Chứng khoán ngày 15/1: Đón “đại hồng thủy”

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/1/2008 | 12:00:00 AM

Chỉ có duy nhất 1 mã tăng, 4 mã giữ được giá tham chiếu. Cơn “đại hồng thủy” sáng nay đã nhấn chìm hầu hết các mã còn lại xuống đáy sàn.

Ngay trong đợt 1, VN-Index giảm tới 22 điểm, báo hiệu một phiên bán tháo mạnh. Nhưng ngay cả khi giảm giá hết sức để có thể bán ra, lệnh khớp được vẫn là một may mắn đối với nhiều nhà đầu tư.

Bởi trong số trên 100 mã nằm sàn phiên này có khoảng 50% mã không có dư mua, trong khi dư bán tràn ngập. Ở bối cảnh này, nhà đầu tư có tiền và đầu tư dài hạn có thể “gom nhặt” bất cứ cổ phiếu nào một cách thuận lợi nhất. Phiên này, khối lượng và giá trị giao dịch được duy trì, gần 10 triệu đơn vị với 800 tỷ đồng.

Khi đáy 850 điểm thủng, sự lo ngại thực sự bao trùm thị trường, bởi chỉ ngay sau đó VN-Index giảm một phiên hiếm thấy từ gần nửa năm qua; mất tới 32,17 điểm, hiện còn 808,83 điểm và lo ngại đáy 800 điểm đã hiện hữu.

Trước phiên, thị trường đón nhận sự cụ thể hóa của Ủy ban Chứng khoán về định hướng dãn cung bằng khuyến nghị các doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng xem xét lùi thời điểm các kế hoạch phát hành, tránh ảnh hưởng khả năng hấp thụ của thị trường.

Có thể đó là một thuận lợi trong trung hạn, còn trước mắt hạn nộp tiền mua cổ phần Vietcombank, chuẩn bị tiền đấu giá Sabeco… đang là áp lực lớn. Mặt khác, thị trường sụt giảm nhanh, mạnh và kéo dài đã làm mai một niềm tin của nhà đầu tư, nhiều người quay lưng và khó lôi kéo nhà đầu tư mới.

Ở một diễn biến khác, trước cơn sốt của giá vàng những ngày qua, nhiều nhà đầu tư chứng khoán nóng lòng thoái vốn, chuyển sang một kênh đầu tư mà chỉ sau một ngày có thể thu ngay gần 5%. Vốn trên sàn càng bị ảnh hưởng.

Và sáng nay, thị trường hướng về thông tin cuộc họp của Ủy ban Chứng khoán về triển khai kế hoạch năm 2008. Nhưng cơ bản không có những kết quả cụ thể như mong đợi của nhà đầu tư.

Với bối cảnh trên, việc tất cả blue-chip trên sàn Tp.HCM đều hướng giá sàn phiên này, mức giảm từ 4.000 – 10.000 đồng trở nên phổ biến, không gây nhiều bất ngờ cho nhà đầu tư. Điểm mà họ nhận thấy là nhóm blue-chip đã tạo biến động lớn – một điều kiện cần thiết để tạo ra lợi nhuận.

Nhưng, có thể cơ hội thu gom blue-chip đang trôi qua, bởi dự báo trong phiên ngày mai 16/1, thị trường có thể sẽ đảo chiều từ khả năng có tác động thuận lợi từ một chính sách quan trọng, chính thức khẳng định sự mong chờ của thị trường trong suốt thời gian qua. Mặt khác, 800 điểm cũng là một chốt chặn quan trọng trước khi sự đổ vỡ thực sự đến với nhiều nhà đầu tư.

Trên sàn Hà Nội hôm nay, cơn lũ đỏ cũng tràn ngập và đẩy một loạt cổ phiếu lớn nhỏ xuống giá sàn. HASTC-Index giảm gần 10 điểm, còn 265.8 điểm. Đáng chú ý là khối lượng và giá trị giao dịch tăng lên đáng kể với gần 3,5 triệu cổ phiếu, trị giá 255 tỷ đồng.

Diễn biến giá cổ phiếu tại đây nổi bật nhất ở ACB. Cổ phiếu này không có mức giảm mạnh nhất (giảm 8.000 đồng/cổ phiếu), nhưng cho thấy sự khắc nghiệt của thị trường hiện nay. Bởi trong suốt 2 tháng qua, ACB chưa từng có được mức tăng mạnh tương xứng mức giảm hôm nay. Mức giảm này cũng đánh gục mọi nỗ lực cầm cự quanh mốc 130.000 đồng/cổ phiếu những phiên gần đây.

Mức giảm từ 8.000 đồng đến trên 20.000 đồng ở một loạt cổ phiếu trên sàn Hà Nội cũng đang tạo một thay đổi lớn như thường thấy ở những phiên thời sôi động. Nhưng đây là những thay đổi lo ngại.

(Theo Vneconomy)

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục