Chứng khoán ngày 17/12: Nhấn chìm mọi thuận lợi

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/12/2007 | 12:00:00 AM

Xu hướng giảm tiếp tục nhấn chìm những thông tin thuận lợi, VN-Index tiếp tục giảm dần về đáy 900 điểm.

Dù xu hướng suy thoái đã khẳng định, nhưng cuối tuần qua, trên các diễn đàn, nhiều nhà đầu tư vẫn mong chờ một phiên đảo chiều để tạo khoảng cách an toàn với đáy 900 điểm.

Tuy nhiên, phiên đầu tuần tiếp tục không khí ảm đạm và lo ngại khi VN-Index mất thêm 10,94 điểm, còn 911,15 điểm. Với đà này, chỉ cần một phiên nữa, đáy nhạy cảm 900 điểm hiện thực và nhiều khả năng thị trường sẽ phải chấp nhận dự báo gây sốc của HSBC trước đây (VN-Index về 900 điểm vào cuối năm).

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà đầu tư chọn giải pháp giữ tiền và ngoài cuộc. Ngược lại, nhiều người đang giữ chứng khoán lại không muốn chấp nhận thực tế giá rẻ - lỗ nặng này. Theo đó, phiên đầu tuần chỉ có 5,9 triệu đơn vị với 613,6 tỷ đồng được khớp.

Diễn biến trên sàn Hà Nội cũng tiếp tục xu hướng lo ngại; HASTC-Index giảm thêm 6,4 điểm, lùi về 318,48 điểm; khối lượng và giá trị giao dịch chỉ còn vẻn vẹn 2 triệu đơn vị với hơn 200 tỷ đồng.

Trở lại với sự mong đợi một phiên đảo chiều nói trên, nhà đầu tư có cơ sở khi một loạt mã lớn trên sàn có thông tin hỗ trợ tích cực.

Những blue-chip như SSI, VIC, FPT, ACB đều nhận thông tin chuẩn bị chốt danh sách nhận cổ phiếu thưởng với tỷ lệ hấp dẫn, hay kế hoạch phát hành ưu đãi, mức cổ tức dự kiến đỉnh cao hay lợi nhuận ấn tượng… Nhưng tất cả đều chìm trong màu đỏ. VIC đảo chiều (giảm 1.000 đồng/cổ phiếu), SSI giảm mạnh (mất 6.000 đồng/cổ phiếu), ACB miệt mài xuống dốc…

Ngoài ra, thời điểm này áp lực rút vốn theo Chỉ thị 03 đã giảm bớt khi hầu hết các ngân hàng đã đưa dư nợ cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán về dưới 3% tổng dư nợ (thông tin này được hầu hết đại diện lãnh đạo các ngân hàng khẳng định).

Tại cuộc đối thoại với nhà đầu tư cuối tuần qua, một số chuyên gia vẫn dự báo về xu hướng giảm nối tiếp tuần này. Nhưng đáng chú ý là có những dự báo nhấn mạnh đến tuần từ 17 – 21/12 là tuần của người dày và trường vốn. Ở đây ám chỉ khả năng phục hồi đang đến gần.

Về phiên hôm nay, không bất ngờ khi đà giảm trên sàn Tp.HCM thu hút tới 97 mã và chỉ có 13 mã tăng, 22 mã ở giá tham chiếu. Ở sàn Hà Nội, cũng chỉ có 13 mã tăng trong khi có tới 89 mã giảm.

Điểm thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư tại HASTC phiên này là đà giảm sàn của SD2, “tân binh” gây ấn tượng nhất trong thời gian gần đây. Cùng với SD2 là SD5, cũng giảm mạnh. Diễn biến này được giải thích từ vụ tai nạn tại công trình thủy điện Bản Vẽ, nhà đầu tư lo ngại ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hai công ty thuộc nhóm Sông Đà này.

Hiện tại, thị trường đang ở điểm nhạy cảm. Đáy 900 đã cận kề. Nếu đáy này bị phá, nhiều nhà đầu tư sẽ khó tiếp tục cầm cự và đà bán tháo có thể xẩy ra. Phía sau khả năng này là “những người có tiền” (như cách nói của một nhân vật trong cuộc đối thoại nói trên) chờ đón cơ hội thu gom hàng rẻ.

(Theo TBKTVN)

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục