, còn chỉ số Cac 40 của Pháp giảm 1,6%.

Các thị trường châu Á cũng sụt giảm mạnh, chỉ số Nikkei của Nhật Bản mất 2%, đánh dấu phiên thứ năm liên tiếp mất điểm.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Công giảm 3,2%, khi giá cổ phiếu của công ty lớn nhất thế giới mới niêm yết, Petrochina, giảm trong phiên thứ năm liên tiếp.

Theo Ngân hàng Đầu tư Morgan Stanley, khoản thua lỗ 3,7 tỷ USD nói trên phát sinh trong hoạt động kinh doanh vào tháng 9 và tháng 10 vừa qua.

Morgan Stanley cho biết, khoản thua lỗ lớn này là do ảnh hưởng của sự sụt giảm trên các thị trường vốn khi hàng nghìn chủ nhà Mỹ có thu nhập thấp không có khả năng tiếp tục trả góp các khoản tiền vay mua nhà.

Tháng 9 vừa qua, Morgan Stanley cho biết, ngân hàng này đã bị thua lỗ 940 triệu USD trong hoạt động giao dịch tài sản cầm cố và cho vay đối với các công ty.

Cuộc khủng hoảng trong hoạt động cho vay thế chấp mua nhà trả góp tại Mỹ đã khiến nhiều tổ chức tài chính lớn của nước này bị thua lỗ hoặc làm ăn sa sút, đặc biệt là các tổ chức tài chính chuyên kinh doanh mua bán nợ.

Đến nay, ngoài Morgan Stanley, đã có ba công ty tài chính lớn của Mỹ là Citigroup, Merrill Lynch và Bear Stearns công bố bị thua lỗ hoặc lợi nhuận giảm mạnh do tác động của cuộc khủng hoảng nói trên.

Các nhà đầu tư cũng lo ngại tăng trưởng kinh tế của Mỹ -  nước tiêu thụ lớn nhất hàng xuất khẩu của các nước còn lại trên thế giới - sẽ giảm.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục